Chia tách California có thực sự sẽ xảy ra?

Bộ trưởng tiểu bang California hồi tháng trước đã xác minh gần một nửa triệu chữ ký được thu thập bởi người ủng hộ sáng kiến Cal3, Tim Draper, đủ điều kiện cho lá phiếu tháng Mười Một.

01:00 05/07/2018

Nhưng liệu dự thầu để tách California thành ba bang riêng biệt trở thành hiện thực?

Người dân California không nên lo lắng vì sáng kiến ​​này có rất nhiều trở ngại để vượt qua, ngay cả khi nó đánh bại các tỷ lệ cược và được chấp thuận bởi cử tri vào tháng Mười Một.

Peggy Grande, phát ngôn viên của Cal3 nói với Fox News, “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng đổ nát, nước bẩn và hệ thống trường học không hoàn hảo. Trong hầu hết các số liệu thống kê, 49 tiểu bang đang làm tốt hơn.”

Quy trình sáng tạo tự do của California cho phép các cử tri ban hành một đạo luật bỏ qua cơ quan lập pháp tiểu bang. Tuy nhiên, Điều 18 của hiến pháp tạo ra sự khác biệt giữa “bổ sung” và “sửa đổi” đối với tài liệu đó.

Sự khác biệt đó có thể xác định liệu Cal3, nếu thành công tại các cuộc thăm dò, có thể được tổ chức ở cấp tiểu bang. Trong khi "bổ sung" sẽ là một thay đổi tương đối nhỏ mà công dân có thể ban hành, thì "sửa đổi" sẽ là một thay đổi lớn yêu cầu hoặc là một hành động của cơ quan lập pháp hoặc một công ước quốc gia.

Donald Kochan, phó giáo sư tại Trường Luật của trường đại học Chapman ở Orange, Calif cho biết, “California đã và sẽ phải vật lộn với điều này một thời gian.”

Ông cho biết vấn đề này đã là trung tâm của các vụ kiện trong quá khứ qua các ​​lá phiếu.

Văn phòng phân tích lập pháp của bang California khẳng định hiến pháp của tiểu bang không giải quyết rõ ràng ranh giới hoặc cách phân chia ranh giới thành nhiều tiểu bang, bổ sung rằng, “Không có tiền lệ rõ ràng cho dù sáng kiến ​​cử tri có thể cung cấp sự đồng ý về vấn đề lập pháp của tiểu bang."

Như Kochan đã đề cập, sự phê chuẩn của Quốc hội cũng sẽ cần thiết cho California để tiến hành chia cắt.

Điều IV, Phần 3 của Hiến pháp Hoa Kỳ nói, “không có quốc gia mới nào được thành lập hoặc dựng lên trong thẩm quyền của bất kỳ quốc gia nào khác… mà không có sự đồng ý của Cơ quan Lập pháp của các Quốc gia liên quan cũng như của Quốc hội.”

Quốc hội, trong lịch sử của nó, đã thừa nhận bốn tiểu bang Hoa Kỳ chia tách khỏi một bang hiện tại bao gồm: Vermont, Kentucky, Maine và West Virginia.

Một cách logic, đề nghị của Cal3 chỉ đạo thống đốc yêu cầu phê chuẩn của Quốc hội để chia tiểu bang thành ba tiểu bang: Bắc California (bao gồm San Francisco), California (bao gồm Los Angeles) và Nam California (kể cả San Diego).

Về mặt chính trị, hình thức bên ngoài của Hạ viện Hoa Kỳ có thể sẽ gần như giống nhau, nhưng sự chia rẽ sẽ tăng số lượng thượng nghị sĩ lên 104. Nó cũng có nghĩa là ít nhất bốn người nữa có quyền bầu cử đại cử tri trong khu vực đó.

Cả hai ứng cử viên cho chức thống đốc, Trung tướng Gavin Newsom, thuộc đảng Dân chủ, và doanh nhân John Cox, đảng Cộng hòa, phản đối biện pháp này.

Theo một nghiên cứu, nếu phân chia có hiệu lực trong cuộc bầu cử năm 2016, Hillary Clinton sẽ thắng ở cả ba tiểu bang nhỏ Californias, theo phân tích của Trung tâm Chính trị tại Đại học Virginia, đánh bại Tổng thống Trump về hơn 30 điểm phần trăm ở cả Bắc California và California và 10 điểm phần trăm ở miền Nam California.

Tuy nhiên, Grande khẳng định, mục tiêu chia cắt không phải bởi lý do đảng phái.

Chia cắt là một điều khó khăn có thể thực hiện

Nhà tư bản đầu tư mạo hiểm Draper đã thu nhỏ đề xuất của ông xuống còn ba trong năm nay, sau khi rút ngắn các chữ ký cho nỗ lực “Sáu California” cho lá phiếu năm 2016. Sau đó, một ý tưởng về "Cal-exit" cũng đã xuất hiện tìm cách biến California trở thành một quốc gia mới.

Gần đây nhất là năm 1992, Quốc hội đã bỏ phiếu để chia tiểu bang ba cách thành Bắc California, Trung California và Nam California. Nhưng ý tưởng đã bị dập tắt trong Thượng viện tiểu bang. Năm 1965, Thượng viện đã chấp thuận một biện pháp cho một sự chia cắt hai chiều vào Bắc California và Nam California, nhưng Hội đồng đã bác bỏ đề xuất này.

Năm 1859, cả hai phòng lập pháp được phê duyệt phân chia thành California và Lãnh thổ Colorado, và thống đốc đã ký dự luật. Nhưng, đối mặt với một cuộc khủng hoảng ly khai dẫn đến cuộc nội chiến, Quốc hội đã quá bận rộn để giải quyết vấn đề.

Hải Vân - Tin Nước Mỹ

Mỹ: Bang California ban bố lệnh sơ tán bắt buộc do cháy rừng

Mỹ: Bang California ban bố lệnh sơ tán bắt buộc do cháy rừng

Chính quyền bang California, Mỹ, đã phải ban bố cảnh báo và lệnh sơ tán bắt buộc sau khi hàng loạt vụ cháy rừng bùng phát tại đây do nắng nóng cao bất thường kèm theo gió lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất