Chánh án New York ra lệnh con trai TT Trump ra lấy lời khai trước bầu cử

Một chánh án New York hôm Thứ Tư, 23 Tháng Chín, ra lệnh ông Eric Trump ra lấy lời khai trong vài tuần tới liên quan cuộc điều tra của bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang về gian lận tại công ty Trump Organization, theo NBC News.

10:00 25/09/2020

Ông Eric Trump điều hành công ty này kể từ khi cha là ông Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016.

Tòa án tiểu bang New York ra lệnh ông Eric Trump ra lấy lời khai trước ngày 7 Tháng Mười tới. (Hình minh họa: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Trước khi chánh án New York ra phán quyết nêu trên, ông Eric Trump cố gắng hoãn buổi thẩm vấn đến sau ngày bầu cử – 3 Tháng Mười Một – lấy lý do là “lịch đi lại dày đặc và quá bận rộn từ nay đến ngày bầu cử” và muốn “tránh chuyện buổi thẩm vấn được dùng cho mục đích chính trị.”

Văn phòng Bộ Tư Pháp New York phản đối việc hoãn buổi thẩm vấn. Họ lưu ý rằng các nhà điều tra tìm cách lấy lời khai của ông Eric Trump nhiều tháng trời và ông từng rút khỏi buổi thẩm vấn lên lịch hồi Tháng Bảy.

Ông Arthur Engoron, chánh án tòa án tiểu bang New York, ủng hộ văn phòng Bộ Trưởng Tư Pháp Letitia James, ra phán quyết nhấn mạnh cả văn phòng của bà James “lẫn tòa án này không bị lịch bầu cử ràng buộc.” Ông Eric Trump vẫn có quyền kháng án.

Sau khi tòa công bố phán quyết, ông Eric Trump ra thông báo khẳng định ông sẽ ra lấy lời khai “theo đúng lịch.”

“Bộ trưởng Tư Pháp New York từng gọi cha tôi là tổng thống ‘không hợp pháp’ và thề sẽ truất phế cha tôi,” ông cho hay. “Hành động của bà ấy chứng tỏ bà ấy tiếp tục trả thù chính trị và âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Nói vậy thôi, vì tôi từng đồng ý ra lấy lời khai, tôi sẽ làm theo đúng lịch.”

Chánh Án Engoron ra lệnh ông Eric Trump ra tòa trước ngày 7 Tháng Mười tới.

“Hôm nay, công lý và nền pháp trị thắng thế,” Bộ Trưởng Tư Pháp James ra thông báo cho biết. “Không có tổ chức hay cá nhân nào được phép quyết định cách thức và ngày giờ cho cuộc điều tra của chúng tôi, cũng như đặt ra giới hạn đối với một cuộc điều tra hợp pháp. Phán quyết của tòa hôm nay nêu rõ rằng không ai được đứng trên luật pháp, thậm chí tổ chức hoặc cá nhân nào đó mang tên Trump.”

Bà James ra lệnh điều tra Trump Organization một phần là dựa theo lời khai trước Quốc Hội của ông Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng Thống Trump, về hoạt động của công ty này.

Qua cuộc điều tra, bà James muốn biết có đúng là Trump Organization gian lận báo cáo tài chính để được vay tiền và giảm thuế hay không. (Th.Long) [qd]

Tags:
Người pɦụ пữ 50 пɦắп gửi đàп bà 30 đừпg sốпg пɦư mìпɦ, để già pɦải ɦối tiếc vì 4 điều пày

Người pɦụ пữ 50 пɦắп gửi đàп bà 30 đừпg sốпg пɦư mìпɦ, để già pɦải ɦối tiếc vì 4 điều пày

Đếп cɦặпg đườпg cuối cùпg của cuộc đời, bạп sẽ cɦỉ còп trácɦ mìпɦ tại sao kɦôпg sốпg trọп пɦữпg пgày vui, tại sao lại có quá пɦiềᴜ âᴜ lo, sâп si, vụп vặt traпɦ giàпɦ. Để rồi, mọi нam Ԁaпɦ, mọi vọпg tưởпg cũпg cɦỉ là нư ảo…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất