CHỈ CÓ THỂ LÀ CHÍNH QUYỀN ÔNG TRUMP

Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC), Tập đoàn Tam Hiệp hay Tập đoàn Sinochem là những cái tên xuất hiện trong danh sách 11 công ty mà Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cập nhật là do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

13:00 31/08/2020

Theo một luật có từ năm 1999, tổng thống Mỹ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt, gồm đóng tất cả tài sản của những bên bị đưa vào danh sách.

Ngày 28-8 (giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác định thêm 11 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, đặt nền tảng để áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, theo Hãng tin Reuters.

Trong số này có Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC) - một trong 24 công ty Trung Quốc vừa bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt trong tuần này vì tham gia xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác định 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc là những công ty quân sự đang hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Mỹ. Trong số này có các công ty do quân đội Trung Quốc "sở hữu hoặc kiểm soát", cung cấp các dịch vụ thương mại, chế tạo, sản xuất hoặc xuất khẩu.

Danh sách cập nhật mới nhất còn bao gồm Tập đoàn Tam Hiệp (xây dựng và vận hành đập Tam Hiệp), Tập đoàn Sinochem (sản xuất và buôn bán hóa chất, phân bón bên cạnh thăm dò và sản xuất dầu), hay China Spacesat (nghiên cứu, chế tạo vệ tinh và các sản phẩm liên quan).

Việc Lầu Năm Góc xác định thêm 11 công ty trên không kéo theo trừng phạt ngay. Tuy nhiên, theo một luật có từ năm 1999, tổng thống Mỹ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt, gồm đóng tất cả tài sản của những bên bị đưa vào danh sách.

Theo Hãng tin Reuters, Lầu Năm Góc đã chịu sức ép từ các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa để công bố danh sách trên, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng trên nhiều mặt trận như công nghệ, thương mại hay chính sách ngoại giao.

Động thái của Lầu Năm Góc có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. Hiện đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa bình luận về vụ việc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa lên tiếng.

Hôm 26-8, Mỹ đã liệt vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc và những cá nhân liên quan vì "vai trò của họ trong việc giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông".

Đây là những biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng chống lại Trung Quốc liên quan Biển Đông.

Theo: Hãng tin Reuters

Tags:
Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Khởi đầu từ 150 USD thành đế chế có tài sản tăng thêm 72 triệu USD mỗi ngày bất chấp dịch Covid-19

Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Khởi đầu từ 150 USD thành đế chế có tài sản tăng thêm 72 triệu USD mỗi ngày bất chấp dịch Covid-19

Từ một kẻ bán báo dạo, Sam Walton đã gây dựng nên gia tộc giàu nhất nước Mỹ như thế nào?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất