Chi phí “ngút trời” của bức tường biên giới Mỹ-Mexico

Cần tới 3,5 năm và 21,6 tỷ USD mới có thể hoàn thành bức tường, theo một báo cáo mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

11:30 03/07/2019

Bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bao gồm hàng loạt hàng rào và tường, tốn 21,6 tỷ USD chi phí xây dựng (khoảng 490 nghìn tỷ đồng), Reuters đưa tin ngày 9.2.

Hàng rào hiện tại ở biên giới Mỹ-Mexico

Đây là thông tin được công bố trong một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Trong đó, nó cũng nói thêm rằng thời gian xây dựng bức tường ước tính là 3,5 năm.

Ước tính của báo cáo cao hơn nhiền so với con số 12 tỷ USD mà Trump tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông.

Bản báo cáo này dự kiến sẽ được trình bày với Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Ngoại trưởng Mỹ John Kelly trong vài ngày tới.

Bản báo cáo cũng bao gồm kế hoạch chi tiết xây dựng bức tường biên giới kéo dài 2.000 km vào cuối năm 2020 với 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu nhỏ nhất, kéo dài khoảng 42 km gần San Diego, California; El Paso, Texas; và Rio Grande Valley của Texas.

Giai đoạn thứ hai bao gồm 242 km ở thung lũng Rio Grande; Laredo, Texas; Tucson, Arizona; El Paso, Texas và Big Bend, bang Texas. Giai đoạn thứ ba kéo dài khoảng 1.728 km, về cơ bản ngăn toàn bộ biên giới Mỹ-Mexico.

Một tấm biển cảnh báo ở biên giới Mỹ – Mexico

Từ khi Trump tuyên bố sẽ xây dựng bức tường biên giới, nhiều dự đoán chi phí và thời gian đã được đưa ra. Tuy nhiên, báo cáo của DHS được hoàn thành bởi một nhóm do ông Kellly ủy quyền, và là bước cuối cùng trước khi đưa ra yêu cầu tài trợ từ Quốc hội và sau đó bắt đầu xây dựng.

Bản báo cáo cho rằng DHS sẽ nhận được tài trợ từ Quốc hội trong tháng 4 hoặc tháng 5, giúp DHS có đủ thời gian để đàm phán với nhà thầu và khởi công xây dựng vào tháng 9.

Nhiều đoàn đại biểu quốc hội Mỹ đã bắt đầu đến thăm khu vực biên giới trong tháng này để đánh giá nhu cầu tài trợ, theo một số nguồn tin thân cận. Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu làm việc với các nhà thầu và lên kế hoạch mua thép cho dự án.

Hôm thứ 4, Trump nói với các quan chức thực thi pháp luật: “Ngay lúc này, bức tường đang được thiết kế.”

Theo Trà My – Reuters

Tags:
Vật thể lạ xuất hiện sát biên giới Triều Tiên sau cuộc gặp chóng vánh Trump – Kim

Vật thể lạ xuất hiện sát biên giới Triều Tiên sau cuộc gặp chóng vánh Trump – Kim

Hôm nay (1/7), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) của Hàn Quốc thông báo các radar quân sự đã phát hiện một vật thể bay chưa xác định xuất hiện gần Khu phi quân sự (DMZ) sát biên giới Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất