Chất ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Đồ uống giảm cân hay đồ uống làm từ chất ngọt nhân tạo nhằm làm giảm lượng đường tiêu thụ thực chất có khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

00:00 06/10/2018

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, hai tuần uống nhiều chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp là đủ để làm thay đổi đáng kể sự hình thành vi khuẩn trong đường ruột.

Điều này làm thay đổi cách cơ thể hấp thụ và điều hòa lượng đường trong máu, các nhà nghiên cứu cho biết, theo thời gian làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Richard Young của Trường Y khoa Adelaide ở Úc, đã theo dõi 29 người trẻ khỏe mạnh trong hai tuần.

Một nửa được cho uống viên chất ngọt có chứa sucralose và acesulfame-K, tương đương với khoảng bốn lon rưỡi chế độ ăn uống mỗi ngày.

Nửa còn lại được cho uống viên giả dược không chứa chất làm ngọt.

Nghiên cứu mới cho thấy chất ngọt nhân tạo có khả năng gây ra tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích vi khuẩn này trong ruột của các tình nguyện viên và tìm thấy một sự thay đổi đáng kể ở những người đã tiêu thụ chất làm ngọt, cùng với việc giải phóng hormon GLP-1 thấp hơn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

“Hai tuần bổ sung chất làm ngọt ít calo là đủ để phá vỡ vi khuẩn đường ruột”, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Họ cũng cho biết những phát hiện của họ ủng hộ khái niệm rằng “những chất tạo ngọt như vậy làm trầm trọng thêm lượng đường trong máu ở những đối tượng khỏe mạnh”.

Nhưng các chuyên gia Anh cho rằng kết quả không thuyết phục, và chất làm ngọt nhân tạo là một lựa chọn tốt hơn cho người hạn chế muốn tiêu thụ đường.

Giáo sư Naveed Sattar thuộc Đại học Glasgow cho biết: "Bằng chứng này sẽ không bao giờ ngăn tôi uống một lon nước uống dành cho người cần tuân thủ theo chế độ.”

Gavin Partington, Tổng giám đốc của Hiệp hội Nước giải khát Anh, cho biết: “Chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp là an toàn và đã được tất cả các cơ quan y tế hàng đầu trên toàn thế giới chấp thuận trong nhiều thập kỷ, cũng như Trung tâm nghiên cứu Ung thư và Tiểu đường Anh.

Những tuyên bố này trái ngược với nghiên cứu khoa học toàn cầu, cho thấy chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp có thể giúp mọi người giảm lượng calo và giảm cân.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cơ quan FDA cảnh báo thuốc trị tiểu đường có thể gây hoại tử bộ phận sinh dục

Cơ quan FDA cảnh báo thuốc trị tiểu đường có thể gây hoại tử bộ phận sinh dục

Cơ quan điều hành thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đưa ra cảnh báo, theo đó một số loại thuốc dùng trị tiểu đường Type 2 có thể gây ra hoại tử bộ phận sinh dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất