Chế độ ăn low-carb là mối đe dọa tới tuổi thọ của con người

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra việc cắt giảm carbohydrates (low-carb) từ chế độ ăn uống thực sự có thể làm tăng nguy cơ t.ử v.o.n.g sớm.

05:31 19/08/2018

Những phát hiện cho thấy, chế độ ăn low-carb cắt giảm tất cả bánh mì, khoai tây và mì ống thực sự mang lại nhiều mối nguy hại hơn lợi ích nó cug cấp cho sức khỏe con người.

Nhưng nghiên cứu của 15.400 người, dẫn đầu bởi Trường Y tế Công cộng Harvard, phát hiện ăn quá nhiều carbs cũng gây hại cho sức khỏe.

Thay vào đó, nó cho thấy ăn lượng carbohydrate vừa phải - đủ để tạo ra 50 đến 55 phần trăm chế độ ăn uống - là lành mạnh nhất.

Những người có chế độ ăn uống cung cấp dưới 40 hoặc trên 70 phần trăm carbohydrate có nguy cơ tử vong cao hơn.

Nếu lượng carbs chiếm 50 phần trăm chế độ ăn uống, bạn có thể sống lâu hơn.

Các nhà khoa học Mỹ cũng đã xem xét kết quả tổng hợp của các nghiên cứu trước đây, trong đó có 432.000 người đến từ hơn 20 quốc gia, khẳng định những phát hiện của họ.

Họ phát hiện ra rằng nguy cơ cắt giảm carbohydrate lớn nhất là nếu người ta thay thế nó bằng thịt và pho mát. Thay vào đó, nếu họ bắt đầu ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn như rau, đậu lăng, đậu và các loại hạt - nguy cơ sẽ thấp hơn.

Chế độ ăn low-carb thay thế carbohydrate bằng protein hoặc chất béo đang trở nên phổ biến rộng rãi như một chiến lược giảm cân và sức khỏe.

Tuy nhiên theo nghiên cứu, những người có mức tiêu thụ carb thấp thì có khả năng tử vong nhiều hơn 20 phần trăm so với những người có mức tiêu thụ vừa phải.

Các nhà nghiên cứu đã ngoại suy những kết quả này để ước tính rằng một người 50 tuổi với lượng carbohydrate vừa phải có thể sống thêm 33 năm nữa.

Những người có lượng carbohydrate thấp có thể sống đến khoảng dao động từ 74 đến 79 tuổi. Và những người có lượng carb cao có thể sống đến 82 tuổi, thấp hơn một năm so với nhóm trung bình.

Tiến sĩ Andrew Mente từ Đại học McMaster, dẫn đầu một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet năm ngoái, cho thấy chế độ ăn ít chất béo cũng có thể gây hại nhiều hơn là tốt.

“Các chất dinh dưỡng thiết yếu cần được tiêu thụ ở mức tối thiểu để tránh sự thiếu hụt và dưới mức tối đa để tránh độc tính”, ông viết.

“Trên cơ sở các nguyên tắc này, lượng carbohydrate vừa phải có thể phù hợp hơn mức rất thấp hoặc rất cao.” Các nhà khoa học Anh cũng ủng hộ những phát hiện này.

Giáo sư Tom Sanders của trường King’s College London nói thêm: "Điểm mấu chốt là chế độ ăn uống cân bằng cung cấp khoảng một nửa năng lượng thực phẩm từ carbohydrate là tốt nhất cho sức khỏe."

Hải Vân – tinnuocmy.com

Chế độ ăn uống phù hợp theo nghề nghiệp

Chế độ ăn uống phù hợp theo nghề nghiệp

Mỗi nghề nghiệp khác nhau có nhu cầu về năng lượng, chất dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là chế độ ăn uống phù hợp theo nghề nghiệp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất