Chàng du học điển trai trở về Việt Nam khởi nghiệp thời covid -19 : Trở về Việt Nam không còn là sự lựa chọn, ở Việt Nam con thấy hạnh phúc hơn

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo vừa chia sẻ, cậu con trai sau nhiều năm học tại Mỹ quyết định về Việt Nam khởi nghiệp. Câu chuyện dấy lên câu hỏi: Khởi nghiệp ở Việt Nam, tại sao không?

09:00 03/03/2021

Chàng trai Đỗ Bảo Dương- 24 tuổi tốt nghiệp ngành Quản lý khách sạn ở Mỹ và trở về Việt Nam, vừa khởi nghiệp với thương hiệu BOM Gastronomy, một nhà hàng với khát vọng đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới.

Đồng thời, Báo Đầu tư Online mong nhận được thêm nhiều ý kiến, bình luận, góp ý của quý độc giả, cộng đồng start-up, các doanh nhân, nhà quản lý, các bạn sinh viên đam mê khởi nghiệp xoay quanh chủ đề: "Khởi nghiệp ở Việt Nam - tại sao không?". 

Dưới đây là nội dung chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo:

NÓ KHỞI NGHIỆP THỜI COVID

Năm thứ 2 đại học, khi nó đã đủ trải nghiệm 5 năm ở Mỹ, mình hỏi: “học xong con định ở lại Mỹ hay về Việt Nam”, “con về Việt Nam”, nó nói không cần suy nghĩ.

Năm thứ 3 đại học, vẫn câu hỏi đó, nó vẫn trả lời: “con về Việt Nam”.

Năm thứ 4 đại học, nó vẫn trả lời: “con về Việt Nam”, “lý do con không ở lại Mỹ?”, “Thứ nhất, nếu khởi nghiệp thì ở Việt Nam nhiều cơ hội hơn. Thứ hai, sống ở Việt Nam con thấy hạnh phúc hơn. Thứ ba con không chỉ sống ở Việt Nam, con sẽ là công dân toàn cầu”, “OK, bố mẹ ủng hộ con”.

o o O o o

Đầu tháng 3/2020, kỳ nghỉ phục sinh, nó cùng các bạn đi nghỉ ở Cancum (Mexico). Khi này Cancum không có ca covid nào, Boston chỉ có 2 ca. Không ngờ sau đó dịch covid bùng phát nhanh như một cơn lốc, số ca nhiễm covid ở Cancum, New York, Boston và nhiều thành phố khác tăng chóng mặt.

Trước ngày về Boston 1 ngày, 5h sáng giờ Cancum nó gọi điện thoại:

- Mẹ ơi, mẹ có mua ngay vé khác cho con bay về Boston được không (con mua online mà không mua được), con phải về ngay hôm nay, không ngày mai Mỹ dừng các chuyến bay từ nước ngoài. Trường vừa thông báo “sinh viên không quay lại trường, ở nhà học online”.

- Dịch đang bùng phát rất nhanh ở Mỹ, hay con bay thẳng từ Mexico về Việt Nam?

- Không con phải quay về Boston.

Thế là nó có hơn 60 ngày lockdown ở một trong những bang dịch covid nặng nhất Mỹ, chỉ ở trong nhà, chỉ ra ngoài vài lần để mua thực phẩm và nhu yếu phẩm, học và thi online, tốt nghiệp và nhận bằng tốt nghiệp online.

Trong những ngày lockdown, nó vừa suy ngẫm vừa tranh thủ viết kế hoạch lập nghiệp và khởi nghiệp ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp.

o o O o o

Ngày 15/05/2020, sau khi thi tốt nghiệp nó khởi hành về nước. Để tránh bị lây nhiễm khi bay nội địa, nó đi ô tô từ Boston xuống Washington DC để bay chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày ở doanh trại quân đội.

Trong những ngày cách ly, nó tiếp tục hoàn thiện kế hoạch khởi nghiệp ở Việt Nam. Mình dặn nó: “con lưu ý rằng thế giới, đặc biệt là ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng của con sẽ thay đổi rất lớn sau đại dịch”.

.

Ngày đầu tiên trở về nhà sau khi hết cách ly, nó nói:

- Con muốn nghỉ 1 tháng để tìm hiểu xã hội, môi trường, văn hoá kinh doanh Việt Nam, vì con xa Việt Nam đã 7 năm rồi.

- Sau đó thì thế nào?

- Con sẽ vào TP Hồ Chí Minh và khởi nghiệp trong đấy. Trước mắt con sẽ đi làm quản lý cho một nhà hàng từ 6 đến 12 tháng để học hỏi, sau đó sẽ mở nhà hàng riêng. Tiếp theo khi thế giới hết dịch covid con sẽ cùng cậu bạn Qatar mở nhà hàng ở Doha.

- Theo bố không nhất thiết phải 6 hay 12 tháng. Con cần học hỏi, trải nghiệm cho thật chín, cho đến khi con thấy đủ tự tin làm chủ và tự quản lý được nhà hàng thì bắt đầu khởi sự.

- Vâng.

Đầu tháng 7/2020, nó vào TP Hồ Chí Minh. Dự định đi phỏng vấn 3 nhà hàng, nhưng ngay ngày đầu sau khi phỏng vấn ở nhà hàng đầu tiên, nó quyết định đảm nhận vị trí quản lý nhà hàng này và xin huỷ luôn 2 cuộc phỏng vấn tiếp theo.

Nó đi làm được 10 ngày thì dịch covid lại bùng phát ở Đà Nẵng. Nhờ vậy mà nó may mắn được chứng kiến và học được cách một nhà hàng Việt liên tục đạt các kỷ lục về doanh số và lợi nhuận giữa đợt dịch covid bùng phát.

Vừa làm quản lý nhà hàng, nó vừa tiếp tục hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh cho dự án đầu tiên trong sự nghiệp.

o o O o o

Đến đầu tháng 11, nó nói: “Con đã thấy đủ tự tin để mở nhà hàng riêng rồi”, “Nếu con thấy đã học và trải nghiệm đủ thì bố mẹ ủng hộ”.

Đầu tháng 12 nó xin nghỉ làm, đi tìm địa điểm quanh khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, ký hợp đồng thuê mặt bằng. Trong vòng có 2 tháng, vừa thiết kế, vừa thi công nội thất, vừa mua sắm đồ bếp và các trang thiết bị cho nhà hàng, set up hệ thống quản lý nhà hàng, hệ thống thanh toán thẻ, tuyển và huấn luyện nhân viên, lên thực đơn (menu), thử nghiệm các món ăn, lên kế hoạch marketing.

Sau 2 tuần mời người thân quen đến ăn thử miễn phí, giúp đánh giá các món ăn và dịch vụ của nhà hàng và sau 2 tuần soft opening (nhận khách đến ăn mà chưa chạy marketing), nó nhận được phản hồi rất tích cực từ những khách hàng đầu tiên. Nhưng gần đến ngày khai trương chính thức thì dịch covid lại bùng phát từ Chí Linh, Hải Dương.

o o O o o

Nhà hàng BOM Gastronomy của nó chính thức khai trương, dù biết rằng dịch covid chưa thể chấm dứt ngày một, ngày hai. Nó rất tự tin: “bố mẹ và chị không cần vào đâu, cứ yên tâm, ngày khai trương full khách rồi, ổn mà”.

Không vào Sài Gòn dự, ngồi nhà viết đôi dòng để ghi lại chặng đường khởi nghiệp trong đại dịch covid toàn cầu của con trai và chúc con trai thành công với dự án đầu tiên (BOM Gastonomy Đồng Khởi), tiếp tục niềm đam mê sáng tạo ra những món ăn giao thoa giữa ẩm thực Việt Nam và ẩm thực thế giới, mang ẩm thực giao thoa Việt - Á - Âu đến với đông đảo bạn trẻ Việt Nam và bạn trẻ quốc tế, góp phần đưa nền ẩm thực Việt Nam trở thành nền ẩm thực số 1 toàn cầu.

PV

Tags:
Những thói quen 'bí mật' giúp Steve Jobs xây dựng nên đế chế Apple: Ăn chay để khỏi tắm, vừa họp vừa đi bộ

Những thói quen 'bí mật' giúp Steve Jobs xây dựng nên đế chế Apple: Ăn chay để khỏi tắm, vừa họp vừa đi bộ

Steve Jobs cho biết ăn chay giúp ông giảm bớt thời gian tắm khi cơ thể không tiết quá nhiều mùi hôi như ăn thịt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất