Chênh lệch lương hưu giữa nam và nữ ở Mỹ

Năm 2015, mức tiền lương hưu trung bình toàn quốc ở Mỹ là 1.300 USD/tháng. Tuy nhiên, lương hưu của phụ nữ ở Mỹ thường thấp hơn nam giới; thậm chí có một tỉ lệ không nhỏ rơi vào tình trạng khó khăn khi nghỉ hưu bởi quá trình làm việc của họ hoặc bị gián đoạn (sinh con, mất việc) hoặc chỉ có việc làm bán thời gian.

08:00 08/08/2017

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu An sinh xã hội quốc gia Mỹ công bố mới đây, tỉ lệ người làm việc trong các lĩnh vực khác nhau khi nghỉ hưu (ở tuổi 65) có số người rơi vào tình trạng khó khăn khác nhau: Người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, bán hàng là 9%, chăm sóc sức khỏe (điều dưỡng, phục hồi chức năng) là 7%, dịch vụ công là 5 và giáo viên là 4%. Nhưng nếu so sánh với mức tiền hưu trí của các đồng nghiệp là nam giới thì mức này luôn chỉ bằng 2/3. Có tới 80% phụ nữ ở tuổi 65 có nguy cơ rơi vào khó khăn so với nam giới và ở tuổi 75-79 thì số phụ nữ có tình trạng kinh tế kém cao gấp 3 lần so với đồng nghiệp nam của họ.

Lý do chủ yếu là do mức tiền hưu trí khác biệt khá lớn, mức hưu trí trung bình tại Mỹ năm 2014 với nam là 17,856 USD/năm trong khi phụ nữ chỉ là 12,000 USD. Số tiền tiết kiệm cá nhân của nữ cũng chỉ bằng 2/3 so với nam. Số tiền bỏ ra đầu tư vào các hoạt động kinh tế tài chính khác của nam và nữ cũng có khác biệt lớn: 36,875 so với 25,000. Lý do giải thích vẫn là sự khác biệt về lương khi đi làm giữa hai giới.

Báo cáo này cũng cho thấy, tuy khoảng cách tiền lương giữa Nam và Nữ đã thu hẹp hơn nhưng để tìm hiểu đầy đủ về hơn về vai trò của việc làm tuyển dụng tác động như thế nào đến sự bất bình đẳng giữa tiền lương của Nam giới và Nữ giới vẫn còn là một vấn đề phức tạp, chưa kể đến các yếu tố như yếu tố có tác động đến tình trạng kinh tế của phụ nữ như độc thân, chồng chết hoặc ly hôn.

Phụ nữ cho rằng thế giới ngày càng trở nên mỏng manh kể từ sau sự kiện 2001, "bóng ma" của khủng bố quốc tế vẫn đang hiện hữu và cùng với sự bùng nổ bong bóng của Khoa học công nghệ đã động tiêu cực đến hoạt động kinh tế toàn cầu và họ- phụ nữ chính là người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Công bằng về thu nhập giữa nam và nữ vẫn còn là một thực tế khó san lấp trong những nam tới. Phụ nữ sẽ còn phải tiếp tục làm việc nhiều hơn.

Cơ quan thống kê lao động Mỹ dự báo rằng, đến cuối thập kỷ này 20% phụ nữ trên 65 tuổi ở Mỹ vẫn còn tồn tại trong lực lượng lao động của quốc gia này.

Tags:
Kansas City: 10 nhân viên IRS bị ốm vì hơi độc từ bưu kiện

Kansas City: 10 nhân viên IRS bị ốm vì hơi độc từ bưu kiện

Một bưu kiện đáng ngờ, có mùi ammonia khi mở ra, đã khiến khoảng 10 nhân viên trong một tòa nhà cơ quan thuế vụ liên bang IRS ở trung tâm thành phố Kansas City ở Missouri bị ốm, theo giới hữu trách.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất