Chia sẻ niềm đam mê bóng bàn, nữ sinh 9X giành học bổng du học Mỹ

Viết bài luận chia sẻ về niềm đam mê bóng bàn của mình, Lê Thu Uyên đã giành được học bổng hơn 4 tỉ đồng từ Trường Mount Holyoke College (Mỹ)

23:24 07/05/2017

Với 7 huy chương vàng môn bóng bàn cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở cả nội dung đơn và đôi, Lê Thu Uyên (sinh năm 1999, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã viết về đam mê của mình trong bài luận trong hồ sơ xét tuyển du học. Điều đó đã giúp Thu Uyên giành được học bổng hơn 4 tỉ đồng của Trường Mount Holyoke College.

Chia sẻ niềm đam mê bóng bàn, nữ sinh 9X giành học bổng  - ảnh 1Uyên có niềm đam mê rất lớn với môn bóng bàn

Dành 2 năm tìm hiểu bản thân

Từ năm lớp 10, Thu Uyên đã lên kế hoạch và hướng đi cho ước mơ du học Mỹ. Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, Thu Uyên còn dành hẳn 2 năm để tìm hiểu bản thân và xác định con đường mình muốn đi. Cô bạn được mẹ tin tưởng cho lên Sài Gòn thuê nhà, “tự bơi” suốt 2 mùa hè lớp 10 và 11.

Thu Uyên kể: “Ở Vũng Tàu có ít hoạt động ngoại khóa, mạng lưới quan hệ và nơi luyện thi chuẩn hóa, mình tranh thủ mùa hè lên Sài Gòn để bù đắp những thiếu hụt đó. Nhờ đó, mình khám phá thêm được nhiều điều về bản thân, cuộc sống, học hỏi được rất nhiều từ bạn bè, các anh chị khóa trước và thầy cô. Mình thấy bản thân trưởng thành hơn sau 2 mùa hè trải nghiệm”.

Chia sẻ niềm đam mê bóng bàn, nữ sinh 9X giành học bổng  - ảnh 2Lê Thu Uyên sẽ sang Mỹ học vào tháng 8 năm nay

Áp lực lớn nhất của Uyên là cân bằng giữa việc học với hoạt động ngoại khóa. Cô bạn cho biết là phải viết ra giấy tất cả những công việc rồi đánh số ưu tiên từ 1 đến 5, thời gian hoàn thành rồi cứ làm dần dần. Điều khiến hồ sơ xin học bổng của Uyên chinh phục được hội đồng tuyển sinh Trường Mount Holyoke College là thế mạnh về thể thao, các môn học xã hội và hoạt động ngoại khóa. Cô bạn biết mình không được nổi bật ở những khía cạnh khác nên đã tập trung phát huy tốt nhất có thể những lợi thế của mình.

Bài luận chính của Uyên viết về ý nghĩa của môn bóng bàn với bản thân. Từ những ngày còn bé, bóng bàn đến với cô bạn như một liều thuốc chữa bệnh, giúp cải thiện sức khỏe. Khi lớn hơn, Uyên khao khát muốn đưa môn thể thao này đến với nhiều người hơn, hy vọng rằng nó có thể mang đến điều gì đó tuyệt vời cho người khác như nó đã từng làm với Uyên. Vì vậy, mùa hè 2016, Uyên quyết định lập nên dự án dạy học bóng bàn cho học sinh và sinh viên ở TP.HCM. Với toàn bộ tiền học phí thu được, cô bạn đã quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai.

Cô Nguyễn Thị Nguyệt (giáo viên chủ nhiệm của Thu Uyên) là người đã viết thư giới thiệu cho Uyên trong quá trình nộp hồ sơ. Cô chia sẻ về học trò của mình: “Trong học tập, Uyên là một học sinh gương mẫu, sáng tạo và tạo được sự tin tưởng với thầy cô và bạn bè. Ở trường, Uyên làm trong ban chủ nhiệm của CLB tiếng Anh suốt 2 năm. Uyên còn đồng sáng lập tổ chức tình nguyện về giáo dục PINK, với các hoạt động như dạy học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Uyên luôn quyết tâm chinh phục ước mơ bằng sự nghiêm túc trau dồi kiến thức và kỹ năng. Khi học trò có khả năng thực hiện ước mơ, tôi sẵn sàng là người đồng hành”.

Chia sẻ niềm đam mê bóng bàn, nữ sinh 9X giành học bổng  - ảnh 3Thu Uyên năng nổ tham gia các hoạt đồng xã hội

Từ khóa quan trọng khi phỏng vấn du học

Theo Uyên, thực hành và sự chuẩn bị kỹ lưỡng là từ khóa quan trọng cho các cuộc phỏng vấn với ban tuyển sinh của các trường ở Mỹ. Chuẩn bị ở đây là tìm hiểu về trường. Bạn nên liên kết những hoạt động ngoại khóa của trường với sở thích và các hoạt động hiện tại của mình. Qua đó, trường sẽ thấy bạn yêu thích và phù hợp với văn hóa của họ như thế nào. Bạn nên nắm chắc những giá trị và phương châm giáo dục của trường để thể hiện bản thân trọn vẹn hơn.

“Mình nghĩ điểm số gần như là yếu tố đầu tiên ban tuyển sinh chú ý khi đánh giá một bộ hồ sơ. Điểm bình quân trên lớp được dùng để đánh giá cả quá trình học THPT. Còn điểm các bài thi chuẩn hóa thể hiện sự chuẩn bị của học sinh cho chương trình đại học và đặt học sinh trên toàn thế giới lên bàn cân so sánh với nhau. Không chỉ vậy, điểm thi chuẩn hóa sẽ xác định mình có thể nộp vào những trường nào nên phần này cần có sự đầu tư đúng mức...” Uyên bật mí.

Hồ sơ của Uyên được 5 trường chấp nhận cấp học bổng nhưng Uyên sẽ chọn Mount Holyoke College.

Mẹ là người bạn đồng hành trong việc chinh phục giấc mơ du học của Uyên. Cô Nguyễn Thị Anh Thơ (mẹ của Thu Uyên) tâm sự: “Ngày biết kết quả học bổng của Uyên, cô có cảm giác buồn vui lẫn lộn. Cô cảm thấy vui vì con đạt được mục tiêu nhưng lại thấy buồn vì sắp phải xa con. Ngoài việc hỗ trợ Thu Uyên chuẩn bị hành lý, hoàn thành các công việc yêu cầu từ trường ở Mỹ, cô còn tạo điều kiện cho Uyên trang bị thêm các kỹ năng cá nhân như: lái xe ô-tô, nấu ăn, làm bánh… để Uyên có thể tự lo cho mình khi xa nhà và hoàn thiện bản thân hơn nữa để nhanh chóng hòa nhập với môi trường của sinh viên quốc tế”.

Tags:
Từ vùng núi Hương Sơn, cô gái 19 tuổi đến Mỹ bằng học bổng 6 tỷ đồng

Từ vùng núi Hương Sơn, cô gái 19 tuổi đến Mỹ bằng học bổng 6 tỷ đồng

Từng từ bỏ ước mơ du học vì khó khăn tài chính nhưng nghị lực đã giúp Đặng Thúy Quỳnh (sinh năm 1997) đã xuất sắc giành học bổng toàn phần của đại học Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất