Chàng trai Việt chế tạo robot trên đất Mỹ

Ohmni một phần mềm được xây dựng trên nền tảng trí thông minh nhân tạo của tiến sĩ Stanford Vũ Duy Thức đang được sự quan tâm của nhiều đơn vị truyền thông quốc tế như New York Times, CNBC…

21:54 18/04/2017

Cùng tìm hiểu dự án đầy hữu ích này của chàng trai Việt tài năng bạn nhé!

————

Điều gì sẽ xảy ra khi robot được dùng để giúp cho sự tương tác trở nên tự nhiên hơn và giải quyết những rắc rối về lỗi kết nối của các ứng dụng trò chuyện khác?

Con người có thể làm được nhiều thứ cùng với nhau trong hoàn cảnh mà họ chưa từng nghĩ tới – cách xa nhau vạn dặm.

Ohmni là một loại robot gia đình tân tiến có giá cả phải chăng với chức năng thay đổi phương thức kết nối giữa bạn với gia đình.

Giới thiệu về Ohmni

Dù ở cách xa nhau hàng dặm cây số, bạn vẫn có thể kết nối với gia đình nhờ vào Ohmni với một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ cuộc gọi Skype hay FaceTime nào.

Bạn đang sống ở rất xa gia đình? Vì tính chất công việc mà bạn phải thường xuyên đi công tác xa? Từ bất cứ nơi nào trên thế giới, hãy gọi cho Ohmni bằng một cú nhấp chuột. Bạn sẽ ở tại đó ngay lập tức, trong hình hài của một con robot. Bạn được toàn quyền kiểm soát hành động của mình, nhìn những gì bạn muốn thấy, đi đến nơi bạn muốn đi. Bạn được tự do cảm nhận mọi thứ một cách tự nhiên đến đáng kinh ngạc.

Bạn sẽ không cần phải nhấc một ngón tay nào lên để đi chơi với bạn bè, cũng không cần phải thiết lập chế độ trên máy tính hay phải dừng một hoạt động nào đó chỉ để thực hiện một cuộc gọi. Ohmni sẽ giúp bạn tập trung vào những gì thực sự quan trọng – dành thời gian tuyệt vời bên nhau.

Nét đặc sắc của Ohmni

“Rosie, người máy đến từ ‘The Jetsons’, đã đến.” – Constance Gustke, New York Times.

“Người cao tuổi đối diện với vấn đề làm thế nào để có thể nhìn thấy các thành viên trong gia đình khi ở cách xa nhau… Ohmni có thể là một trong những giải pháp hiện có để đáp ứng nhu cầu trên.”- Darrell Etherington, TechCrunch

“Robot gia đình Ohmni làm cho cuộc trò chuyện video giống như là đang diễn ra ở đời thực…”, Kaya Yurieff, CNN

“Ohmni dường như là một phương thức hữu hiệu hơn hết trong số các giải pháp hiện có… Ohmni có một số đặc tính cao cấp và hữu ích, bao gồm cả chức năng tự cắm sạc.” – James Vincent, The Verge.

“Ohmni là một loại robot có thể di chuyển quanh nhà và cho phép các thành viên trong gia đình ở cách xa nhau cảm thấy như họ đang được cùng nhau tụ họp xung quanh bàn ăn”. – Dean Takahashi, Venture Beat.

Cách vận hành Ohmni

Ohmni được đặt lên bộ phận sạc dock và luôn trong trạng thái sẵn sàng đứng lên và di chuyển. Mọi người thường đặt Ohmni vào góc bếp, phòng khách, hoặc góc học tập của mình.

  1. Từ bất cứ nơi nào trên thế giới, bạn đều có thể thực hiện cuộc gọi chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Khi đăng nhập vào trang web của chúng tôi, bạn sẽ thấy các robot Ohmni ở đó. Nhấp chuột vào một con để thực hiện cuộc gọi.

Không cần ai phải hồi đáp ở phía bên kia đầu dây, Ohmni sẽ thông báo cho mọi người biết sự xuất hiện của bạn ở đó.

  1. Tận hưởng thời gian bên nhau

Bằng cách nhấn vào các phím mũi tên và sử dụng con chuột hoặc màn hình cảm ứng, bạn có thể lái xe, ngắm nhìn khung cảnh xung quanh, lăn tới nhà bếp hoặc bàn ăn, ngồi vào ghế sofa,… Bạn được tham gia vào mọi hoạt động đang diễn ra ở nhà.

  1. Quay trở về bộ phận dock sau khi xong việc

Điều khiển thiết bị về gần bộ phận dock và nhấn nút để Ohmni tự động cắm sạc bằng một công tắc khóa từ tính. Tín hiệu đèn sẽ chuyển sang màu xanh để hiển thị chế độ đang sạc.

Cảm giác như đang ở tại đó

“Tôi thích nó còn hơn cả Skype và FaceTime bởi vì nó giống như là chính tôi đang ở đó vậy!” – Thelma A., Người dùng Ohmni Beta của SF Bay Area.

Ohmni có thiết kế đặc biệt để khuyếch đại sự hiện diện của con người. Chúng tôi đã thử nghiệm trên rất nhiều mẫu thử để có được sự kết hợp chính xác nhất về phần cứng, phần mềm và mẫu mã thiết kế.

Ohmni có chiều cao của con người (4 ‘8 “) để tạo ra một hình ảnh chân thực nhất, cho phép phía bên kia tương tác với Ohmni một cách tự nhiên dù họ đang ngồi hay đứng.

Các khớp cổ chuyển động linh hoạt cho phép bạn tự do nhìn lên trần nhà hoặc nhìn xuống cầu thang.

Giao diện điều khiển MotionMap kéo mọi thứ lại với nhau và tạo cảm giác thực tế như một con người. Những cử động nhỏ hay những thao tác trên chuột hoặc màn hình cảm ứng có tác dụng điều khiển robot di chuyển và quan sát xung quanh. Hãy tưởng tượng xem, bạn có thể gật đầu chỉ với một ngón tay.

Mọi thứ rất dễ dàng. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái khi kiểm soát Ohmni chỉ sau vài phút, và trở nên thành thạo sau vài lần sử dụng.

Sự yêu thích

Rất nhiều người đã chia sẻ những câu chuyện tuyệt vời về Ohmni:

“Nó giống như là một món quà của Tạo hóa, như thể tôi đang ở bên cạnh mẹ tôi vậy. Tôi không có lời nào đủ để khen ngợi thiết bị này. Nó vô cùng đơn giản, thật đơn giản đến khó tin.”- Nancy Zaslove, chủ cửa hàng Eiko’s Sushi tại Thung lũng Napa, CA

Nancy và mẹ cô ấy sống cách xa nhau tầm một tiếng đồng hồ đi đường. Cô đã từng lái xe qua lại chỉ để chào hỏi và dành 30 phút ở bên mẹ. Với Ohmni, giờ đây cô có thể ghé thăm mẹ hàng ngày. Tuần trước, họ còn chơi trốn tìm cùng với nhau.

“Tôi rất đỗi ngạc nhiên. Tôi đã không thể nào tương tác với gia đình mình qua Skype.”- Jonathan Rugge, CIO, Người dùng Ohmni Beta.

Jonathan là một doanh nhân bận rộn thường phải đi công tác ở nước ngoài. Anh nhớ tất cả những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng quý giá trong gia đình. Bây giờ anh có thể gọi Ohmni bất cứ khi nào anh đi. Lần cuối cùng, đứa con trai 5 tuổi của anh ta đã ôm lấy Ohmni và nói, ‘Bố cùng con đi xem buổi biểu diễn nhé!’

“Lúc đầu, chúng tôi khá lo ngại rằng ngoại có thể chấp nhận một con robot tân tiến hay không, nhưng chỉ sau vài giây, bà đã có thể hiểu được sức mạnh của nó – năng lực để cảm nhận những người thân yêu một cách mới mẻ và sâu sắc.”- Ping Y., Giám đốc điều hành của Stemonix.

Ping sống cách xa người bà 94 tuổi của mình hơn một ngàn dặm. Anh chỉ có thể ghé thăm bà một lần trong vài tháng. Bây giờ anh đã có thể đối mặt trò chuyện cùng bà trong bữa tối, hoặc cùng bà ca hát và nhảy múa.

Giao diện màn hình Ohmni

Màn hình Ohmni hiển thị thông tin về tình trạng pin; nút điều khiển tốc độ, góc máy quay, đèn LED, tắt mở tiếng, treo máy, xoay màn hình, tiến lên và thụt lùi; tùy chỉnh cài đặt (âm lượng, mức độ phơi sáng).

Đặc điểm

Cấu tạo của Ohmni bao gồm: Camera trước chất lượng HD với góc máy rộng, tích hợp máy tính bảng, khớp cổ uyển chuyển, định vị máy ảnh, đầu gấp thiết bị, mic và loa với trường âm thanh rộng, đĩa trượt, bánh xe 6 inch, đèn LED RGB,  công tắc sạc từ tính.

Video và audio

Với góc máy rộng gấp hai lần cùng tình trạng thiếu sáng được giảm thiểu tối đa, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy toàn bộ căn phòng và di chuyển một cách tự tin hơn.

Trường âm thanh rộng và hệ thống loa tốt giúp bạn có thể nói chuyện với mọi người trong gia đình.

Thiết lập dễ dàng

Ohmni đã được lắp ráp sẵn và wifi có thể được lập trình trước khi vận chuyển, vì vậy, bạn chỉ cần mở hộp ra và bật công tắc lên.

Tăng cường bảo mật

Bạn có thể chuyển sang chế độ “Không làm phiền” và xoay mặt thiết bị vào tường để đảm bảo sự riêng tư.

Mã số video và audio được mã hóa nhằm đảm bảo chỉ có bạn và gia đình mới có thể truy cập.

Chuyển động trơn tru và không gây tiếng ồn

Công nghệ lướt cực nhẹ góp phần làm giảm thiểu tối đa sự ồn ào.

Di chuyển an toàn

Bánh xe trước lớn giúp thiết bị lăn bánh an toàn qua dây cáp, thảm, hoặc những đoạn nhô vừa phải.

Thiết kế xách tay gọn nhẹ

Thiết bị chỉ nặng 18 pounds. Bạn có thể đưa nó ra ngoài sân, đem lên gác, gấp lại, hoặc mang lên xe hơi.

Tuổi thọ pin cực dài

5 giờ trong một cuộc gọi + tự động sạc pin = không bao giờ lo lắng về việc phải giữ sạc liên tục.

Quản lý đám mây

Cấu hình, quản lý và cập nhật thông tin được lưu giữ trong đám mây.

Giá cả

– Ohmni: 1.899 USD giảm còn 1.399 USD

– Ohmni Zen: 2.059 USD giảm còn 1559 USD

Các giai đoạn phát triển

Tháng 3/2014 – Tháng 2/2015: Cho ra đời 5 thế hệ mẫu thử MVP

Tháng 7/2015: Thành lập công ty

Tháng 8/2015 – Tháng 7/2016: Alpha

Tháng 4/2016: Giao sản phẩm đến những người thử nghiệm quốc tế

Tháng 8/2016 – Tháng 12/2016: Beta

Tháng 9/2016 – Tháng 3/2017: Thử nghiệm người dùng Beta

Tháng 11/2016: giới thiệu sản phẩm thí điểm

Tháng 4/2017: giới thiệu sản phẩm trên Indeogogo

Tháng 6/2017: Tích hợp phản hồi Beta

Tháng 5/2017 – Tháng 7/2017: Gia tăng sản xuất

Tháng 8/2017 – Tháng 9/2017: Kiểm thử chấp nhận

Tháng 10/2017: Bắt đầu phân phối sản phẩm đến khách hang.

Chúng tôi là những người đề xướng trong việc tạo mẫu nhanh chóng và nhận phản hồi thực tế trên thế giới. Trong 2 năm qua, chúng tôi đã chỉnh sửa 9 đời Ohmni nhằm đưa thiết kế của chúng tôi tiến gần hơn với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Trong 6 tháng qua, chúng tôi đã chế tạo và vận chuyển 76 đơn hàng đến Pháp, Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam.

Chúng tôi hiện đang sản xuất nội bộ tại Thung lũng Silicon, Mỹ, vì những lý do chính sau đây:

  1. Tăng cường kiểm soát toàn bộ quá trình và chất lượng sản phẩm.
  2. Cải tiến liên tục bằng cách áp dụng các nguyên tắc sản xuất tinh gọn.
  3. Tách biệt với lịch trình hợp đồng sản xuất, sự trễ hạn, và khả năng tăng chi phí.
  4. Thông qua quyết định của Hội đồng quản trị, nhà cung cấp và các giải pháp thay thế để cắt giảm thời gian hoàn thành sản phẩm và quản lý hàng tồn kho.
  5. Sản xuất tức thời với phương pháp quản lý Kanban để thu về sản phẩm đúng hạn.

    Dù đây không phải là một hướng đi dễ dàng, nhưng chúng tôi đã đạt được tầm nhìn trong việc xây dựng một công ty phần cứng và tiếp tục phấn đấu để không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm. Chúng tôi mong muốn hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình thực hiện và cắt giảm chi phí hỗ trợ từ các nhà đầu tư.

Đặc tính kỹ thuật

– Đặc tính vật lý:

+ Chiều cao: 4’8”

+ Cân nặng: 18.2 lbs

+ Kích thước cơ bản: 17.8’ x 14.1’

+ Đường kính bánh trước: 6 inch

+ Đường kính bánh sau: 3 inch

– Hệ điều hành và phầm mềm: Android 6.0

– Màn hình:

+ 10.8 inch, 1920×1280 độ phân giải (3.2)

+ Độ sáng 450

– Hệ thống lõi:

+ Intel Cherry Trail X5

+ Bộ xử lý Quad-core

+ 14 nm

+ 4GB DDR3L RAM

+ Bộ nhớ 64GB eMMC

– Khả năng kết nối:

+ WiFi: 802.11 b/g/n

+ Cellular: 4G/LTE qua điểm phát WiFi di động

+ Bluetooth

– Máy ảnh:

+ 2 góc máy ảnh rộng chất lượng HD

+ Camera trước 1280×1024, Camera sau 320×240

+ Kích thước pixel: 3 um khi thiếu sang

+ Độ nhạy: peak dynamic range 69dB

– Mic và loa:

+ Mic đa hướng, trường rộng

+ DSP với âm thanh dội lại và điều khiển tự động

+ Nút chạm để điều chỉnh âm lượng và bật tắt âm thanh.

– Dock sạc:

+ Đầu ra: 24 V, 3A

+ Đầu cắm: 100 – 240 V, 50/60 Hz AC

+ Cảm ứng sạc

+ Nặng: 1.4 lbs

+ Kích thước: rộng 4.7’ x dài 6.0’ x cao 2.4’

– LEDs (không bắt buộc): 7X 24-bit RGB animating LEDs

– Pin và sạc:

+ Pin LiFePO4 96Wh

+ Tích hợp bộ nạp 20W

+ Tích hợp bảo vệ tế bào.

– Động cơ:

+ Đĩa trượt dung lượng 30W

+ Dữ liệu xoay chiều 14-bit

+ Cơ cấu phản hồi

Chúng tôi là ai?

– Thuc Vu, Tiến Sĩ, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành

– Jared Go, nhà đồng sáng lập và giám đốc công nghệ

– Tingxi Tan, nhà đồng sáng lập

– Mark Edstrom, kĩ sư chỉ đạo

Những câu hỏi thường gặp

Hỏi: Công ty sẽ giao hàng đến những địa điểm nào?

Chúng tôi vận chuyển hàng đến những quốc gia trong các khu vực được liệt kê dưới đây. Bất kỳ quốc gia nào không thuộc khu vực mà chúng tôi đã chỉ định, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Bắc Mỹ: Mỹ, Canada

Châu Á Thái Bình Dương: Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Việt Nam, …

Tây Âu: Anh, Pháp, Thụy Điển, Đức, các nước EU,…

Châu Úc: Úc, New Zealand

Hỏi: Chi phí vận chuyển là bao nhiêu?

Giá cước vận chuyển được tính tùy theo từng khu vực. Nếu quốc gia của bạn không nằm trong danh sách này nhưng thuộc cùng một khu vực thì có thể sẽ có cùng tỷ lệ.

Đây là các mức giá được tham khảo từ nhân viên chuyển hàng của chúng tôi. Các chuyên gia của chúng tôi luôn nỗ lực làm việc để có thể cắt giảm chi phí, vì vậy, khả năng sẽ có mức giá tốt hơn khi có nhiều đơn đặt hàng hơn.

Mức cơ bản: 60 USD

Châu Mỹ: Mức cơ bản

Hawaii, Alaska: Mức cơ bản + 200 USD

Canada: Mức cơ bản + 100 USD

Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Việt Nam: Mức cơ bản + 100 USD

Nhật Bản, Hàn Quốc: Mức cơ bản + 200 USD

Úc, New Zealand: Mức cơ bản + 300 USD

Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý): Mức cơ bản + 120 USD

Châu Âu (Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thụy Điển): Mức cơ bản + 170 USD

Hỏi: Làm thế nào để tôi trả tiền vận chuyển?

Phí giao hàng sẽ được tính riêng với khoản chi phí đã được xác nhận. Chúng tôi sẽ gửi cho bạn một bảng khảo sát sau khi kết thúc đặt hàng để thu thập thông tin như địa chỉ giao hàng. Hóa đơn tính phí vận chuyển sẽ được xuất ra để bạn thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng sau khi chúng tôi đã chốt chi phí vận chuyển tối thiểu.

Hỏi: Còn về thuế nhập cảng và các khoản thuế khác thì sao?

Cách tính thuế nhập cảng và các khoản thuế khác tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Chúng tôi hiện đang làm việc với các chuyên gia vận chuyển để xác định mức thuế cho từng nước. Theo kinh nghiệm ban đầu của chúng tôi khi chuyển hàng trong nước Mỹ, khu vực Châu Á Thái Bình Dương và các nước Châu Âu, thì không cần kèm theo thuế nhập cảng. Hải quan Canada có thể sẽ tính thuế nhập cảnh cùng với thuế hàng hóa và dịch vụ (GST/PST).

Ngoài ra, hàng được chuyển tới California sẽ có yêu cầu nộp thêm thuế doanh thu.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhiều câu hỏi cụ thể hơn về các khoản thuế.

Hỏi: Khi nào công ty sẽ bắt đầu giao hàng?

Ohmni sẽ được gửi đi tùy theo thứ tự đặt hàng của khách. Thanh toán càng nhanh thì hàng sẽ đến nhanh. Chúng tôi dự định sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 10 năm 2017.

Hỏi: Tôi có cần chuẩn bị một chiếc máy tính bảng cho Ohmni không?

Không. Mục tiêu của chúng tôi là đơn giản. Máy tính bảng đã được tích hợp đầy đủ và được cài đặt vào cấu hình với phần mềm Ohmni Android của chúng tôi.

Hỏi: Ohmni có sử dụng bộ phận sạc không dây?

Không. Công nghệ sạc không dây ngày nay cho tốc độ sạc quá chậm và chi phí đắt đỏ. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng hệ thống kết nối từ tính được thiết kế riêng sau quá trình phát triển hơn 6 đời dock sạc.

Hỏi: Sạc Ohmni phải mất bao nhiêu thời gian?

Thời gian sạc 1 tiếng cho 1 giờ sử dụng.

Hỏi: Dock có thay đổi màu sắc sau khi sạc xong không?

Không. Bạn có thể kiểm tra mức pin trên ứng dụng web của chúng tôi bất cứ lúc nào.

Hỏi: Tôi có thể mang Ohmni ra ngoài không?

Mặc dù Ohmni có thể xử lý các va chạm nhỏ trong nhà, nhưng nó không phải là sản phẩm phù hợp cho địa hình ngoài trời. Nó cũng có khả năng bị thấm nước. Tuy nhiên, chúng tôi thường để Ohmni ở ngoài để trình diễn. Chúng tôi sử dụng điểm truy cập di động để giúp Ohmni kết nối WiFi. Bạn có thể đưa Ohmni ra ngoài trong điều kiện sử dụng cẩn thận và dán phủ lên bề mặt của Ohmni để bảo vệ.

Hỏi: Còn về cầu thang thì sao?

Ohmni hiện chưa leo cầu thang được.

Hỏi: Hệ thống đòi hỏi những gì?

Người gọi nên truy cập vào trình duyệt Chrome, webcam và một cái mic. Ohmni chỉ cần được kết nối WiFi để hoạt động. Giống như bất kỳ cuộc gọi video nào khác, cần có kết nối internet tốt ở cả hai bên để đảm bảo âm thanh chất lượng cao. Chúng tôi khuyên bạn nên tải xuống ít nhất 5 Mbps và đăng tải 2 Mbps lên internet.

Cuộc gọi từ trình duyệt Chrome của iPhone hiện chưa được hỗ trợ nhưng chúng tôi đang có kế hoạch bổ sung ứng dụng vào cuối năm nay.

Bạn tuyệt đối không nên chụp ảnh hoặc vứt vé máy bay, nếu không hậu quả sẽ khó lường

Bạn tuyệt đối không nên chụp ảnh hoặc vứt vé máy bay, nếu không hậu quả sẽ khó lường

Bạn có biết chúng ta nên cất giữ vé lên máy bay ngay cả khi chuyến bay đã kết thúc?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất