Chiếc cột bí ẩn ở sa mạc Mỹ bị 4 người di dời

Ross Bernards, một nhiếp ảnh gia, cho hay anh đã chứng kiến chiếc cột kim loại bí ẩn giữa sa mạc bang Utah bị 4 người tháo dỡ và mang đi.

01:00 03/12/2020

Bernards cho hay hôm 27/11, anh cùng 3 người bạn lái xe 6 tiếng từ bang Colorado đến Utah để khám phá chiếc cột kim loại. Sau khi có mặt ở đó lúc gần 21h và chụp ảnh xong, họ nhìn thấy một nhóm đàn ông xuất hiện.

Một người đề nghị chụp ảnh trước khi họ bắt đầu đẩy chiếc cột qua lại nhằm nhấc nó lên khỏi mặt đất. Sau khoảng 10-15 phút, cấu trúc này đổ xuống, tạo ra một tiếng động lớn. Nhóm người sau đó phá nó ra thành nhiều mảnh và đưa đi bằng xe cút kít.

"Khi những người này đưa chiếc cột đi, một trong số họ nhắc nhở 'đừng để lại dấu vết'", Bernards kể.

Nhóm 4 người bí ẩn tháo dỡ chiếc cột kim loại ở bang Utah mang đi tối 27/11. Ảnh: Instagram/Ross Bernards.

Nhóm 4 người bí ẩn tháo dỡ chiếc cột kim loại ở bang Utah mang đi tối 27/11. Ảnh: Instagram/Ross Bernards.

Anh không dám dùng camera lớn chụp ảnh nhóm người này vì sợ họ có vũ khí. Tuy nhiên, một người bạn của anh là Michael James Newlands đã chụp lại được vài bức bằng điện thoại.

Bernards tin rằng 4 người đàn ông không phải là người đã chôn chiếc cột xuống đó ban đầu và họ nhổ nó đi chỉ vì thấy "chướng mắt và ảnh hưởng tới cảnh quan".

"Đó là lý do không nên để lại rác trên sa mạc", anh kể lại lời của một người trong nhóm.

Bernards cho hay anh và bạn cũng không cố gắng ngăn chặn việc dỡ cây cột vì "họ có quyền để đưa nó đi". "Chúng tôi không biết họ là ai và chúng tôi không làm gì để ngăn họ lại. Họ đến đó chỉ để dỡ cột và giống như đó là nhiệm vụ của họ", Bernards nói.

Chiếc cột kim loại hình tam giác cao khoảng 3,6 m, được các quan chức bang Utah phát hiện giữa sa mạc phía đông nam hôm 18/11, khi đang bay trên trực thăng để đếm cừu sừng lớn trong khu vực. Dù địa điểm chính xác của nó không được tiết lộ, các "thám tử mạng" đã nhanh chóng lần ra vị trí dựa trên bản đồ vệ tinh Google Earth, khiến hàng trăm người lũ lượt kéo tới để khám phá.

Hôm 27/11, Cục Quản lý Đất đai Utah (BLM) thông báo cấu trúc này đột nhiên biến mất, nghi do người nào đó di dời vào ban đêm.

Bernards chụp ảnh trên chiếc cột kim loại ở bang Utah tối 27/11. Ảnh: Instagram/Ross Bernards.

Bernards chụp ảnh trên chiếc cột kim loại ở bang Utah tối 27/11. Ảnh: Instagram/Ross Bernards.

Giống như giới chức, Bernards bày tỏ lo ngại rằng cảnh quan môi trường ở sa mạc sẽ bị ảnh hưởng khi có quá nhiều người đổ đến khu vực hẻo lánh này. Anh đã ở lại đây qua đêm và nhìn thấy "ít nhất 70 xe hơi và một trực thăng tìm kiếm chiếc cột" vào ngày hôm sau.

"Ô tô đỗ khắp nơi trong khung cảnh sa mạc hoang sơ", anh viết. "Họ không đi theo một con đường. Chúng tôi có thể nhìn thấy mọi người đang cố gắng tiếp cận nó từ mọi hướng để chạm tới nó, làm thay đổi vĩnh viễn cảnh quan hoang sơ. Mẹ Thiên nhiên là một nghệ sĩ, tốt nhất hãy để nghệ thuật trong tự nhiên cho bà ấy".

Nick Street, phát ngôn về an toàn công cộng bang Utah, cho hay khối kim loại đã được chôn xuống lớp đất đá. BLM nói rằng nó được xem là tài sản cá nhân và sẽ không điều tra vì những vấn đề này do sở cảnh sát địa phương xử lý. Cảnh sát hạt San Juan ban đầu từ chối điều tra, nhưng sau đó đảo ngược quyết định và thông báo mở cuộc điều tra cùng BLM.

Cho đến nay chưa ai đứng ra nhận quyền sở hữu vật thể được coi là tác phẩm nghệ thuật này. Một số người nhận xét cột kim loại ở bang Utah giống với tác phẩm theo chủ nghĩa tiên phong (avant-garde) của John McCracken, nghệ sĩ Mỹ sống tại bang New Mexico gần đó và qua đời năm 2011.

Link nguồn: https://vnexpress.net/chiec-cot-bi-an-o-sa-mac-my-bi-4-nguoi-di-doi-4200212.html

Tags:
Chuyện lạ có thật: Mua 25 vé số giống nhau, người đàn ông trúng 25 giải đặc biệt

Chuyện lạ có thật: Mua 25 vé số giống nhau, người đàn ông trúng 25 giải đặc biệt

Một người dân ở bang Virginia của Mỹ đã mua 25 vé số giống nhau và trúng giải độc đắc lớn, theo UPI.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất