Cháy rừng California: Chỉ còn tro và xương

Số người được xác nhận thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng ở bang California – Mỹ, đã lên đến 31 người trong lúc giới chức cảnh báo tình hình có thể tồi tệ hơn.

14:00 14/10/2017

Đến thời điểm 13-10, số người thiệt mạng trong đợt cháy rừng ở california đã lên đến 31 người. Ảnh: Polaris 

BBC ngày 13-10 dẫn nguồn tin giới chức cho biết 17 người được xác nhận thiệt mạng ở hạt Sonoma, 8 người ở hạt Mendocino, 4 ở hạt Yuba và 2 ở hạt Napa. Nạn nhân phần lớn là người cao tuổi.

Số người thiệt mạng có thể gia tăng bởi hàng trăm người được báo cáo là đã mất tích sau khi ít nhất 22 đám cháy hoành hành khắp bang California.

Tình hình ở hạt Sonoma đặc biệt nghiêm trọng với ít nhất 400 người mất tích. Con số này trước đó được báo cáo là hơn 900 người nhưng may mắn là 437 người đã an toàn, theo Reuters.

Đây được xem là đợt cháy rừng chết chóc nhất ở bang California kể từ năm 1933. Khi đó, một vụ cháy rừng ở công viên Griffith tại TP Los Angeles cướp đi sinh mạng của 29 người.

Trận cháy rừng xảy ra từ tối 8-10 đã phá hủy hơn 3.500 căn nhà, buộc 25.000 người phải sơ tán khi nó thiêu rụi hơn 77.000 ha khắp bang California.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cháy rừng, nhưng giới chức nhận định hỏa hoạn có thể bắt nguồn từ chập điện.

Cộng đồng Santa Rosa trước vụ cháy. Ảnh: Google

Cộng đồng Santa Rosa sau vụ cháy rừng California. Ánh: Reuters

Hơn 8.000 lính cứu hỏa đã chiến đấu với các ngọn lửa trong nhiều ngày và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. 820 xe cứu hỏa, 73 máy bay trực thăng và hơn 30 máy bay được huy động để tham gia công tác chữa cháy.

Lực lượng chức năng trong quá trình vào nhà người dân, tìm kiếm những nạn nhân mất tích đã phát hiện nhiều thi thể không còn khả năng nhận dạng.

“Một vài căn nhà chỉ còn lại tro và xương. Và chúng ta có thể không bao giờ xác định được danh tính của nạn nhân” – cảnh sát trưởng hạt Sonoma, ông Rob Giordano, phát biểu trong buổi họp báo hôm 12-10.

Một máy bay cứu hỏa hỗ trợ dập lửa tại TP Tustin hôm 9-10. Ảnh: AP

Cùng ngày, giám đốc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của bang California, ông Mark Ghilarducci, nhận định tình trạng khẩn cấp sẽ còn kéo dài.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết gió có thể đặc biệt thổi mạnh từ tối 13 đến ngày 14-10. Trong khi đó, California nhiều khả năng sẽ không có mưa trong suốt gần 1 tuần.

NWS cảnh báo thời tiết khô và lộng gió sẽ khiến tình hình thêm tồi tệ, gây ra nhiều khó khăn hơn cho lực lượng cứu hỏa và cứu hộ.

Gió thổi 100 km/giờ cùng độ ẩm không khí chỉ 10% sẽ khiến cháy rừng thêm nghiêm trọng và “góp phần hình thành cháy rừng cực đoan”, NWS cảnh báo.

Tình hình được cảnh báo là sẽ tồi tệ hơn trong thời gian tới vì gió mạnh và độ ẩm không khí thấp. Ảnh: AP

Theo NLĐ

Tags:
Thống đốc California ký nhiều đạo luật bảo vệ phụ nữ

Thống đốc California ký nhiều đạo luật bảo vệ phụ nữ

Phụ nữ California từ nay có nhiều phương tiện hơn để chống lại tình trạng kỳ thị trong việc trả lương, có tiền để mua tã cho con và trả chi phí chăm sóc con cái, và có nhiều thời gian nghỉ hơn để chăm sóc con mới sinh, nhờ một số đạo luật do Thống Đốc Jerry Brown của California vừa ký ban hành

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất