Chia rẽ trẻ em khỏi cha mẹ ở biên giới là tàn nhẫn và không cần thiết

Chính quyền của Trump đã cho thấy rằng họ sẵn sàng, mong muốn, và thực sự muốn để hạn chế nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

00:55 09/03/2018

Biên giới Hoa Kỳ - Mexico 21 tháng 2 năm 2018.

Chính quyền của Trump đã cho thấy rằng họ sẵn sàng, mong muốn, và thực sự muốn để hạn chế nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, từ việc xây dựng một bức tường biên giới trị giá hàng tỷ đô la với Mexico. Giờ đây cách tiếp cận lạnh lùng của chính quyền đã vượt quá giới hạn đối với sự vô nhân đạo: việc tách trẻ em ra khỏi cha mẹ khi họ tranh đấu để có thể nhập cư hợp pháp vào đất nước.

Bộ An ninh Nội địa đã từ chối bình luận về mức độ lan rộng của hành vi này vì đang trong quá trình bị khởi tố. Nó bỏ qua yêu cầu thống kê số trẻ em đã bị tách ra khỏi bố mẹ, sự thiếu minh bạch từ chính quyền phải đối mặt với một số vụ kiện chưa từng thấy về sự thất bại của nó trong việc đáp ứng yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin cho chính phủ. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền của người nhập cư nói rằng họ đã nhận thấy một sự nhảy vọt và vào tháng 12, một liên minh các nhóm đã đệ đơn khiếu nại với Bộ An ninh Quốc gia.

Khi cha mẹ và con cái vượt biên giới và nói với các nhân viên tuần tra rằng họ muốn xin tị nạn, họ thường bị bắt giam trong khi yêu cầu của họ được xem xét. Dưới chính quyền của Tổng thống Obama, các gia đình thường được thả ra để chăm sóc cho những người thân cận, hoặc bị giữ trong một trung tâm giam giữ gia đình. Nhưng theo Trump, cha mẹ hay người lẻn qua biên giới và tự biến mình trở nên bị buộc tội xâm nhập trái phép vào đất nước. Và vì đó là một cáo buộc hình sự, chứ không phải là vi phạm dân sự về mã số nhập cư, trẻ em đang bị đẩy đến trung tâm giam giữ thiếu niên mà không có lời giải thích.

Các nhà hoạt động tin rằng chính phủ đang chia rẽ các gia đình để gửi một thông điệp ngăn chặn: Tìm nơi tị nạn ở biên giới và chúng tôi sẽ đưa con của bạn đi.

Nếu các nhà hoạt động chính xác về động cơ của chính quyền, đó là hành vi đáng sợ của chính phủ. Khiếu nại của liên minh yêu cầu tổng thanh tra của bộ phận điều tra; nó nên làm như vậy, một cách nhanh chóng. Hành động này không chỉ là vô nhân đạo mà còn vi phạm các luật liên bang và quốc tế về thái độ cư xử với người xin tị nạn.

Trong khi đó, Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ đã đệ trình một vụ kiện ở San Diego để làm sáng tỏ những gì An ninh Quốc gia đang làm.

Theo hồ sơ nói rằng một người mẹ và cô con gái nhỏ của bà, đã trốn khỏi Cộng hòa Dân chủ Congo - một quốc gia đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo từ sự gia tăng bạo lực chính trị với những âm mưu tôn giáo - sau khi trốn trong một nhà thờ Công giáo. Mẹ và con gái đến biên giới San Ysidro qua ngày 1 tháng 11 và ngay lập tức xin tị nạn. Một nhân viên tị nạn đã xác định rằng cô có "khả năng nhận được đơn tị nạn", theo vụ kiện, và cho phép họ ra nước ngoài khi mọi thủ tục được sẵn sàng.

Ban đầu, họ được đặt trong một nhà nghỉ. Nhưng sau bốn ngày, chính phủ đã bắt giam người mẹ 39 tuổi, tại Nhà tù Otay Mesa, và không có lời giải thích nào, và đưa cô con gái 7 tuổi đến trung tâm trẻ em gần Chicago. Trong bốn tháng kể từ đó, họ chỉ liên lạc qua điện thoại. Đáng chú ý là, người mẹ trong trường hợp này đã không bị truy tố về việc nhập cảnh bất hợp pháp ở nước này.

Đây không phải là hành động của một chính phủ nhân đạo. Tách trẻ em ra khỏi bố mẹ là điều vô lý, trừ phi đứa trẻ có nguy cơ bị tổn hại.

Hải Vân/ Theo LA Times
Những người nhập cư gốc Việt tại Mỹ chờ ngày bị trục xuất

Những người nhập cư gốc Việt tại Mỹ chờ ngày bị trục xuất

Khoảng 8.000-10.000 người Việt nhập cư có nguy cơ bị trục xuất, trong đó nhiều trường hợp đã mất quyền cư trú hợp pháp do từng bị kết án.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất