Chỉ một bữa trưa của học sinh tiểu học đã cho thấy người Nhật bỏ xa thế giới ở lĩnh vực trồng người như thế nào

Những hình ảnh dưới đây được ghi lại bởi một nhóm công tác Đài Loan cho thấy cách mà người Nhật dạy những đức tính cơ bản cho học sinh Tiểu học – thế hệ mầm non tương lai đất nước – tiến bộ như thế nào.

13:00 05/08/2021

Nhật Bản vẫn luôn được cả thế giới coi như một “xứ sở khác”, tiến bộ về mọi mặt mà trong đó quan trọng nhất là yếu tố con người. Việc nuôi dạy trẻ em ở Nhật được thế giới đánh giá cao ở mọi khía cạnh, từ việc các em học sinh tiểu học hầu hết đều tự đi bộ tới trường hay dọn vệ sinh trường lớp, và mới đây là những bữa ăn trưa của các em bé tiểu học đang gây sốt mạng xã hội khi khiến nhiều người phải nể phục nền giáo dục của quốc gia này.

Đây là phần ăn trưa của một học sinh tiểu học tại Nhật Bản, do nhà trường cung cấp. Bữa ăn đơn giản với canh trứng, một ít thịt và rau, kèm theo đó là một chai sữa.

Phần ăn tuy đơn giản nhưng được đánh giá là ngon miệng, được chế biến đảm bảo sạch sẽ và đầy đủ dưỡng chất với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, điều đáng nói không nằm trong khẩu phần ăn uống của các em nhỏ. Bữa trưa ở trường của học sinh tiểu học không được phục vụ bởi các nhân viên nhà trường mà bản thân chính các học sinh sẽ được chia ca trực nhật để bày biện và phân phát thìa – đũa cùng những phần ăn cho bạn bè mình.

Trong trang phục nhà bếp tí hon, sạch sẽ, các bé học sinh Tiểu học Nhật Bản tham gia trực nhật, phân phát dụng cụ ăn uống cho chính mình cùng bạn học.

Giống như công việc trực nhật ở trường, học sinh Tiểu học Nhật Bản được giao công việc tập thể như thế này ngay từ bé để rèn luyện tính kỷ luật và đoàn kết trong công việc nhóm.

Người Nhật dường như coi những công việc này là bình thường và bắt buộc đối với trẻ nhỏ. Không tính tới các chồng bát, đĩa hay thức ăn, các em học sinh thậm chí còn xoay sở và tìm cách tự mình bê được thùng sữa khá nặng vào phòng ăn chung. Những hình ảnh trên được ghi lại bởi một đoàn tham quan người Đài Loan, và họ đã rất ấn tượng với cách thức mà một bữa trưa ở trường Tiểu học Nhật Bản được tiến hành.

Sau khi bày biện phần ăn xong, các em bé học sinh Nhật Bản cũng không ăn ngay mà bình tĩnh chờ đợi đoàn học sinh và giáo viên khách mời an vị.

Trường khi ăn, các em còn làm quen với các bạn khách mời để bữa ăn thêm phần vui vẻ, thoải mái.

Một cô bé ngồi đối diện khách mời đang mở nắp chai sữa một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Dây buộc nắp và nắp chai sau đó được coi là rác – được cô bé phân loại ra 2 ca nhựa để đem đi tái chế.

Các học sinh trong đoàn Đài Loan được các bạn Nhật Bản chỉ cách tái chế chai sữa.

Sau khi được phân loại gọn gàng, những thùng rác đựng phần còn lại của chai sữa được bỏ gọn gàng và đẹp mắt như thế này đây.

Không khí của bữa ăn diễn ra rất vui vẻ và thoải mái. Sau khi bữa ăn kết thúc, các em học sinh Nhật Bản lại tiếp tục phần công việc dọn dẹp của mình khi tự bê bát đĩa bẩn tập chung lại cho nhân viên nhà bếp.

Các em học sinh ăn xong tự giác đem phần ăn thừa và bát đĩa của mình tới cho nhân viên nhà bếp.

Hầu hết các bé đều tập trung ăn rất ngon miệng.

Hầu hết các phần ăn được được tính toán cẩn thận để các em học sinh ăn ngon miệng và ăn hết, không để thừa mứa.

Mỗi em học sinh ăn xong sẽ tự giác lau bàn của mình, những công việc này được các bé tự giác thực hiện mà không cần tới người giám sát.

Các chai sữa thừa hoặc đã sử dụng xong sẽ được tập kết trở lại.

Trong khi đó, một nhóm các em học sinh khác thì cẩn thận xếp bát đĩa thành từng chồng một.

Tất cả đều làm việc rất khẩn trương và vui vẻ – bằng chứng cho những thói quen tốt đã trở thành tác phong hàng ngày.

Công việc dọn dẹp diễn ra trơn tru, liền mạch. Những chai sữa đã uống hết, bát đĩa ăn xong được tay chuyền tay xếp gọn chờ đem rửa.

Một cô bé khệ nệ bê nồi cơm đi rửa.

Theo lời nhiều cư dân mạng, chính những việc nhỏ bé như thế này rốt cục đã góp phần đào tạo nên tính cách rất riêng của người Nhật – cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc nhóm một cách tự giác. Từ những chi tiết nho nhỏ thế này đã đủ để cho thấy nền giáo dục và trồng người Nhật Bản đi trước các quốc gia khác một khoảng xa như thế nào.

Tags:
Vì sao nói: Phúc báo của con cái đều có liên quan tới cha mẹ?

Vì sao nói: Phúc báo của con cái đều có liên quan tới cha mẹ?

Lão Tử nói: ‘Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân’. Tạm dịch: Đạo trời không thiên vị, thường giúp người thiện lương. Có rất nhiều thứ đôi khi người khác có thể mang tới cho chúng ta, nhưng phúc báo của chúng ta không nhất định có thể có được nó. Nếu hiểu được đạo lý này, cuộc sống của chúng ta sẽ giảm bớt được rất nhiều đau khổ và phiền muộn!…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất