Chia sẻ kinh nghiệm du học Mỹ tiết kiệm ở Boston

Dưới đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm học tập và chi phí sinh hoạt của một sinh viên rời New York sang Boston học tập. Phần nào giúp các bạn học sinh đang ấp ủ giấc mơ du học Mỹ có thể hình dung ra được giới sinh viên đã tiết kiệm chi phí du học Mỹ tự túc như thế nào?

04:48 13/04/2017

Sau vài năm sống ở New York, tôi và Johnny chuyển sang sống ở một thành phố lớn khác: Boston. Chúng tôi nghĩ mình có thể hiểu nhanh cuộc sống ở đây sau thời gian ở New York và hiểu về hệ thống giáo dục Mỹ. Tuy nhiên, Boston không có gì giống New York cả. Trong khi New York có những tòa nhà chọc trời, Boston lại là một thành phố mang dáng dấp của nét cổ điển với nhiều di tích lịch sử.

Boston rất nhỏ. Bạn có thể đi bộ hết thành phố chỉ trong vài giờ. Những vùng lân cận cũng có dáng dấp rất đặc trưng và khác biệt. Không có cái chất sôi động bất tận như ở New York, như bù lại, Boston có tất cả nét duyên dáng cần thiết. Mỹ, các học sinh không thể so sánh 2 thành phố với nhau, đơn giản vì chúng quá khác biệt, vấn đề chỉ ở chỗ là thích ở đâu hơn thôi.

du-hoc-my-1

Vậy thì, chi phí ăn ở, học hành đã thay đổi thế nào khi chuyển từ New York sang Boston? Trong khi ngân sách của chúng tôi thì vẫn không có gì thay đổi.

Thuê nhà: 1.500 USD

Giá thuê nhà ở Boston rẻ hơn New York vài trăm đô. Với 1.500 USD, chúng tôi thuê được căn hộ 45m2 ở một khu vực an toàn. Đây là căn hộ dạng cổ, không có những đồ gia dụng hiện đại như máy giặt hoặc máy rửa chén, nhưng rất xinh xắn.

Chúng tôi sống ở vùng North End – một quận người Ý ở Boston với những nhà hàng Ý ngon tuyệt. Không giống như ở New York, hầu hết các tòa nhà căn hộ tại đây đều do các gia đình sở hữu, và căn hộ chúng tôi thuê cũng không ngoại lệ. Trong hợp đồng thuê nhà, chủ nhà ở đây không chấp nhận cho nuôi thú cưng. North End là 1 thị trấn rất nhỏ, bản sắc địa phương rất rõ và chúng tôi cũng không tốn nhiều thời gian để quen dần với ngôn ngữ mang nặng âm giọng của người vùng Boston.

du-hoc-my

Hàng tạp phẩm: 300 USD

Tại Boston, các cửa hiệu tạp hóa bán đồ khá đắt và ít tiện lợi. Vì thế chúng tôi chi tiêu nhiều hơn 50 USD so với ở New York. Người hàng xóm của chúng tôi có 1 cửa hiệu tạp hóa và cửa hiệu bán thịt, rất đẹp nhưng cũng rất đắt. Ví dụ một món nướng cho bữa Valentine của chúng tôi tốn mất 30 USD. Mua thức ăn bằng cách gọi điện, người ta giao hàng là lựa chọn rẻ nhất. Vì thế đa số chúng tôi chọn cách đi ăn là ở nhà và order thức ăn qua điện thoại.

Ăn ngoài: 100 USD

Cũng giống như ở New York, chúng tôi rất ít khi ăn ngoài ở Boston. Chúng tôi chỉ ăn ngoài 1 tuần 1 lần, và thường cũng chọn ăn ở nhà hàng Ý của người hàng xóm (cho vui vẻ). Chúng tôi thường ăn trưa bằng món hambuger kèm khoai chiên, rất ngon.

Di chuyển: 20 USD

Boston nhỏ hơn rất nhiều so với New York, nên bạn sẽ không cần xe ô tô, thậm chí cả phương tiện giao thông công cộng. Chúng tôi có thể đi bộ đến khắp mọi nơi. Lần duy nhất chúng tôi sử dụng tàu điện ngầm là khi đi đến đại học Harvard. Thực tế, mỗi tuần chúng tôi chỉ cần đi tàu điện ngầm 1 lần và vì thế, chúng tôi tiết kiệm được khá tiền.

Giặt ủi: 25 USD

Ở nhà thuê không có máy giặt và sấy, nên chúng tôi phải trả tiền giặt, ủi ở tầng hầm trong khu căn hộ. Giá cả chỉ bằng phân nửa ở New York. Vì thế chúng tôi tiết kiệm được tầm 20 USD/tháng.

Giải trí: 30 USD

Chúng tôi rất hiếm khi chi tiền cho việc giải trí đơn giản vì chúng tôi phải trả nợ rất nhiều trong trường. Thay vào việc giải trí thì chúng tôi đi bộ dọc theo bến cảng và cứ vài tháng thì mới đi xem hòa nhạc 1 lần. Chẳng có gì giống như là đi xem hòa nhạc ở một nơi giữa MIT và ĐH Harvard khi bạn phải nghe 2 chàng trai phía sau bàn cãi về các thuật toán học suốt cả buổi. Trong những dịp hiếm, chúng tôi đi xem một bộ phim ở rạp, giá vé là 11,5 USD/vé.

Sau khi sống ở Boston vài tháng, chúng tôi trả hết tiền nợ học. Nếu như thiếu đi sự háo hức, tấp nập của New York thì Boston vẫn là một thành phố xinh đẹp, và chúng tôi rất thích quãng thời gian ở đó. Giống như bất kỳ thành phố nào, mọi chi phí đều rất đắt đỏ, nhưng ở Boston, tôi có thể nói rằng chúng tôi có thể sống rất tiết kiệm mà vẫn tận hưởng được cuộc sống. Mặc dù lối sống tiết kiệm giữ chúng tôi tránh xa những nhà hàng sang trọng, song chúng tôi vẫn có thể tìm hiểu được thành phố bằng nhiều cách khác. Kỷ niệm sâu sắc nhất là thời gian chúng tôi sống cạnh nhau chứ không phải thời gian chúng tôi cùng xài tiền.

Hai luật sư hàng đầu Mỹ đại diện cho bác sĩ David Dao

Hai luật sư hàng đầu Mỹ đại diện cho bác sĩ David Dao

Hai luật sư đại diện cho David Dao, bác sĩ gốc Việt bị đối xử thô bạo trên máy bay United Airlines, là những luật sư nổi tiếng nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất