Chi phí sinh hoạt ở Mỹ một tháng hết bao nhiêu?

Chi phí sinh hoạt là một câu hỏi mà tôi tin là rất nhiều người quan tâm khi chuẩn bị qua Mỹ định cư. Bản thân tôi, khi còn ở Việt Nam chuẩn bị sang Mỹ định cư, cũng 5 lần, 7 lượt ‘dò hỏi’ bạn bè, người thân để tìm hiểu xem chi phí cho 1 người 1 tháng khi qua bên này là khoảng bao nhiêu.

13:59 28/04/2023

Tuy nhiên ít ai dám chia sẻ thật lòng về chuyện này bởi lẽ vấn đề chi tiêu thu nhập là bí mật, không phải ai cũng muốn nói cho người khác. Khác với mọi người, tôi là một người khá thẳng thắn và cho rằng chi phí chi tiêu, thu nhập không phải là điều gì đó quá bí mật đến mức không thể nói ra. Nhân dịp nhiều người có hỏi tôi về chuyện này và bản thân gia đình tôi cũng sắp sang đây định cư, tôi sẵn sàng mở lòng, để quý vị có thể tính toán trước khi qua Mỹ.

Chi phí sinh hoạt hàng tháng ở Mỹ là câu hỏi được rất nhiều chuẩn bị qua định cư quan tâm

Thực ra đây cũng là điều khó mà bao quát được vì còn tùy vào từng trường hợp của các bạn, tùy vào tiểu bang mà các bạn chọn sinh sống, mỗi nơi sẽ có một mức giá khác nhau. Và quan trọng là hoàn cảnh mỗi người, có người qua bên này đã có sẵn gia đình, có người lại phải hoàn toàn tự lập, bươn chải một mình.

Bản thân tôi là người đã đi nhiều, sống ở nhiều nơi, nên hôm nay xin mạn phép được chia sẻ tính toán của bản thân về chi phí sinh hoạt cho một người một tháng khi qua bên này. Tôi sẽ lấy trường hợp ví dụ là một người mới qua, không có người thân gia đình, hoàn toàn phải tự bươn chải từ A tới Z.

Ở Mỹ, chi phí cơ bản bạn phải trả bao gồm: Tiền nhà, tiền ăn, tiền xăng xe đi lại, tiền Internet, điện thoại, bảo hiểm.... Đó là chưa kể tới tiền chi tiêu khác như đi ăn cơm tiệm, mua sắm, giải trí.

Cụ thể về tiền thuê nhà, mỗi tiểu bang sẽ có mức giá khác nhau, nên tôi sẽ lấy mức giá trung bình khi thuê 1 căn phòng là khoảng 400$. Tiếp đó là tiền ăn, nếu bạn tự đi chợ, tự nấu nướng, không đi ăn tiệm, chi phí sẽ rơi vào khoảng 200$. Còn tiền xăng xe, với mức giá có thể thay đổi theo từng tiểu bang, từng mùa, tôi cứ áng chừng khoảng 200$ một tháng nếu bạn di chuyển nhiều.

Về bảo hiểm xe, như tôi đi chiếc xe ‘cùi bắp’ đời 2003, chi phí bảo hiểm rơi vào khoảng 160$. Tính ra đã là 960$, thêm chi phí lặt vặt khác là hơn 1000$ rồi. Chưa kể còn bảo hiểm y tế, nếu mua được Obamacare thì còn dễ thở, chứ không thì mệt lắm. Như vậy sơ sơ tính ra chi phí đã rơi vào khoảng 1200$, đó là trường hợp mình không có mua sắm, không có ăn tiệm, tụ tập hay đua đòi gì hết.

Chi phí chi tiêu thì như vậy, còn thu nhập một người một tháng cỡ khoảng bao nhiêu? Trung bình, một người mới qua, nếu đi làm hãng sẽ được trả 8-9$/1h, người làm lâu có thể khoảng 11-13$/1h nên tôi sẽ lấy con số trung bình là 10$/1h. Một người sẽ được làm khoảng 40h/1 tuần, vậy tổng 1 tháng được khoảng 1600$. Tuy nhiên đó không phải là số tiền mà mình được nhận hết, còn phải trừ thuế, cỡ 100$ nữa, vậy là tính ra thu nhập chỉ đủ tiền chi tiêu hàng tháng.

Vậy làm sao dư được tiền ở xứ Mỹ này ?

Có người sẽ chọn giải pháp làm 2 hãng. Điều này cũng tốt thôi, lao động chân chính, chẳng có gì là xấu cả. Nhưng thật lòng tôi khuyên các bạn, không nên cố quá khi một ngày phải lao động tới 16 tiếng. Khi mà còn chẳng có đủ thời gian để nghỉ ngơi, có lúc thiếu ngủ còn ngủ gục, vậy thì sức khỏe sao mà đảm bảo nổi. Tiền ít tiền nhiều để làm gì khi mà sức khỏe còn không có?

Chưa kể, có người đi làm nhiều quá, gia đình còn không có thời gian quan tâm, rồi hạnh phúc tan vỡ thì kiếm nhiều tiền đâu còn ý nghĩa. Bản thân tôi khi mới qua, vì ham kiếm tiền quá cũng cày tới 2-3h đêm mới về, rồi 5-6h lại mò dậy đi làm tiếp, cả tuần có khi chẳng gặp được vợ con lúc nào. Như vậy, hạnh phúc gia đình mình đâu có trọn vẹn.

Vậy làm sao vừa sống thoải mái vừa có tiền dư giả ?

Đầu tiên nếu bạn ở với gia đình, thì cả 2 vợ chồng cùng phải lao động, người này lo chi phí này, người kia lo chi phí khác, như vậy sẽ đỡ hơn rất nhiều. Muốn thoát khổ, cả 2 phải cùng làm.

Cách thứ 2 và là cách tôi muốn khuyên các bạn nhất: Hãy đầu tư đi học. Có trình độ rồi, cuộc sống lúc nào cũng dễ thở hơn, bạn có thể được trả tới 20$ thậm chí là 50$ một giờ. Học hành sẽ vất vả nhất trong 3-5 năm đầu, nhưng rồi sau đó, bạn sẽ thấy những gì mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Tóm gọn lại, tôi cũng chỉ muốn khuyên các bạn thế này: Một khi đã qua đây định cư, thì hãy chấp nhận cố gắng hết mình vì cuộc sống bên này nó là như vậy. Thời gian ban đầu, bao giờ cũng là khó khăn nhất, ai nhanh thì chỉ cần 6 tháng là vượt qua, chậm hơn nữa chỉ mất 1-2 năm là thích nghi với cuộc sống rồi.

Tôi nói ra điều này bởi bản thân tôi khi qua đây đã được các cô chú, anh chị em giúp đỡ rất tận tình. Nên tôi muốn chia sẻ, mở lòng với những người đi sau bằng kiến thực thật của bản thân tôi, coi như một hành động tri ân với những người đã giúp mình. Tôi cũng mong muốn mọi người đã sống lâu tại Mỹ, ai có bí quyết gì để giảm bớt gánh nặng chi tiêu hay tăng thu nhập, hãy chia sẻ để chúng ta cùng giúp đỡ nhau.

Nguồn: Chia sẻ của Youtube Dương Trung Hiếu

8X cãi nhau với chồng Tây muốn bỏ về nước, bố chồng có cách ứng xử tinh tế khiến nàng dâu ấm lòng

8X cãi nhau với chồng Tây muốn bỏ về nước, bố chồng có cách ứng xử tinh tế khiến nàng dâu ấm lòng

Do khác biệt văn hóa ẩm thực mà chị Kim Thơ và chồng Tây không ít lần xảy ra cãi vã, thậm chí có lúc chị còn muốn bỏ về Việt Nam vì chuyện này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất