Chàng trai chơi saxophone trong khi mổ u não

Dan Fabbio (Mỹ) chơi nhạc khi bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u trong não của anh để đảm bảo phần não xử lý nhạc không bị hỏng.

21:00 06/09/2017

 

Dan Fabbio chơi saxophone trong ca mổ u não. Ảnh: U.R 

 

Khi bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật não, bác sĩ theo dõi được hiệu quả phẫu thuật trên não của bệnh nhân trong ca mổ. Tuy nhiên thật không bình thường khi bệnh nhân chơi nhạc cụ. Mới đây, trong ca mổ não của mình, giảng viên âm nhạc Dan Fabbio đã chơi một bản nhạc suốt khoảng thời gian ấy, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách mà não bộ xử lý âm nhạc.

Theo Sciencealert, chàng trau 25 tuổi này phát hiện mang khối u não vào năm 2015.  Khối u lành tính và có kích cỡ bằng một quả trứng, đè trực tiếp vào một khu vực quan trọng cho chức năng âm nhạc của bộ não. Dan cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u.

 

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Rochester, Mỹ, do Web Pilcher – giáo sư về thần kinh học thần kinh và là chủ tịch của khoa phẫu thuật thần kinh, đứng đầu. Ông cùng với Brad Mahon phát triển một chương trình lập bản đồ não cho các bệnh nhân phẫu thuật não. Họ đã liên hệ với Dan và đề nghị anh tham gia vào một cuộc thử nghiệm để giúp nhóm biết được phần não nào sẽ hoạt động khi có âm nhạc. Theo đó, bác sĩ phẫu thuật cho Dan trong khi anh chơi một bản nhạc bằng chiếc kèn saxophone.

Ban đầu, Dan do dự về cuộc phẫu thuật này nhưng sau đó đồng ý thử nghiệm. Tất cả đều được chuẩn bị cẩn thận vì đây là cuộc thử nghiệm vô cùng mạo hiểm. Các bác sĩ cần phải chắc chắn họ không tác động xấu tới phần não xử lý âm nhạc của Dan. May mắn, giảng viên người Mỹ này đã bình phục hoàn toàn và có thể tiếp tục dạy nhạc sau phẫu thuật.

“Loại bỏ một khối u từ não có thể có những hậu quả đáng kể tùy thuộc vào vị trí của nó. Cả khối u và thủ thuật có thể làm hỏng mô và phá vỡ liên kết giữa các bộ phận khác nhau của não”, giáo sư Pilcher nói.

Giáo sư nhấn mạnh, điều quan trọng là phải hiểu càng nhiều càng tốt từng bệnh nhân trước khi đưa họ vào phòng mổ. Bộ não của mỗi bệnh nhân cần phải được lập bản đồ riêng lẻ, vì não của mỗi người là khác nhau. “Như vậy, chúng ta mới có thể thực hiện các thủ thuật mà không gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng của não đối với cuộc sống và chức năng của bệnh nhân đó”, giáo sư cho biết.

Theo VnExpress

Tags:
Kế hoạch của luật sư để kiện Trump trường hợp ông cho dừng DACA

Kế hoạch của luật sư để kiện Trump trường hợp ông cho dừng DACA

Các luật sư từ New York và Washington đã đưa ra hành động đe dọa pháp lý chống lại Nhà Trắng giữa các báo cáo rằng Tổng thống Trump sẽ chấm dứt DACA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất