Chàng trai 28 tuổi bị ung thư dạ dày và lời cảnh báo về lối sống của nhiều người trẻ

Tác hại của việc ăn ba bữa không đều mà nam thanh niên phải gánh chịu là vô cùng lớn. Đây cũng là thói quen xấu mà nhiều người đang mắc phải hiện nay.

04:00 07/12/2018

Sau hơn một tuần chịu đựng những cơn đau bụng dữ dội, một nam thanh niên Trung Quốc họ Lý (28 tuổi) đã tới bệnh viện địa phương để kiếm tra.

Kết quả cho thấy, anh Lý có một khối u kích thước khoảng 3 cm ở dạ dày và nó liên quan tới chứng loét dạ dày lâu năm của anh.

Các bác sĩ kết luận, anh Lý bị ung thư dạ dày độ nặng và các khối u đã di căn tới hạch bạch huyết. Vì vậy, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 2/3 dạ dày của anh Lý, đồng thời cho anh điều trị hóa trị để ức chế sự hoạt động của các khối u.

Chàng trai 28 tuổi bị ung thư dạ dày và lời cảnh báo về lối sống của nhiều người trẻ  - Ảnh 1.

Anh Lý cho biết, ban đầu anh chỉ cảm thấy đầy hơi, đau bụng và gặp phải một số triệu chứng khác.

Chủ quan bản thân còn trẻ khỏe nên anh không đến bệnh viện thăm khám mà chỉ mua thuốc dạ dày, thuốc giảm đau để làm giảm các triệu chứng. Khi thấy những cơn đau bụng thuyên giảm, anh liền nghĩ bệnh đã khỏi.

Khi nói về nguyên nhân chính khiến anh Lý mắc bệnh ung thư dạ dày, bác sĩ Trần Định Vĩ, trưởng khoa phẫu thuật của bệnh viện Thiệu Dật Phu thuộc Đại học y khoa tỉnh Chiết Giang (TQ) chỉ gói gọn trong 4 từ: Ăn uống thất thường.

Bác sĩ Trần giải thích, giờ giấc ăn uống của anh Lý rất thất thường. Anh thường xuyên để bụng đói mới ăn và đôi khi cả ngày chỉ ăn duy nhất một bữa.

Theo báo cáo, có khoảng 400.000 bệnh nhân bị ung thư dạ dày ở Trung Quốc mỗi năm và số người chết là 300.000 người. Tỷ lệ bệnh nhân dưới 30 tuổi bị ung thư dạ dày đã tăng từ 1,7% (trong những năm 1970) lên đến 3,3% (hiện nay).

Điều này có liên quan rất lớn đến thói quen ăn uống của người trẻ và họ thường nghĩ rằng bản thân còn trẻ khỏe nên chủ quan, không chủ động đi khám sức khỏe và điều trị bệnh kịp thời.

Nếu một người trẻ như anh Lý phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời, bệnh tình có thể không phát triển thành ung thư dạ dày.

Anh Lý ngậm ngùi chia sẻ: "Ba bữa trong một ngày của tôi diễn ra rất thất thường, đôi khi tội đợi đến khi đói mới ăn và có ngày chỉ ăn một bữa duy nhất là bữa tối. Có hôm tôi đi tới tận khuya mới về và lúc đó mới bắt đầu ăn.

Đôi khi đi nhậu nhẹt với bạn bè, đồng nghiệp, tôi lại uống rượu bia khi vẫn chưa có gì lót dạ. Bây giờ nghĩ lại, thói quen đó không khác gì tự sát", anh Lý chia sẻ.

Chế độ ăn uống bất thường nguy hiểm đến thế nào?

Chàng trai 28 tuổi bị ung thư dạ dày và lời cảnh báo về lối sống của nhiều người trẻ  - Ảnh 2.

"Bức tường" dạ dày của cơ thể con người được chia thành 4 lớp bao gồm: lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ và lớp áo ngoài. Bốn lớp này là hàng rào của dạ dày với mục đích bảo vệ dạ dày.

Trong đó, lớp niêm mạc có chứa một axit mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dạ dày. Một khi lớp niêm mạc dạ dày bị phá hủy, "rào chắn" đầu tiên sẽ bị phá vỡ và "kẻ thù" sẽ tiến thẳng vào bên trong dạ dày.

Tiến trình chế độ ăn 3 bữa thất thường tới ung thư dạ dày diễn ra như sau:

- Ăn 3 bữa thất thường đến viêm dạ dày

Mỗi ngày, con người có 3 bữa ăn chính là sáng, trưa, tối. Vào bữa ăn cuối ngày, axit dạ dày tiết ra sẽ tăng lên đáng kể. Vào thời điểm này, thức ăn sẽ được tiêu hóa bằng axit sau khi ăn.

Nếu bỏ bữa ăn cuối ngày, dạ dày sẽ rỗng đồng nghĩa với việc axit không có thức ăn để tiêu hóa, lúc này nó sẽ chuyển sang tấn công niêm mạc dạ dày. Điều này diễn ra trong thời gian này sẽ khiến niêm mạc dạ dày dần trở nên thô ráp và dẫn tới viêm dạ dày.

- Viêm dạ dày đến loét dạ dày

Ăn uống thất thường hay thức ăn đi vào dạ dày nhưng chưa được nhai kỹ sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, làm kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn đến xói mòn dạ dày. Sau một thời gian dài có thể dẫn đến loét dạ dày.

- Loét dạ dày đến ung thư dạ dày

Khi bị loét dạ dày, axit dạ dày sẽ liên tục kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra loạn sản biểu mô của niêm mạc dạ dày, đây được coi là giai đoạn tiền ung thư. Tại thời điểm này, nếu không có sự can thiệp y tế sẽ dẫn tới loạn sản độ 3 (mức độ nặng nhất). Loạn sản độ 3 có thể coi như ung thư vì hầu hết chúng sẽ chuyển thành ung thư.

Những yếu tố đẩy nhanh tới ung thư dạ dày

Biểu mô niêm mạc dạ dày bình thường chuyển thành ung thư thường mất từ 10-15 năm, nhưng nếu có yếu tố tác động, khoảng thời gian này sẽ bị rút ngắn, thậm chí chỉ còn từ 5-10 năm.

Dưới đây là một số yếu tố đẩy nhanh tới ung thư dạ dày:

- Chế độ ăn uống không đều, khi đói mới ăn;

- Thường xuyên ăn đồ thừa nhưng không được lưu trữ cẩn thận;

- Áp lực của cuộc sống và công việc;

- Hút thuốc và uống bia rượu thường xuyên.

Nguồn: Trí thức trẻ

Tags:
Triệu phú Mỹ: 'Người trẻ không ưu tiên mua nhà là sai lầm lớn nhất'

Triệu phú Mỹ: 'Người trẻ không ưu tiên mua nhà là sai lầm lớn nhất'

Theo David Bach, mua nhà sẽ là nấc thang dẫn đến việc làm giàu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất