Chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ đang gia tăng

Theo một phúc trình của Liên Hiệp Quốc, hơn bao giờ hết, một người Mỹ sinh ra trong nghèo khó sẽ có nguy cơ tiếp tục nghèo trong suốt cuộc đời.

12:30 27/06/2018

Một người homeless trên hè phố ở Philadelphia. (Hình: Getty Images)

Bản phúc trình đưa ra kết luận: “Hoa Kỳ, một trong những nước giàu nhất thế giới và là ‘“đất nước của cơ hội’ đã nhanh chóng trở thành quán quân về bất bình đẳng.”

Chính quyền Tổng Thống Donald Trump kịch liệt phản đối bản phúc trình này và cho rằng “lẽ ra nên chú trọng đến tình trạng nghèo khó ở các nước thế giới thứ ba.”

Bản phúc trình được đưa ra hôm Thứ Năm, 21 Tháng Sáu, ở Geneva hai ngày sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Bà Nikki Haley, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói: “Thật là lố bịch khi Liên Hiệp Quốc xét đoán về tình trạng nghèo khó ở nước Mỹ.”

Phát biểu của bà Nikki là sự trả lời cho lá thư do Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders và 18 chính trị gia khác kêu gọi phải có hành động để giảm mức chênh lệch giàu nghèo “đáng tủi hổ” ở nước Mỹ.

Những chính trị gia này đồng ý với nhận định của Liên Hiêp Quốc rằng 1,500 tỷ giảm thuế của chính quyền Trump “hoàn toàn lợi cho giới người giàu và dân nghèo khốn cùng hơn.”

Giáo Sư Philip Alston đại học luật khoa New York University, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tinh trạng về nghèo khó và nhân quyền, đã đứng đầu một phái đoàn nghiên cứu đi từ Puerto Rico tới Washington D.C và nhiều tiểu bang khác, nói với CNN rằng: “Hầu hết dân Mỹ không quan tâm đến điều này. Họ nghe theo lập luận của những nhóm bảo thủ rằng người nghèo xứng đáng với những gì mà họ có được, thế thôi.”

Bản báo cáo cũng cho biết Hoa Kỳ là nước có tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cao nhất trong 20 quốc gia giàu có trên thế giới, tỷ lệ trẻ em sống trong nghèo khó cao nhất ở các nước kỹ nghệ phát triển.

Theo bà Haley thì đặc phái viên Liên Hiệp Quốc đã trình bày sai lạc một cách trắng trợn những tiến bộ mà Hoa Kỳ đã đạt được trong việc giảm đói nghèo. Tuy nhiên bà không đưa ra những dẫn chứng cụ thể nào về điều này.

Theo thống kê dân số Hoa Kỳ thì 40% dân Mỹ sống trong nghèo khó. Còn theo phúc trình của Liên Hiệp Quốc thì 5 triệu dân Mỹ trong tình trạng “tuyệt đối nghèo” như ở các nước thế giới thứ ba.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng nghèo khó không phải là một vấn đề mới nhưng trong thời chính quyền Trump tình hình tệ hại hơn.

Tags:
Vì sao nhà hàng Mỹ có quyền từ chối phát ngôn viên Nhà Trắng?

Vì sao nhà hàng Mỹ có quyền từ chối phát ngôn viên Nhà Trắng?

Bang Virginia không có luật chống phân biệt đối xử vì quan điểm chính trị, vì vậy, hành động của nhà hàng Red Hen không phạm pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất