Chánh án Tòa tối cao Mỹ mong con ‘gặp x_ui xẻ_o và th_ất b_ại’

John Roberts còn muốn con có thể bị đ_ối xử bấ_t cô_ng, xui xẻo và đ_au đ_ớn trong cuộc sống.

09:30 09/04/2019

John Roberts, sinh năm 1955, hiện là Chánh án đương nhiệm Tòa án Tối cao Mỹ. Ông từng “gây bão” với nguyên tắc dạy con rất khác biệt: Không mong con gặp toàn điều tốt đẹp, mà muốn con nếm trải nhiều cung bậc đau khổ, cô đơn, bị phản bội… trong cuộc sống.

John Roberts hiện là chánh án Tòa án tối cao Mỹ. Ảnh: Wiki.

John Roberts hiện là chánh án Tòa án tối cao Mỹ. Ảnh: Wiki.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trung học của con trai Jack tại trường nội trú nam Cardigan Mountain, ở New Hampshire năm 2017, John Roberts khiến nhiều người bất ngờ khi mở đầu bằng câu nói: “Thông thường những người diễn thuyết trong các lễ tốt nghiệp sẽ chúc con may mắn và mọi điều tốt đẹp trong tương lai sẽ đến với con. Ta sẽ không làm thế. Và giờ ta sẽ nói tại sao”.

Ông chậm rãi đưa ra những dẫn chứng cho lời nói của mình: “Từ giờ về sau ta hy vọng con sẽ bị đối xử bất công, bởi chỉ có thế con mới cảm nhận được giá trị của sự công bằng. Ta hy vọng con có thể nếm trải một chút mùi vị của sự phản bội, bởi như vậy con mới lĩnh hội được tầm quan trọng của sự chân thành”.

Ông cũng muốn con trai cảm nhận được sự cô đơn hàng ngày để hiểu rằng bạn bè là thứ không phải trời cho, bản thân cần phải trân trọng và giữ gìn để duy trì mối quan hệ tốt đẹp đó. Ông cũng hy vọng con trai sẽ gặp những đau đớn để học cách cảm thông, chia sẻ với người khác.

“Ta hy vọng con có thể gặp xui xẻo một vài lần, bởi chỉ có như vậy con mới hiểu được ý nghĩa của cơ hội và vận may trong đời… Ta hy vọng khi con gặp thất bại, từ nay về sau còn nhiều, đối thủ sẽ châm chọc và cười nhạo trên sự đau khổ của con, như vậy con mới hiểu có phong độ rốt cuộc quan trọng như thế nào. Ta hy vọng thi thoảng con bị người khác coi thường, có như vậy con mới biết cách tôn trọng và lắng nghe quan trọng ra sao”, John Roberts chia sẻ trong bài phát biểu.

Ông John Roberts trong buổi lễ tốt nghiệp trung học của cậu con trai năm 2017.

Ông John Roberts phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp trung học của cậu con trai năm 2017. Ảnh: thebl.

Vị chánh án 64 tuổi cho hay dù ông có hy vọng hay không thì những điều này sớm muộn cũng xảy ra trong cuộc sống của con trai mình. Ông muốn cậu bé có thể “sống là chính mình”, không để cái tôi quá lớn mà luôn phải cố gắng hoàn thiện bản thân.

Để tăng sức nặng cho những lời mình nói, ông đưa ra dẫn chứng về Socrates, một nhà triết học Hy Lạp: “Ông ấy từng nói cuộc sống mà không có những trải nghiệm thì không đáng sống. Và bí quyết quan trọng để sống một cuộc đời tốt đẹp đó là đừng cố gượng ép có một cuộc sống tốt đẹp. Cách tốt nhất để không đánh mất giá trị cốt lõi ‘mình là ai’, là đừng mảy may suy nghĩ về điều đó”.

Con trai của Roberts học tại trường nội trú chuyên dành cho các nam sinh, vì thế sau khi tốt nghiệp, các em sẽ chuyển tới một ngôi trường mới. Nhắc nhở các con về sự thay đổi này, ông đặc biệt khuyên bọn trẻ đừng bao giờ hành động như thể mình ở trên cao hơn người khác, nhất là những người lao động như cào lá, xới tuyết hay lao công.

Hình ảnh hiếm hoi về gia đình ông Roberts từ hơn chục năm trước.

Hình ảnh hiếm hoi về gia đình ông Roberts từ hơn chục năm trước. Ảnh: Qz.

“Khi lướt qua những người mà các con không nhận ra là ai. Hãy cứ nhìn vào mắt họ, nở nụ cười và nói ‘xin chào’, ông nói.

Bài phát biểu của Roberts kết thúc với những tràng pháo tay nồng nhiệt. Lời nhắn nhủ của ông đi thẳng vào thực tế, xuất phát từ tận đáy lòng của một người cha, hy vọng con trai lớn lên trưởng thành hơn và sẵn sàng đối mặt với những trải nghiệm.

John Roberts nổi tiếng là người có học vấn cao khi tốt nghiệp Khoa luật Đại học Harvard. Gắn liền với hình ảnh quyền lực, nghiêm nghị trên tòa án, nhưng ông lại là một người cha rất ấm áp và sâu sắc.

Mộc Miên (theo Thebl)

Tags:
Một tuần gây rối loạn của ông Trump: Chiến lược đánh bại đảng Dân chủ hiệu quả không ngờ

Một tuần gây rối loạn của ông Trump: Chiến lược đánh bại đảng Dân chủ hiệu quả không ngờ

Nhiều nhà quan sát chính trị đang vật lộn để tìm hiểu chiến lược của Tổng thống Trump cho năm 2020.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất