Chỉ ngửi đồ ăn liệu có béo không ? Bạn sẽ phải bất ngờ với câu trả lời

Theo một báo cáo đăng trên tạp chí Cell Metabolism đã nhấn mạnh rằng khứu giác của chúng ta được gắn cùng với một loạt các chức năng cơ bản dường như không liên quan, bao gồm sự trao đổi chất và phản ứng căng thẳng.

01:23 07/07/2017

Trong một trong ba thí nghiệm được báo cáo trong bài báo, các nhà nghiên cứu đã vô hiệu hóa các tế bào não khứu giác chuyên môn của những con chuột đã được theo chế độ ăn chất béo cao. Kết quả đêm lại rất bất ngờ: Những con chuột này đã mất khoảng 1/3 trọng lượng cơ thể. Và trọng lượng mà chúng mất đi hầu như không phải là chất béo.

UC Berkeley, nhà sinh học tế bào gốc và nhà di truyền học Andrew Dillin, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Tôi đã bị sốc - hiệu quả rất mạnh mẽ. Tôi đã nghĩ rằng do chúng ăn ít đi nhưn sự thật lại không phải như vậy ‘Wow, điều này là vô cùng thú vị.’

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột có khứu giác đặc biệt - bằng cách vô hiệu hóa một thụ thể chuyên biệt trong hệ thống khứu giác của não. Kết quả là những con chuột đó có nguy cơ cao hơn về sự tăng cân và sự chuyển hóa kém hơn so với những con chuột có mức độ khứu giác bình thường hoặc thấp.

Sự khác biệt rõ rệt giữa 2 con chuột trong thí nghiệm

Adrenaline là một ví dụ, chất này đóng một vai trò trong phản ứng của một con vật không chỉ đối với những mối đe dọa mà còn là những áp lực như cảm lạnh. Ở những con chuột có tế bào thần kinh khứu giác hoạt động thấp, mức adrenaline cao hơn dường như kích hoạt năng lượng để đốt cháy chất béo trắng tốt hơn.

Nghiên cứu mới này còn xa vời với việc xác định rằng tất cả những động lực tương tự đều có ở người. Tuy nhiên, trong khi chuột có thể dựa vào khứu giác nhiều hơn con người, chúng có thể cho chúng ta biết rất nhiều về sự béo phì của con người, Dillin nói. Và những phát hiện này cũng cho thấy một cách “hấp dẫn” để giúp những người béo phì giảm cân và cải thiện chức năng trao đổi chất của họ.

Các nhà nghiên cứu biết rằng khi mọi người mất đi cảm giác ngửi thấy mùi thức ăn, sự thèm ăn của họ cũng sẽ giảm đi.

Nghiên cứu mới cho thấy việc giảm bớt các tín hiệu khứu giác có thể giúp người béo phì giảm nhiều cân hơn. Nó cũng có thể đúng cho một số các tín hiệu chuyển hóa và hoocmon được đẩy ra khỏi cơ thể khi một người tích lũy quá nhiều chất béo.

Ngọc Ánh/latimes.com
Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ kết luận về nước hoa quả: Nhiều mẹ đang mắc sai lầm

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ kết luận về nước hoa quả: Nhiều mẹ đang mắc sai lầm

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (APP) khuyến cáo các bậc phụ huỵnh không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước hoa quả vì có thể làm tăng nguy cơ béo phì và sâu răng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất