Chỉ một câu nói, ông Biden kết thúc thời kỳ "nước Mỹ trên hết" của ông Trump?

Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ được ông Biden lựa chọn thể hiện một thông điệp rõ ràng, thời kỳ “nước Mỹ trên hết” đã chấm dứt và nước Mỹ do ông lãnh đạo sẽ chiếm lại vị trí lãnh đạo toàn cầu, Washington Post nhận xét.

02:30 26/11/2020

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC, chỉ vài giờ sau khi công bố một loạt cái tên trong chính quyền mới, ông Biden nhấn mạnh “nước Mỹ đã trở lại”.

“Chính quyền mới của tôi phản ánh một thực tế rằng, nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng lãnh đạo thế giới và không thoái lui. Nước Mỹ sẵn sàng đối đấu với các đối thủ và không quay lưng với đồng minh”, ông Biden nói.

Chỉ một câu nói, ông Biden kết thúc thời kỳ " trên hết" của ? - 1

Ông Biden tuyên bố “nước Mỹ đã trở lại” (ảnh: Washington Post)

“Niềm tin cốt lõi của tôi đó là Mỹ sẽ mạnh nhất khi hợp tác với các đồng minh của chúng ta”, ông Biden nhấn mạnh.

Trong bản danh sách quan chức chính quyền mới được lựa chọn, ông Biden bổ nhiệm nhiều gương mặt kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm từng làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

“Đây không phải nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama. Chúng ta đang phải đối mặt với một thế giới rất khác. Tổng thống Trump đã thay đổi cục diện của nhiều vấn đề. Mỹ giờ trở thành “nước Mỹ trên hết” - một nước Mỹ đơn độc. Chúng ta ở trong trạng thái bất ổn trong nước, quan hệ với đồng minh thì rơi vào lục đục. Tôi phải thay đổi tất cả những điều đó”, ông Biden nói.

Chỉ một câu nói, ông Biden kết thúc thời kỳ " trên hết" của ? - 2

Tư tưởng “nước Mỹ trên hết” và các di sản suốt 4 năm nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sắp bị xóa bỏ? (ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, ông Biden có tư tưởng đa phương hóa, khác hẳn chủ nghĩa “cô lập” của ông Trump.

“Ông Trump là người có tư tưởng cực đoan cả về đối nội lẫn đối ngoại. Ông ấy không làm gì để thúc đẩy các giá trị dân chủ và tự do. Ông Biden đối lập hoàn toàn với ông Trump. Bằng việc tuyên bố ‘nước Mỹ đã trở lại’ ông Biden sẽ thay đổi tất cả các di sản thời chính quyền Trump”, Michael McFaul – cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, hiện là giáo sư tại Đại học Stanford – nhận xét.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Trump – ông Jim Mattis – cho rằng, tư tưởng “nước Mỹ trên hết” của ông Trump đã khiến Mỹ bị cô lập và chính quyền mới của ông Biden sẽ đảo ngược tất cả di sản của Tổng thống.

“Tôi hy vọng ông Biden sẽ thay đổi chiến lược của Mỹ, loại bỏ hết các di sản và tư tưởng ‘nước Mỹ trên hết’, khôi phục lại các cam kết về an ninh, đối ngoại đã được chứng minh là có lợi cho Mỹ trong nhiều thập kỷ”, ông Mattis nói.

Tags:
Quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Trump sang ông Biden sẽ diễn ra thế nào?

Quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Trump sang ông Biden sẽ diễn ra thế nào?

Có cả “núi” công việc phải làm trong quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Trump sang ông Biden, ABC News bình luận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất