Chỉ cần đặt thêm hai câu hỏi này khi viết mục tiêu năm mới, khả năng "nói là làm" của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần

Nếu bạn đã quá chán với việc đặt ra các mục tiêu trong năm mới và chưa năm nào thực hiện được, thì đây là bí quyết cực kỳ đơn giản giúp bạn thực sự làm được những gì mình hứa trong năm nay.

13:30 16/02/2018

Chúng ta đều có các mục tiêu. Và thường, khi nghĩ phải làm gì đầu tiên để đạt được nó, chúng ta sẽ nói: "Tôi cần có động lực."

Ngạc nhiên là động lực lại không phải thực sự thứ bạn cần. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một nghiên cứu vô cùng thú vị tiết lộ lý do tại sao động lực lại không phải chiếc chìa khóa giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình và đưa ra một chiến lược đơn giản thực sự có tác dụng.

Phần hay nhất là gì? Chiến lược cực kỳ thực tế này đã được chứng minh là có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần khả năng thành công của bạn.

Và đây là những điều bạn cần biết và cách để áp dụng nó trong cuộc đời mình.

Làm sao để biến việc tập luyện thành thói quen

Ví dụ – giống như rất nhiều người – bạn muốn tạo thói quen tập luyện thường xuyên. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng mặc dù rất nhiều người có động lực tập thể dục (ví dụ họ mong muốn có một thân hình đẹp hơn), những người thực sự kiên trì theo đuổi các mục tiêu đề ra chỉ làm một việc thực sự khác người.

Trong 1 nghiên cứu công bố trong Tạp chí sức khỏe tâm lý Anh, các nhà nghiên cứu đã đo mức độ mọi người thường xuyên tập thể dục trong khoảng thời gian 2 tuần.

Họ chia ngẫu nhiên 248 người trưởng thành thành một trong ba nhóm.

Nhóm 1 là nhóm kiểm soát. Họ được yêu cầu phải ghi chép lại xem trong 2 tuần tới mình tập thể dục được bao nhiêu lần. Trước khi ra về, mỗi người được yêu cầu đọc 3 đoạn mở đầu của một cuốn tiểu thuyết không liên quan.

Nhóm hai là nhóm động lực. Ngoài việc theo dõi lịch tập, mỗi người được đọc thêm một bài viết cổ động về lợi ích giảm thiểu các bệnh tim mạch khi tập thể dục thường xuyên.

Mục tiêu của bài đọc đó là giúp Nhóm 2 có động lực tập luyện thường xuyên hơn.

Nhóm ba là nhóm kế hoạch. Ngoài việc yêu cầu đọc bài báo động lực giống nhóm 2, họ còn phải viết một kế hoạch họ sẽ tập thể dục khi nào vào ở đâu trong tuần tới.

Cụ thể mỗi người được yêu cầu hoàn thành câu dưới đây:

Trong tuần tới, tôi sẽ tập thể dục nặng ít nhất 20 phút vào [Ngày] lúc [Giờ] tại [Địa điểm].

Sau khi nhận được những sự chỉ dẫn, cả ba nhóm rời đi.

Chỉ cần đặt thêm hai câu hỏi này khi viết mục tiêu năm mới, khả năng nói là làm của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần - Ảnh 1.

Kết quả ngạc nhiên: Động lực vs Kế hoạch.

2 tuần sau, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên với kết quả nhận được.

Trong nhóm kiểm soát, 38% những người tham gia tập luyện ít nhất một lần một tuần.

Trong nhóm động lực, 35% những người tham gia tập luyện ít nhất một lần một tuần.

Trong nhóm kế hoạch, có đến 91% người gia tập luyện ít nhất một lần một tuần.

Chỉ đơn giản viết ra một kế hoạch chi tiết thời gian và địa điểm bạn định tập thể dục, những người tham gia trong Nhóm 3 có thể theo đuổi các mục tiêu của mình tốt hơn.

Ngạc nhiên hơn là việc bạn có động lực hay không chẳng phải là  vấn đề lớn. Nhóm 1 (nhóm kiểm soát) và Nhóm 2 (nhóm động lực) thể hiện mức độ cam kết tập thể dục ngang nhau.

Hay, như chính các nhà nghiên cứu nói, "Động lực...không có chút ảnh hưởng lớn nào lên hành vi tập luyện."

Hãy thử so sánh kết quả trên với cách mọi người thường nói về chuyện thay đổi và đạt được mục tiêu.

Các từ như động lực, ý chí, và ham muốn được sử dụng rất nhiều. Nhưng sự thật là những hành động thực tế không xuất phát nhiều từ việc bạn có động lực lớn đến mức nào mà quan trọng là kế hoạch hành động của bạn.

Làm sao để theo đuổi các mục tiêu của mình

"Quyết định trước khi nào và ở đâu bạn sẽ làm một hành động cụ thể để đạt được mục tiêu có thể gia tăng gấp đôi hoặc gấp ba khả năng thành công của bạn." Heidi Grant Halvorson, giáo sư đại học Columbia từng cho biết.

Tác dụng của việc lên kế hoạch giúp đạt được mục tiêu không phải là một phát hiện ngẫu nhiên, đơn lẻ. Ví dụ, các nghiên cứu tương tự đã cho thấy rằng:

Những người phụ nữ khi nói rõ lúc nào và ở đâu họ sẽ đi kiểm tra dấu hiệu ung thư vú sớm, 100% là họ sẽ làm. Trong khi những người không nói rõ khi nào và ở đâu mình thực hiện việc kiểm tra, tỷ lệ chỉ là 53%.

Những người ăn kiêng viết ra một kế hoạch khi nào và cách họ ăn kiêng như thế nào có khả năng thành công cao hơn nhiều những người không.

Chỉ cần đặt thêm hai câu hỏi này khi viết mục tiêu năm mới, khả năng nói là làm của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần - Ảnh 2.

Những người viết ra khi nào và ở đâu họ sẽ uống vitamin mỗi ngày sẽ có khả năng quên uống thuốc thấp hơn nhiều những người không viết

Thực tế, trên 100 nghiên cứu đơn lẻ trong rất nhiều tình huống thí nghiệm khác nhau đã đều đi đến một kết luận: những người nói rõ khi nào và ở đâu hành vi mới của họ sẽ diễn ra có khả năng bám trụ các mục tiêu của mình tốt hơn.

Nói tóm lại, bạn có thể áp dụng chiến lược này với bất kỳ mục tiêu nào mình nghĩ ra. Năm mới, thay vì nói tôi sẽ đọc sách, tập thể dục, học thứ mới...bạn chỉ cần đặt thêm 2 câu hỏi: ở đâu, và khi nào. Khả năng thành công của bạn chắc chắc sẽ tăng lên rất nhiều.

Phong Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Tham khảo Medium

Tags:
Tổng thống Mỹ Donald Trump đau đầu với bài toán xả súng trường học

Tổng thống Mỹ Donald Trump đau đầu với bài toán xả súng trường học

Ngày 14/2, nước Mỹ một lần nữa chấn động khi một thanh niên 19 tuổi xả súng vào trường cấp 3 mình từng theo học ở bang Florida, làm 17 người chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất