Chảy máu chân răng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu của Landmark cho thấy vi khuẩn gây chảy máu chân răng đã được tìm thấy trong não của bệnh nhân mắc chứng rối loạn trí nhớ.

23:30 26/01/2019

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã phát hiện ra rằng vi khuẩn gây chảy máu chân răng có thể xâm nhập từ miệng vào não, khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cụ thể, các vi khuẩn gây bệnh nướu đã được tìm thấy trong não của 51 trong số 53 người mắc bệnh Alzheimer.

Qua nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học cho rằng porphyromonas gingivalis, một nguyên nhân chính gây ra bệnh nướu răng, có thể xâm nhập đến não chuột chỉ sau sáu tuần.

Sự tổn hại được tìm thấy trong trung tâm bộ nhớ của những con chuột này có thể là bằng chứng cho thấy những người mắc bệnh nướu răng lâu dài có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 70%. Một khi bị nhiễm bệnh nướu, những con vật này cho thấy sự tổn thương trong các tế bào não ở vùng hải mã, là khu vực của bộ não quan trọng đối với trí nhớ.

Having gum disease could raise your risk of getting Alzheimer's in later life (stock)

Các nhà khoa học hiện tin rằng vi khuẩn có thể kích hoạt bệnh Alzheimer ở ​​người, khi tìm thấy các enzyme độc ​​hại mà nó tạo ra trong não, dịch tủy sống và nước bọt của những người được chẩn đoán mắc bệnh.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi công ty Coretxyme của Hoa Kỳ, cho biết vi khuẩn P. ginigivalis gây ra bệnh răng miệng đóng vai trò “trung tâm” trong sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Giám đốc điều hành Casey Lynch cho biết: “Nghiên cứu này là một bước đột phá quan trọng trong việc tìm hiểu cách thức bệnh Alzheimer có thể được kích hoạt và nó cũng giúp tìm ra một con đường mới để điều trị bệnh.”

Bệnh viêm nướu, gây hôi miệng và chảy máu chân răng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe mãn tính bao gồm cả bệnh tim. Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ vi khuẩn từ miệng có thể đi qua máu, lây lan tới các tế bào quan trọng, trong đó có bộ não.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Men ruột của người có thể di chuyển lên não và gây viêm nguy hiểm dẫn đến Alzheimer

Men ruột của người có thể di chuyển lên não và gây viêm nguy hiểm dẫn đến Alzheimer

Một loại nấm thường được tìm thấy trong ruột có thể là yếu tố chính gây ra bệnh Alzheimer, các nhà khoa học cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất