Chỉ cần một người tốt chịu hành động giữa đám đông e ngại

Sẵn sàng cứu người gặp nạn bất kể mọi lúc mọi nơi, không đợi trả ơn, không sợ phiền hà chính là cách mà anh Đỗ Anh Tuấn vẫn làm mỗi khi chứng kiến người khác không may gặp tai nạn giao thông.

13:40 23/01/2017

Vụ tai nạn gây xôn xao mới đây tại Hải Phòng cũng là một trường hợp như thế.

Nếu một ngày đang đi trên đường, vô tình bạn thấy người gặp tai nạn giao thông bị thương nặng, máu chảy quanh người, bạn sẽ làm gì? Dừng lại để cứu họ, đi tiếp vì sợ liên lụy hay đứng yên quan sát mọi thứ chỉ bởi tính hiếu kì?

Cảnh tượng chúng ta dễ bắt gặp nhất có lẽ là giữa một vòng tròn đám đông vây quanh, nạn nhân nằm ở giữa. Xung quanh có rất nhiều người nhưng ai nấy đều “án binh bất động” vì sợ các rắc rối sẽ xảy đến khi giúp đỡ người bị nạn.

Nhưng có một người đàn ông đã chọn cách làm khác. Trong khi hàng trăm người chỉ đứng nhìn nạn nhân đau đớn và chờ xe cứu thương thì anh Đỗ Tuấn Anh (Giám đốc kỹ thuật công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI) lại lao đến, sẵn sàng đưa người gặp nạn đi cấp cứu bằng chính chiếc xe riêng của mình.

Chỉ cần một người tốt chịu hành động giữa đám đông e ngại…

4h30 sáng 18/1, anh Tuấn Anh có việc phải đi công tác ở Hạ Long (Quảng Ninh). Trên đường trở về Hà Nội, khi đi qua cầu Trạm Bạc (Hải Phòng), khoảng 20h30, anh vô tình thấy một đám đông xôn xao. Đoán biết có vụ tai nạn giao thông mới xảy ra, anh tấp xe vào lề đường và bật đèn cảnh báo nguy hiểm, chạy đến nơi có người gặp nạn để xem xét tình hình.

“Cây cầu đó đang sửa, đường đi nhiều container và rất tối, khá nguy hiểm. Lúc đó tôi đi cùng một đồng nghiệp nên để bạn ấy lại trên xe trông chừng tài sản còn mình thì xuống xem có chuyện gì “.

benh
Bệnh viện anh Tuấn Anh đưa nạn nhân vào cấp cứu.

 

 

bn
Khi vào viện, anh Tuấn Anh cùng mọi người tiếp tục ở lại giúp nạn nhân chụp X-quang.

Giữa một vòng tròn đám đông, anh Tuấn Anh thấy có một nam thanh niên gặp tai nạn giao thông, máu liên tục chảy từ đầu, ướt khắp người. “Tôi nhìn xung quanh chỉ thấy một chàng trai tốt bụng đang soi đèn pin xem có phải anh này va chạm với chiếc xe bồn phía trước hay không, còn lại đám đông không ai dám giúp nạn nhân”.

Đợi lâu không thấy xe cứu thương đến, người thanh niên soi đèn pin đứng ra giữa đường, vẫy rất nhiều chiếc taxi đi qua để nhờ chở nạn nhân tới bệnh viện. Nhưng các tài xế chỉ thò đầu nhìn ra, thấy máu chảy và họ vụt phóng ga đi mất dạng.

Lúc này không kịp suy nghĩ nhiều, anh Tuấn Anh liền sơ cứu tạm thời và tìm người hỗ trợ cố định cổ cho nạn nhân. “Tôi và đồng nghiệp dọn dẹp chiếc xe ngổn ngang đồ đạc của chúng tôi và đưa nạn nhân vào đó để chở đi cấp cứu”.

bh

Nạn nhân khá nặng, anh Tuấn Anh, đồng nghiệp và chàng thanh niên soi đèn pin không đủ sức bê lên xe. Đám đông lúc này vẫn sợ hãi và dè chừng, không ai dám tiến tới giúp sức. “Lúc đó tôi phải nói to, đừng có sợ nữa, hãy lại đây, hãy cứu người đi. Thế rồi sau đó mới có một bác trung niên đến hỗ trợ đưa nạn nhân lên xe”.

Đưa nạn nhân vào viện, anh Tuấn Anh tiếp tục cùng mọi người đưa nạn nhân đi chụp X-quang, cố gắng tìm đủ mọi cách liên hệ với người nhà anh ta từ chiếc sim điện thoại hết tiền của nạn nhân.

Thậm chí, anh Tuấn Anh còn sẵn lòng thanh toán viện phí nếu cần. “Nhưng đúng lúc đó thì tài xế xe bồn và người nhà của họ đến. Chưa biết đúng sai thế nào nhưng họ thanh toán viện phí và lập tức cho nạn nhân chuyển viện theo yêu cầu của bác sĩ”.

“Tôi sẵn sàng để lại vợ con để dành xe chở nạn nhân đi cấp cứu”

Anh Tuấn Anh chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên anh giúp đỡ người khác khi họ không may gặp tai nạn giao thông. “Tôi nhớ hồi năm 2008 đưa vợ tôi, khi đó là người yêu đi xem phim ở rạp Ngọc Khánh (Kim Mã, Hà Nội), tình cờ thấy 2 bà cháu bị một chiếc xe máy chở ga va chạm. Tôi lập tức tấp xe vào lề đường, để bạn gái phải chờ để chạy đến giúp họ. Rất may là hai bà cháu bị thương không nặng lắm. Tuy nhiên lúc đó tôi mặc áo trắng nên lúc bế cháu bé vào lề đường, máu cũng chảy ướt cả vai áo”.

Cứu người nhiều lần nên anh Tuấn Anh nói rằng mỗi khi kể về chuyện này, bố mẹ và vợ anh đều không cảm thấy ngạc nhiên. “Khi tôi mua xe ô tô, tôi nói với vợ tôi rằng “nếu bây giờ mà gặp người bị tai nạn, chắc anh sẽ phải để lại tất cả mẹ con em để dành xe chở họ đi bệnh viện”. Vợ tôi rất vui vẻ đồng tình, ủng hộ việc làm đó của tôi”.

bjk

Sau hơn 2 ngày giúp đỡ nạn nhân ở Hải Phòng, đến giờ anh Tuấn Anh mới chỉ nhận được tin nhắn cảm ơn của bạn nạn nhân. Phía gia đình hay ngay cả bản thân người được cứu, họ có biết đến và muốn nói lời cảm tạ hay không, anh Tuấn Anh hoàn toàn không mấy bận tâm.

“Lúc tôi đăng lên diễn đàn otofun, tôi chỉ muốn để người nhà biết bạn ấy đang gặp nạn, muốn cảnh tỉnh mọi người không nên uống rượu khi lái xe và kêu gọi mọi người đừng quá sợ hãi khi cứu người gặp tai nạn giao thông”.

Nói về đám đông lạnh lùng, anh Tuấn Anh chia sẻ thái độ đó làm anh cảm thấy khá thất vọng. Tuy nhiên, anh cho rằng điều này có thể hiểu được bởi vì ai cũng có một nỗi sợ hãi riêng. Những vụ việc làm ơn mắc oán cũng đã xảy ra không ít khiến nhiều người dè chừng. “Vì thế tôi nghĩ để cứu người, chúng ta nên có một chút hiểu biết để có thể giúp họ đến nơi, đến chốn”.

hklm

Anh Tuấn Anh cho rằng, ngoài lòng tốt, có 2 điều quan trọng mà người cứu giúp cần có đó là kiến thức về sơ cấp cứu và hiểu biết xã hội. Ví dụ trong trường hợp của anh, vì có người nhà làm bác sĩ và thường xuyên theo dõi bác sĩ Chinh hướng dẫn sơ cứu trên diễn đàn Otofun nên có một số kiến thức nhất định về sơ cứu.

“Nếu các bạn không có kiến thức gì về sơ cứu, tôi nghĩ việc đầu tiên cần làm là xô đám đông dãn ra để nạn nhân có không khí thở, gọi điện cho số cứu thương, nghe họ hướng dẫn cách sơ cứu hoặc gọi cho người thân làm trong ngành y hoặc có kiến thức y học để nhờ trợ giúp”.

Bên cạnh đó, việc lưu ý chụp ảnh lại hiện trường vụ tai nạn, kể rõ tình hình cho các bác sĩ, gọi điện về nhà báo lại cho người thân được biết cũng rất quan trọng. Giống như anh Tuấn Anh, khi đưa nạn nhân đi cấp cứu cũng đã cẩn thận làm tất cả điều này.

nl

“Thực ra nói là không sợ hãi gì thì không đúng nhưng khi cứu người là tôi chấp nhận chuyện mình có thể gặp rắc rối. Tôi không nghĩ được nhiều chỉ biết có người cần cứu, mình có thể cứu thì mình phải giúp họ. Điều tôi muốn nói nhất là mọi người không nên vì quá sợ hãi mà bỏ mặc người khác gặp khó khăn. Hơn nữa Tết sắp đến nên tôi cũng hy vọng, mọi người nên đề cao tính an toàn khi lái xe”, anh Tuấn Anh nói thêm.

Nguồn : http://phununews.vn/doi-song/chi-can-mot-nguoi-tot-chiu-hanh-dong-giua-dam-dong-e-ngai-122862/

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất