Châu Âu muốn hợp tác cùng Biden trong chính sách với Trung Quốc

Josep Borrell, quan chức EU phụ trách đối ngoại, cho biết châu Âu sẵn sàng thảo luận cùng chính quyền mới của Biden về chính sách với Trung Quốc.

22:00 10/11/2020

"Có nhiều lĩnh vực mà EU và Mỹ phải hợp tác rất chặt chẽ. Chúng tôi có thể thấy trước rằng chính quyền Joe Biden sắp tới quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ để ứng phó Trung Quốc, cũng như thách thức mà nước này đặt ra về hành vi thương mại không công bằng, an ninh và những vấn đề khác mà hai bên đều quan ngại", ông Borrell, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, viết trên blog của ông hôm 9/11.

"Việc phát triển lập trường mạch lạc và vững chắc về Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại Washington và nhận được sự đồng thuận của lưỡng đảng. Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó và mong đợi cuộc đối thoại EU - Mỹ về Trung Quốc, công việc được khởi động từ tháng trước, sẽ tiếp tục với nguồn năng lượng mới từ chính quyền kế nhiệm", Borrell cho hay.

Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, hôm 16/6. Ảnh: AFP.
Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, hôm 16/6. Ảnh: AFP.

Ông thêm rằng EU còn hy vọng hợp tác với Mỹ về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông, công nghệ 5G, tin giả và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về những giới hạn mà Tổng thống đắc cử Biden có khả năng phải đối mặt về chính sách đối ngoại, do cuộc khủng hoảng Covid-19 và việc Thượng viện Mỹ rất có thể sẽ do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Phát biểu của Borrell được đưa ra vài ngày sau khi Biden tuyên bố đắc cử tổng thống Mỹ, trong bối cảnh lãnh đạo đương nhiệm Donald Trump từ chối nhận thua với cáo buộc gian lận trong quá trình bỏ phiếu. Nhiều lãnh đạo châu Âu cũng như thế giới đã gửi lời chúc mừng Biden, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn im lặng.

Một cố vấn của Biden về quan hệ với EU bày tỏ mong muốn Tổng thống đắc cử sớm liên lạc với Thủ tướng Đức Angela Merkel, người giữ chức chủ tịch Hội đồng EU cho đến cuối năm. Cả Borrell và bà Merkel đều từng nhất trí rằng châu Âu cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc duy trì quan hệ xuyên Đại Tây Dương, giữa lúc Trump đe dọa quay lưng với đồng minh vì không chi đủ ngân sách quốc phòng.

David O'Sullivan, cựu đại sứ EU tại Washington, cho biết Trung Quốc có thể là vấn đề quan trọng nhất mà hai bên hợp tác cùng nhau. "Chúng ta phải đưa ra thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương mới với chính quyền Biden. Trên hết, chúng ta phải thống nhất cách đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc như một đối thủ, bên cạnh tranh và cả đối tác, từ đó xây dựng môi trường toàn cầu của thế kỷ 21", ông nhận định.

Link nguồn: https://vnexpress.net/chau-au-muon-hop-tac-cung-biden-trong-chinh-sach-voi-trung-quoc-4189830.html

Tags:
Ông Biden Nói Sẽ Tiếp Tục Chính Sách Thương Mại Cứng Rắn Với Trung Quốc, Tuy Nhiên Có Lẽ Sẽ Rất Khó

Ông Biden Nói Sẽ Tiếp Tục Chính Sách Thương Mại Cứng Rắn Với Trung Quốc, Tuy Nhiên Có Lẽ Sẽ Rất Khó

Mặc dù từng nói rằng sẽ thúc đẩy các chính sách thương mại, dẫn dắt Mỹ chống lại Trung Quốc sau khi đắc cử, nhưng trong bối cảnh hiện tại thì rất khó để ông Biden có thể làm được việc này như Tổng thống Trump đã làm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất