Chia sẻ kinh nghiệm cách thức mở một tiệm Nail ở Mỹ

Vừa rồi tôi có nhận được nhiều thư hỏi về cách thức mở một tiệm Nail nên tôi viết bài này để trả lời chung về vấn đề này.

20:30 12/11/2018

Muốn mở một tiệm Nail, ta có thể mở một tiệm nhỏ nhất chỉ một bàn trong một khoảng trống ở một hẻm, ngách hay một tiệm nào đó như tiệm uốn tóc, tạp hóa, tiệm vải…hoặc mướn hẳn một phòng rộng lớn có thể để hàng chục bàn Nail gồm có phòng khách chờ đợi, phòng ăn cho thợ, phòng làm móng chân, phòng kho chứa vật liệu, nhiều chỗ còn phòng chp Facial massage, body massage.

Một tiệm & Spa tại Mỹ

Còn địa điểm thì chọn một nơi thị tứ, sầm uất như trong những shopping center, trong Mall hoặc những khu phố lớn sang trọng hoặc trong một thị trấn nhỏ (đã có một học trò của tôi mở một tiệm Nail ở vùng thật xa, nơi không có tiệm Nail nào khác, thị trấn cũng không có người á đông nào, trong vùng chỉ có mấy chục ngàn dân, theo như chị kể muốn đến đó chị phải bay New York, bay tiếp đến một quận nhỏ, rồi tiếp tục đi xe đến 3 tiếng đồng hồ tới một nơi người Việt ta thường ví "khỉ ho cò gáy", muốn ăn tô mì phải lái xe gần hai tiếng đồng hồ, một mình một chợ muốn ấn định giá cả sao cũng được, không sợ cạnh tranh.

Khi mở tiệm Nail, người chủ không nhất thiết phải có bằng Nail. Bằng Nail chỉ xử dụng khi ta đụng đến tay chân khách hàng. Ta có thể mướn thợ bao lương tháng hoặc ăn chia, cách điều hành thì có khi người chủ tự đứng ra nhận khách rồi phân chia cho thợ hoặc mướn một tiếp viên làm công việc này.

Cũng có tiệm người chủ làm theo lối dây chuyền sau chót là người chủ sơn sửa lại, làm cách này người chủ không sợ bị thợ lấy khách riêng rồi đem đi nơi khác, nhưng cách này tiệm không phát triển được, cách nào thì cũng có cái lợi, cái hại của nó.

Một trở ngại mà nhiều tiệm Nail gặp phải là vấn đề nhân sự, vì thợ có khuynh hướng là khi giỏi nghề, quen khách rồi đều muốn đem khách đi mở tiệm riêng, có khi mở gần tiệm của chủ cũ để dành khách vì vậy điều quan trọng đầu tiên giữa chủ và thợ phải có hợp đồng với đầy đủ chi tiết.

Còn vốn liếng ra một tiệm Nail từ một bàn Nail không quá 500 đô (gồm cả 2 ghế) đến hàng chục ngàn, có khi cả trăm tùy theo cơ sở lớn nhỏ và túi tiền của chủ, tốn kém nhiều là tiền trang trí và ngăn chia phòng ốc.

Muốn mở một tiệm ta cần có hai giấy phép, một là City Permit, cứ lên thẳng City nơi mình muốn mở tiệm đến Business License Department, xin đơn rồi điền vào đóng lệ phí là được, và cái thứ hai là giấy phép của cơ quan chuyên môn của tiểu bang (State Board Of Costmetology) tiểu bang mình mở tiệm, những loại giấy phép này không nhất thiết mình có bằng Nail, giấy phép của tiểu bang không cần phải đi đến nơi, cứ gọi điện thoại cho họ xin mẫu đơn, họ sẽ gởi tới, điền vào và gởi đi là xong, họ sẽ gởi Permit tới, không cần họ phải tới xét trước.

Khi mở tiệm chúng ta đừng sợ cạnh tranh, làm ăn buôn bán ở xứ Mỹ, sở dĩ nền kinh tế Mỹ chóng phát triển vì được tự do cạnh tranh, miễn sao mình cạnh tranh cho chánh đáng, đừng dùng những thủ đoạn bất chánh, nên coi chung quanh giá cả bao nhiêu là regular price, rồi mình có thể on sale 20%, 50% thậm chí hơn nữa trong khoảng thời gian là một tuần, một tháng hay ba tháng, đừng tự động hạ giá quá mức Mỹ cho là làm dỏm và như vậy khi đông khách rồi khó lên lại, vì sẽ mất khách, tôi viết bài "Các tiệm Nail đánh phá lẫn nhau" tôi có viết rất rõ về điểm này.

Nếu ta mở tiệm không muốn cạnh tranh, nhức đầu thì nên kiếm một thị trấn thật xa, mật độ dân cư khoảng vài chục ngàn người không có tiệm Nail là kiếm tiền được rồi. Điều kiện này rất thích hợp cho vợ chồng trẻ hoặc một gia đình muốn đi xa một thời gian để tạo một số vốn. Đã có một số lần tôi biết một ông thiếu tá mới ở Việt Nam qua đươc một tuần, tất cả gia đình, vợ chồng con cái ghi danh học Nail và học vừa xong, cả gia đình di chuyển đi tiểu bang Oregon thi và mở tiệm ngay, đến nay rất thành công.

Để kết luận bài này tôi khuyên những người rành rỗi muốn có tiền, hoặc muốn có một thời gian cho thư giãn tinh thần nên đi xa để biết thêm nước Mỹ, hiện nay có những người có máu giang hồ thích đi mỗi tiểu bang một thời gian ngắn lại có tiền nhiều, mà chỉ tốn có hơn hai tháng học nghề. Nghề này thu hút mọi trình độ, mọi tuổi tác, không phân biệt nam nữ. Có những người sau khi tốt nghiệp 4 năm đại học ở Mỹ, có những em vào tù ra khám cũng học Nail.

Một bà mẹ kể cho tôi nghe một câu chuyện mà vẫn không dấu được vẻ xúc động về con bà, bà có cô con gái đưa đi học Nail, bà cứ phải canh chừng hằng ngày vì rất hư hỏng, ăn chơi lêu lõng, nói năng bừa bãi, đưa con đi học ngồi canh cửa trước thì cô đó trốn bằng cửa sau đi chơi với bồ.

Sau khi học xong, bạn bè rủ đi làm ở xa, khi đi làm kiếm được nhiều tiền cô ham làm, không giao du bạn bè, lâu lâu đem tiền về gởi mẹ, cứ thúc mẹ lấy tiền mua hột xoàn mà đeo, còn cho bố về Việt Nam thăm bà con họ hàng mà trước ông bố cứ đánh chữi suốt ngày, có bao nhiêu chuyện tương tự như vậy trong ngành Nail tại đất Mỹ.

Thị trường Mỹ rộng lớn trong ngàng Nail, một tờ nhật báo. Mục rao vặt hằng ngày có hơn 200 nơi cần thợ Nail, nào là bao lương tháng từ $3000 tới $5000 một tháng, nào là sẽ huấn luyện cho những người chưa có kinh nghiệm vv…

Phải chăng ngành Nail đã làm cộng đồng ta giàu mạnh.

Chúc tất cả các bạn thành công.

5 tình huống khó xử trong nghề nails và cách giải quyết

5 tình huống khó xử trong nghề nails và cách giải quyết

Trong khi làm nghề nail với đặc thù là giao tiếp trực tiếp với khách hàng nên không tránh khỏi những tình huống khó xử trong nghề. 5 tình huống sau đây là những trường hợp bạn sẽ rất hay gặp phải nhé

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất