Cháy rừng California lan rộng, 15,000 người di tản, ít nhất 8 người chết

Số người được lệnh di tản khỏi hai khu vực đang xảy ra cháy rừng lớn ở California đã lên tới 15,000, trong lúc lửa tiếp tục kéo tới một số thị trấn nhỏ trong các vùng đồi núi, rừng rậm và các khu đầm hồ.

13:00 01/08/2018

Hai đám cháy ở quận Medocino và Lake lại bùng lên vào khuya ngày Chủ Nhật, khiến có thêm nhiều cư dân ở thành phố Lakeport, cùng dân chúng sống gần Clear Lake, cách San Francisco chừng 120 dặm về phía Bắc, phải di tản. Thành phố Lakeport có khoảng 4,700 dân.

Hai đám cháy này đã thiêu rụi sáu căn nhà và đe dọa khoảng 10,000 căn khác. Cho đến nay lửa đã đốt cháy khoảng 87 dặm vuông (chừng 225 cây số vuông), và hầu như chưa thể ngăn chặn.

Hai đám cháy này ở trong số 17 đám cháy lớn đang diễn ra khắp tiểu bang California, các đơn vị lính cứu hỏa đã bị căng ra quá sức khi được điều động để đáp ứng với tình thế.

Đám cháy Carr Fire, bùng lên ở quận Shasta County khoảng một tuần trước đây và kéo tới thành phố Redding, nay đã lan ra khoảng 98,727 acres, được ngăn chặn khoảng 20%, tính đến sáng ngày Thứ Hai.

Thú rừng hoảng hốt tháo chạy khỏi đám cháy gần thành phố Redding, California.(Hình: Hector Amezcua/The Sacramento Bee via AP)

Đám cháy này thiêu hủy gần 1,000 căn nhà đủ loại và làm sáu người thiệt mạng, gồm một thanh tra cứu hỏa, một người lái xe ủi đất của đơn vị cứu hỏa, một bà cố và hai đứa chắt của bà. Nạn nhân thứ sáu hiện chưa được xác định danh tánh, nhưng không chịu di tản dù đã được khuyến cáo.

Hai cái chết khác là ở đám cháy Ferguson, gần khu lâm viên Yosemite. Trong số hai người thiệt mạng nơi đây, có đại úy cứu hỏa Brian Hughes. Đại úy Hughes chết vì bị một cây ngã đè lên người.

Đến giữa trưa hôm Thứ Hai, Trung Úy Corey Paulich thuộc văn phòng cảnh sát trưởng quận Lake County loan báo là số người hiện được lệnh di tản là 14,000, tăng thêm 4,000 so với ước tính trước đó là 10,000. Ngoài ra còn có 1,000 người khác ở quận Mendocino cạnh đó cũng phải di tản.

Cụ ông Otis Bershers, 75 tuổi, cư dân thành phố Shasta Lake, ngồi ngoài sân trung tâm tạm trú Shasta College ở Redding. (Hình: Hector Amezcua/The Sacramento Bee via AP)

Về phía Bắc, gần thành phố Redding, California, nơi đám cháy Carr Fire làm thiệt mạng sáu người, một người đàn ông có vợ và hai đứa chắt, 4 và 5 tuổi trong số người chết, nói với giới truyền thông rằng ông không hề nhận được thông báo di tản.

Ông Ed Bledsoe nói với CBS News rằng ông không hề biết nhà của ông bị đe dọa khi ra khỏi nhà để đi lo công chuyện vặt hôm Thứ Năm.

Ông Bledsoe kể rằng 15 phút sau khi rời khỏi nhà, ông nhận được điện thoại của vợ, nói ông phải quay về gấp vì lửa đang tới gần. Ông cũng cho biết một đứa chắt nói với ông lửa đã đến sau sân nhà. Khi ông về gần đến nhà, đường đi bị chặn và lửa khắp nơi khiến ông không thể chạy bộ về.

Cảnh sát trưởng quận Shasta, ông Tom Bosenko, nói rằng đang có cuộc điều tra để xem nhà ông Bledsoe có nhận được khuyến cáo di tản hay có ai đến gõ cửa thông báo hay không. Ông Bosensko cho biết có chứng cớ là việc thông báo từng nhà đã được thực hiện trong khu vực.

Các toán lính cứu hỏa đang dập lửa gần Redding hôm Thứ Hai đã lần đầu tiên bày tỏ sự lạc quan là họ nay có được tiến triển thay vì ở vào thế bị động như mấy ngày trước. Tính tới ngày Thứ Hai, đám cháy Carr Fire này đã thiêu rụi 723 căn nhà.

Giới hữu trách cũng đang điều tra về ít nhất là 18 người được báo cáo mất tích. Tuy nhiên nhiều người trong số này có thể là vì không chịu liên lạc với thân nhân hay bạn bè.

Tags:
Bị “bạn trai Mỹ” lừa gần 150 triệu đồng

Bị “bạn trai Mỹ” lừa gần 150 triệu đồng

CA quận Thanh Xuân cho biết đơn vị lại vừa tiếp nhận đơn của một người phụ nữ trẻ, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội về việc chị bị “bạn trai Mỹ” lừa gần 150 triệu sau thời gian ngỏ lời yêu…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất