Chế độ ăn thiếu chất xơ có thể dẫn tới giảm tuổi thọ

Hàng triệu người có nguy cơ tử vong sớm vì không ăn đủ chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày.

20:30 15/01/2019

Theo một cảnh báo từ nghiên cứu lớn, hàng triệu người có nguy cơ tử vong sớm vì họ không ăn đủ chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày.

Một đánh giá do Tổ chức Y tế Thế giới ủy nhiệm cho thấy những người có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của họ sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm tới một phần ba. Ngoài ra những người này cũng giảm nguy cơ bị mắc các bệnh đau tim, đột quỵ, tiểu đường loại hai và ung thư ruột.

A review commissioned by the World Health Organisation found that people who get plenty of fibre - found in wholemeal bread - in their diet cut their risk of early mortality by up to a third

Những phát hiện này được xem là một “cú đánh” cho chế độ ăn kiêng low-carb thời thượng, đã bùng nổ phổ biến trong những năm gần đây. Chế độ này đã làm giảm đáng kể lượng chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày.

Chất xơ - đôi khi được gọi là “thức ăn thô” - rất quan trọng cho việc tiêu hóa và giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn. Chất xơ chủ yếu được tìm thấy trong trái cây, rau quả và ngũ cốc, cũng như bánh mì và mì ống làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy nhiên do sự gia tăng của các loại thực phẩm chế biến, thường cắt bỏ nhiều chất xơ trong nguyên liệu thô, khiến mọi người thường nhận được quá ít các thành phần này.

Nhà nghiên cứu giáo sư John Cummings, thuộc Đại học Dundee, cho biết đánh giá mới, được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, sẽ có tác động lớn tới chế độ dinh dưỡng của mọi người.

Millions  in Britain are at risk of an early death because they do not eat enough fibre (stock)

“Kết luận của chúng tôi bắt nguồn từ nghiên cứu dân số, thử nghiệm trên người, nghiên cứu tác động hóa sinh và sinh lý của chất xơ. Qua đó chúng tôi tự tin khẳng định rằng chất xơ là một loại chất dinh dưỡng độc đáo và thiết yếu.”

Nhóm nghiên cứu của ông Cummings đã kết hợp các kết quả của hơn 230 nghiên cứu trước đó, liên quan đến 215.000 người.

Họ đã tìm thấy những người ăn hơn 30g chất xơ mỗi ngày, phù hợp với lượng khuyến nghị của Bộ Y tế Công cộng Anh, có khả năng sống thọ hơn 24% so với những người chỉ ăn 8g mỗi ngày. Và đối với những người ăn hơn 35g chất xơ hàng ngày, nguy cơ tử vong sớm ở họ giảm hơn một phần ba.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Lời khuyên sống khỏe từ 9 chuyên gia dinh dưỡng Mỹ

Lời khuyên sống khỏe từ 9 chuyên gia dinh dưỡng Mỹ

Không nên đứng khi ăn, bổ sung magiê và vitamin, tập thể dục thường xuyên để bảo vệ sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất