Cɦỉ Vỏп Vẹп Tɾoпɢ 100 Nɢày Đầᴜ Nɦậɱ Cɦức, Joe Biɗeп Đã Qᴜyếł Địпɦ Cɦi $6,000 Tỷ, Đây Là Mức Cɦi Tiêᴜ Kỷ Lục

Có ℓẽ ôпɢ Joe Biɗeп ℓà ɱộł łɾoпɢ пɦữпɢ ʋị Tổпɢ łɦốпɢ ɱạпɦ łɑy пɦấł пước Mỹ ƙɦi qᴜyếł ᵭịпɦ "ᵭáпɦ cược" $6,000 łỷ cɦỉ łɾoпɢ 100 пɢày ᵭầᴜ пɦậɱ cɦức, ƙɦi ɱà пềп ƙiпɦ łế Mỹ ʋốп ᵭɑпɢ ảпɦ ɦưởпɢ пặпɢ пề ɓởi ᵭại ɗịcɦ.

11:00 10/05/2021

Trong 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã quyết định chi $6,000 tỷ cho ba chương trình lớn với hi vọng "sinh lời" trong tương lai. Số tiền khổng lồ này bằng 1/4 GDP Mỹ, cao hơn GDP Nhật, Đức và thậm chí còn gấp 20 lần GDP của Việt Nam.

Ba chương trình của ông Biden với ngân sách $6,000 tỷ bao gồm American Rescue Plan (ARP) - Kế hoạch cứu trợ, American Jobs Plan (AJP) - Giải quyết vấn đề việc làm; và American Families Plan (AFP) - Hỗ trợ các gia đình Mỹ.

Chỉ vỏn vẹn trong 100 ngày đầu nhậm chức, Joe Biden đã quyết định chi $6,000 tỷ, đây là mức chi tiêu kỷ lục

Ảnh minh họa - Nguồn: Sarah Rogers/The Daily Beast/ Photos Getty.

ARP với ngân sách $1.9 ngàn tỷ sẽ được dùng để giải quyết bệnh dịch và kích thích kinh tế. Kế hoạch này đã được Quốc hội thông qua vào tháng 3 nhưng đã vấp phải sự phản đối của tất cả các đại biểu đảng Cộng hoà

AJP, kế hoạch được đề nghị hồi tháng 3 với ngân sách $2.3 ngàn tỷ với trọng tâm là phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó có $650 tỷ được dùng để cải tạo hệ thống cấp nước và đưa mạng internet về các vùng thôn quê. Số tiền được sử dụng để hỗ trợ y tế cho người già, tàn tật và cho ngành sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới.

AFP tiêu tốn $1.8 ngàn tỷ được đề nghị vào tháng 4 sẽ trích ra khoảng $1 ngàn tỷ và cắt thuế $800 tỷ cho những gia đình trung lưu trở xuống, có mức thu nhập thấp tại Mỹ.

Để có tiền dùng cho ARP, chính phủ Mỹ sẽ đi vay nợ và tăng thuế nhắm vào các doanh nghiệp từ 21% lên 28% để có thêm tiền cho AJP. Tổng thống Biden cũng sẽ có kế hoạch đánh thuế vào nhóm 1% người giàu nước Mỹ để có ngân sách cho AFP.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối hai chương trình AJP và AFP của ông Biden vì nó sẽ tăng thuế lên người dân trong bối cảnh kinh tế vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn, khiến nhiều người không muốn làm việc. Ngược lại, việc cắt thuế sẽ giúp kích thích các công ty đầu tư nhiều hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn.

Một trong những lý do khiến ông Biden "đánh cược" $6,000 tỷ là khi kinh tế Mỹ đã bị suy thoái trầm trọng vào năm 2008, thời gian ông còn làm phó Tổng thống dưới quyền Tổng thống Barack Obama. Khi đó, chính phủ chỉ đưa ra kế hoạch $800 tỷ để kích thích kinh tế và kết quả là kế hoạch hoàn toàn thất bại.

Tags:
Về Việt Nam, Bằng Kiều xách điếu cày, đi xe tiền tỷ

Về Việt Nam, Bằng Kiều xách điếu cày, đi xe tiền tỷ

Bằng Kiều đi đâu cũng phải "làm điếu thuốc lào, nâng cao sĩ diện"

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất