“Đuối nước trên cạn” và những điều cần biết

Câu chuyện của Elianna Grace, một bé gái 4 tuổi mới nhập viện vì một trường hợp "chết đuối cạn" ở Sarasota, Florida, đã làm dấy lên nỗi sợ hãi của cha mẹ về việc con cái của họ có an toàn khi chơi dưới nước hay không.

11:30 25/04/2018

Mẹ của Elianna, Lacey, đưa cô đến bệnh viện sau khi nghe về những đứa trẻ khác đã chết vì nuốt phải nước, cô nói, giống như trường hợp của Frankie Delgado 4 tuổi ở Texas năm ngoái.

Lacey và con gái 4 tuổi tại bể bơi trong nhà của họ.

May mắn thay, chết đuối cạn là rất hiếm và trẻ em thường sẽ có triệu chứng khiến cha mẹ phải lo lắng trước khi điều tồi tệ nào khác xảy ra.

Dưới đây là một số thông tin về việc chết đuối cạn.

Chết đuối cạn là gì?

Thuật ngữ "chết đuối trên cạn" đã được sử dụng để mô tả một số tình huống lên quan đến chết đuối, bao gồm đuối cạn và đuối thứ cấp.

Tình trạng đuối nước thứ cấp, giống trường hợp của cậu bé ở Texas, Colorado và Florida, đã nuốt phải một lượng nhỏ nước vào cổ họng gây co thắt dây thanh quản và đường hô hấp.

Những cơn co thắt này tạo ra một lượng lớn áp lực tiêu cực đối với phổi, có thể làm tổn thương phổi và làm cho protein và chất lỏng tích tụ. Điều này ngăn cản sự trao đổi oxy và carbon dioxide, khiến trẻ khó thở và ho. Quá trình này thường xuất hiện qua nhiều ngày và trẻ em có thể không biểu hiện triệu chứng cho đến 12 đến 24 giờ sau đó.

May mắn thay, chết đuối thứ cấp là cực kỳ hiếm. Trong khi CDC không theo dõi cụ thể sự cố đuối nước thứ cấp, cơ quan ước tính có khoảng 4.000 trường hợp chết đuối hoặc gần chết đuối ở Hoa Kỳ mỗi năm - và các chuyên gia ước tính sự đuối nước thứ cấp xảy ra trong 1 đến 5 phần trăm những trường hợp này.

Elianna phát sốt vào ngày hôm sau, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng phổi hay viêm phổi thứ phát, xảy ra trong 10% trường hợp nghiên cứu.

Các triệu chứng của chết đuối cạn là gì?

Các dấu hiệu chính của đuối nước thứ cấp là ho và khó thở. Nôn mửa cũng có thể đi kèm với biểu hiện khó thở, như trường hợp của Frankie ở Texas. Nhức đầu cũng có thể xảy ra do đối tượng hít vào ít oxy hơn và thở ra ít carbon dioxide hơn.

Trẻ em có dấu hiệu đuối cạn cũng có thể có một vài thay đổi trong hành vi, hoặc cảm thấy buồn ngủ hơn vì sự tích tụ của carbon dioxide trong máu. Tiêu chảy là một triệu chứng rất bất thường của đuối nước thứ cấp và có thể là một trong những chẩn đoán chậm trễ của Frankie.

Làm thế nào chẩn đoán được chết đuối cạn?

Một đứa trẻ bị đuối nước thứ cấp thường xuất hiện các dấu hiệu bất thường đáng chú ý. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể nghe thấy tiếng tách trong phổi của trẻ trong khi khám sức khỏe; họ thường sẽ sử dụng tia chiếu x-quang ngực để đánh giá thêm, điều này sẽ cho thấy các vùng phổi bị “ướt”.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán có thể phải mất vài lần vì dấu hiệu mắc phải rất khó để tìm ra.

Làm thế nào để điều trị chết đuối cạn?

Cách điều trị chết đuối cạn là khác nhau đối với mỗi đứa trẻ. Một số trẻ chỉ có thể cần cung cấp thêm oxy trong một khoảng thời gian nhất định.

Nếu trẻ bị nặng, có thể cần một ống thở hoặc thậm chí là máy thở trong một thời gian ngắn. Nhưng trường hợp này là cực kỳ hiếm.

Đa số trẻ em bị đuối nước sẽ cải thiện nhờ sự hỗ trợ hô hấp. Một số trẻ có thể cần thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian.

Một đứa trẻ có thể bơi lại sau khi gần như đã chết đuối cạn hay không?

Đuối nước thứ cấp là một trường hợp hiếm hoi mà có rất ít dữ liệu nói về khả năng tái phát. Nhưng để tránh rủi ro, nên theo dõi tình trạng sức khỏe bởi bác sĩ y tế song song với thời gian tiếp xúc lại với nước và tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Hải Vân/ Theo ABC News
CẢNH BÁO: Nhiều người đã chết đuối vì nhìn thấy dấu hiệu này mà không bỏ chạy.

CẢNH BÁO: Nhiều người đã chết đuối vì nhìn thấy dấu hiệu này mà không bỏ chạy.

Nhiều người đi biển thường chọn bơi vào vùng nước phẳng lặng mà không ngờ rằng, đây mới chính là ‘cạm bẫy’ dẫn đến nhiều vụ chết đuối thương tâm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất