Chế độ ăn Địa Trung Hải - bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn theo kiểu Địa Trung Hải giúp cải thiện hệ tiêu hoá, chức năng não và kéo dài tuổi thọ.

22:09 09/05/2023

Chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã được coi là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất trên thế giới. Một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí BMJ Gut cho thấy ăn theo kiểu Địa Trung Hải chỉ trong một năm đã làm thay đổi hệ vi sinh vật trong ruột ở người cao tuổi, giúp cải thiện hệ tiêu hoá, chức năng não và kéo dài tuổi thọ.

Chế độ ăn đã làm thay đổi hệ vi sinh vật trong ruột ở người cao tuổi, giúp cải thiện hệ tiêu hoá, chức năng não và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng có thể ức chế cơ thể sản xuất các chất gây viêm, giúp duy trì sự minh mẫn và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và xơ vữa động mạch.

Ước tính, mỗi người tiêu thụ khoảng 60 tấn thực phẩm trong cả cuộc đời. Qua đó, chúng ta tiếp xúc với hàng tỷ vi khuẩn khác nhau ngoài những vi khuẩn do cơ thể tạo ra. Nhiều trong số những sinh vật rất nhỏ đó đóng vai trò quan trọng – cả tốt và xấu - trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, miễn dịch, năng lượng và sự trao đổi chất của chúng ta.

Khoa học đã chỉ ra rằng khi chúng ta già đi, các loại và số lượng vi sinh vật được tìm thấy trong ruột sẽ giảm đi. Một chế độ ăn uống nghèo nàn đặc biệt phổ biến ở những người cao tuổi tại viện dưỡng lão và những người sống một mình. Các vấn đề về sức khỏe và nha khoa cũng có thể khiến người cao tuổi khó có một chế độ ăn uống cân bằng.

Tình trạng "lão hóa " xảy ra, cùng quá trình viêm nhiễm do tuổi tác có thể dẫn đến ung thư, rối loạn thần kinh và các bệnh khác.

Nghiên cứu đã phân tích hệ vi sinh vật đường ruột của 612 người cao tuổi từ Pháp, Ý, Hà Lan, Ba Lan và Vương quốc Anh trước khi để 323 người trong số họ áp dụng chế độ ăn đặc biệt cho người già, dựa trên chế độ ăn Địa Trung Hải trong một năm.

Chế độ này với nhiều trái cây, rau, quả hạch, các loại đậu, dầu ô liu, cá, ít thịt đỏ, đường và chất béo bão hòa.

Nhóm còn lại được yêu cầu tiếp tục ăn như bình thường họ vẫn làm.

Sau một năm, những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải đã thấy những thay đổi có lợi cho hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa của họ. Sự mất đa dạng vi khuẩn chậm lại và các dấu hiệu viêm có khả năng gây hại như việc sản sinh protein phản ứng C và interleukin-17 đã giảm.

Đồng thời, sự phát triển của vi khuẩn có lợi có liên quan đến cải thiện hệ tiêu hoá, trí nhớ và chức năng não, nghiên cứu cho biết.

Kết quả quan sát trên mọi người đều nhất quán, bất kể họ mang quốc tịch gì, tuổi tác và cân nặng như thế nào. Nghiên cứu này là một phần của một cuộc thử nghiệm lớn hơn với 1,200 người, được gọi là Dự án dinh dưỡng châu Âu ở người cao tuổi (NU-AGE) bắt đầu vào năm 2012.

Các ấn phẩm trước đây của nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải đã cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức. Sự tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt hơn còn làm giảm tỷ lệ loãng xương, cải thiện huyết áp và xơ cứng động mạch.

Chế độ ăn này còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, một vài loại hạt và đặc biệt là dầu ô liu nguyên chất. Đường tinh luyện và bột mì được hạn chế tối đa. Chất béo khác ngoài dầu ô liu, chẳng hạn như bơ, hiếm khi được tiêu thụ.

Bạn có thể dùng thịt nhưng chỉ để thêm phụ vào các món ăn. Các bữa ăn có thể bao gồm trứng, sữa và thịt gia cầm, nhưng với khẩu phần nhỏ hơn nhiều so với chế độ ăn truyền thống của phương Tây. Tuy nhiên, thịt cá là thứ không thể thiếu.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
This 9 Weeks Pregnant Mama was Abandoned In Front Of Our Shelter and Gave Birth To this 14 Cute Puppies

This 9 Weeks Pregnant Mama was Abandoned In Front Of Our Shelter and Gave Birth To this 14 Cute Puppies

On the evening of December 22nd, pregnant Mam Nata was abandoned in front of IAPA. She is now in the final stages of her pregnancy and due any day.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất