Chỉ cần vi phạm 1 trong 7 điều, Đài Loan sẽ bị Trung Quốc tấn công ngay lập tức

Vào ngày 17/8, Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo hàng năm về sức mạnh quân sự của Trung Quốc để Nghị viện Hoa Kỳ dùng làm căn cứ thảo luận các dự luật trong năm tài chính tiếp theo, theo Taiwan News.

12:30 19/08/2018

Báo cáo cho thấy lực lượng không quân Trung Quốc đã được huấn luyện cho các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự của Mỹ, cũng như các đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương. Báo cáo cũng đưa ra đánh giá chi tiết về triển vọng quân sự của Trung Quốc liên quan đến việc chinh phục Đài Loan.

Trung Quốc đang tăng tốc chương trình hiện đại hóa quân sự, bao gồm việc “cơ giới hoá” và “thông tin hóa”, quân đội của quốc gia nhiều tham vọng này đang cố gắng nâng cao khả năng để đáp ứng một loạt các kịch bản xung đột lớn hơn, Taiwan News dẫn báo cáo.

“Trong ba năm qua, quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng các khu vực hoạt động cho máy bay ném bom trên mặt nước, thu được kinh nghiệm trong quá trình hoạt động ở các vùng biển quan trọng và có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ và các mục tiêu của các đồng minh”, báo cáo viết.

Đối với Đài Loan, báo cáo nhấn mạnh rằng Trung Quốc “tiếp tục sử dụng chiến lược vừa thuyết phục và vừa đe dọa” và “Đài Loan tiếp tục mất đi lợi thế khi Trung Quốc không ngừng đầu tư cho các hoạt động quân sự”.

Taiwan News cho rằng, một khía cạnh tích cực của báo cáo đối với Đài Loan là Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đánh giá hòn đảo này là một ưu tiên trong khu vực, khi dành ra toàn bộ một chương, trong tổng số sáu chương của báo cáo, phân tích về khả năng Trung Quốc sẽ có những hành động gì đối với Đài Bắc, cũng như một phụ lục liệt kê các dữ liệu gần đây so sánh năng lực quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trung Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan. (Ảnh: Sputnik International)

Bản tóm tắt của báo cáo cảnh báo rằng Trung Quốc luôn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Đài Loan, và lưu ý Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để cưỡng chiếm hòn đảo này.

Theo báo cáo, Bắc Kinh trong quá khứ đã khẳng định rằng bất kỳ sự việc nào diễn ra sau đây có thể kích hoạt một chiến dịch quân sự tấn công Đài Loan.

1. Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập 2. Đài Loan thực hiện các hành động hướng tới việc độc lập 3. Đài Loan để xảy ra tình trạng bất ổn trong nội bộ 4. Đài Loan có vũ khí hạt nhân 5. Đài Loan trì hoãn việc đối thoại 6. Khi có can thiệp của nước ngoài trong các vấn đề nội bộ của Đài Loan 7. Khi có lực lượng quân đội nước ngoài đồn trú tại Đài Loan

Nếu có can thiệp của lực lượng quân sự nước ngoài để bảo vệ Đài Loan thì “Trung Quốc sẽ cố gắng trì hoãn việc can thiệp và chờ đợi cơ hội để tấn công chớp nhoáng với khả năng nắm chắc phần thắng”.

Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Trung Quốc có thể lựa chọn các cuộc tấn công với quy mô nhỏ hơn nhắm vào các đảo xa xôi mà Đài Loan đang kiểm soát, như Kim Môn, Mã Tổ, hoặc Ba Bình ở Biển Đông.

Báo cáo cũng đưa ra bình luận về các chiến lược chính trị và kinh tế mà Trung Quốc đang thực hiện trong khu vực: “Trung Quốc sử dụng Sáng kiến Vành đai và Đường để phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các nước khác nhằm tìm kiếm lợi ích cho mình và làm giảm sự đối đầu hoặc chỉ trích đối với cách tiếp cận vấn đề [Đài Loan] của Trung Quốc”.

Một phần trong kế hoạch chinh phục Đài Loan của Trung Quốc là hình thành các liên kết kinh tế quan trọng với các nước láng giềng để cô lập Đài Loan, Taiwan News nhận định dựa trên báo cáo.

Lục Du

Tags:
Bị vỗ mông bất ngờ, nữ bồi bàn Mỹ tung đòn t.ấ.n c.ô.n.g choáng váng

Bị vỗ mông bất ngờ, nữ bồi bàn Mỹ tung đòn t.ấ.n c.ô.n.g choáng váng

Video cho thấy cảnh nữ bồi bàn mặc áo đỏ quay sang đáp trả mạnh mẽ kẻ s.à.m s.ỡ mình tại một quán rượu ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất