Cháy rừng dữ dội ở Nam California, 8,000 căn nhà di tản

Gió mạnh ghê gớm, lên tới 60 dặm/giờ (khoảng 96 km/giờ) ở vùng Nam California đang làm cho một đám cháy rừng nhanh chóng lan rộng, khiến cư dân trong khoảng 8,000 căn nhà bị buộc phải di tản, theo giới hữu trách.

04:58 07/12/2017

Ngọn lửa bùng ra hôm Thứ Hai và lan rộng khắp nơi, thiêu rụi tới hơn 48 dặm vuông (124 cây số vuông) chỉ trong ít giờ sau đó, đốt cháy các bụi rậm khô cằn, chưa bị ảnh hưởng của cháy rừng từ mấy thập niên nay, theo lời ông Eric Buschow, phát ngôn viên Sở Cứu Hỏa Ventura County.

Có ít nhất 150 nhà đủ loại bị cháy cho tới nay. Hiện chưa có phân loại rõ ràng đây là nhà ở hay cơ sở doanh nghiệp. Có hơn 27,000 người được di tản và một lính cứu hỏa bị thương.

Gió đang đẩy ngọn lửa về hướng thành phố Santa Paula, có khoảng 30,000 dân, nằm cách thành phố Los Angeles chừng 60 dặm (96 cây số) về phía Tây Bắc. Nhiều căn nhà được lệnh di tản nằm trong thành phố này.

Tuy nhiên, sau đó lệnh di tản được nới rộng tới Ventura, nằm cách Santa Paula chừng 12 dặm (19 cây số) về phía Tây Nam, và có 106,000 dân.

Ông Mark Lorenzen, chỉ huy trưởng cứu hỏa Ventura County, nói rằng lửa bùng ra quá nhanh chóng và điều mà lính cứu hỏa có thể làm trong trường hợp có gió mạnh như hiện nay là di tản dân chúng và tìm cách bảo vệ nhà cửa nếu có thể được.

Sức gió lên tới 60 dặm/giờ được báo cáo ở một số khu vực và dự trù sẽ còn kéo dài suốt ngày Thứ Ba, theo tin từ Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

Lính cứu hỏa từ các quận hạt lân cận ở Los Angeles và Santa Barbara đang kéo tới để giúp ngăn chặn đám cháy này.

Công ty điện Southern California Edison nói rằng có gần 180,000 khách hàng của họ ở Ventura County bị mất điện.

Tất cả các trường học ở Học Khu Ventura đều đóng cửa ngày Thứ Ba.

Tags:
Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Thống đốc bang California Jerry Brown ngày 5/12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Ventura thuộc bang miền Tây nước Mỹ này, trong bối cảnh cháy rừng đang lan nhanh tại đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất