Chiến dịch Trump thua kiện ở Michigan và Georgia

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã thua tranh chấp pháp lý ở Michigan và Georgia, trong khi tuyên bố tiến hành cuộc chiến pháp lý mới ở Nevada.

08:00 06/11/2020

Tại Georgia, bang mà Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden cạnh tranh sát sao, chiến dịch của Trump cáo buộc 53 phiếu bầu gửi muộn được trộn lẫn với phiếu đúng hạn. Tại Michigan, họ cũng tìm cách dừng kiểm phiếu và muốn giành quyền tiếp cận vào quá trình này. Thẩm phán ở hai bang đã bác bỏ các đơn kiện của chiến dịch Trump.

Thẩm phán James Bass ở bang Georgia nói rằng "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu không hợp lệ. Trong khi Thẩm phán Cynthia Stephens ở Michigan cho biết "tôi không có cơ sở nào để thấy rằng tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".

Nhân viên bầu cử đang kiểm phiếu tại Atlanta, bang Georgia hôm 5/11. Ảnh: Reuters.
Nhân viên bầu cử đang kiểm phiếu tại Atlanta, bang Georgia hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn chiến dịch của Trump từ chối yêu cầu bình luận về phán quyết của tòa án ở hai bang này. Trong khi đó, các đồng minh của Tổng thống Mỹ cáo buộc có sai phạm bỏ phiếu ở hạt đông dân Clark, nơi có thành phố Las Vegas, bang Nevada.

Quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở cả ba bang Michigan, Georgia và Nevada, các bang chiến trường quan trọng có thể định đoạt kết quả bầu cử. Ứng viên Dân chủ Joe Biden nắm chắc phần thắng ở Michigan và có ưu thế ở Nevada, trong khi bám đuổi khá sít sao với Trump ở bang Georgia.

Trong cuộc họp báo ở Las Vegas hôm 5/11, Adam Laxalt, người từng đứng đầu cơ quan tư pháp bang Nevada và một số đại diện chiến dịch khác của Trump, trong đó có cựu quan chức chính quyền Richard Grenell, không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc sai phạm bỏ phiếu và không trả lời câu hỏi của phóng viên.

"Chúng tôi tin rằng có cử tri đã chết được kiểm tính. Chúng tôi cũng tự tin cho rằng có hàng nghìn phiếu bầu được kiểm dù những cử tri này đã rời khỏi hạt Clark giữa đại dịch", ông Laxalt.

Ông Laxalt cho biết một vụ kiện sẽ được đệ trình lên tòa bán liên bang để yêu cầu thẩm phán "ngừng kiểm phiếu bầu không hợp lệ".

Joe Gloria, quan chức bầu cử ở hạt Clark, bác bỏ cáo buộc và khẳng định không có bằng chứng cho thấy phiếu bầu không hợp lệ được kiểm đếm.

Bob Bauer, cố vấn cấp cao của chiến dịch Biden, nói các vụ kiện của chiến dịch Trump là cách đánh lạc hướng "vô ích" và thêm rằng chiến lược này nhằm mục đích làm suy yếu tính toàn vẹn của quá trình bầu cử. Ông Bauer khẳng định việc kiểm phiếu "sẽ không dừng lại".

Nhiều chuyên gia pháp lý về bầu cử cũng nói rằng cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump không có khả năng tạo ra tác động mang tính quyết định tới kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, các cuộc chiến pháp lý của Trump vẫn tiếp tục. Tại Pennsylvania, đơn kiện liên bang được chiến dịch của Tổng thống gửi đi chiều 5/11 cáo buộc giới chức bầu cử Philadelphia vi phạm các quyền thủ tục tố tụng hợp pháp của họ khi ngăn cản việc theo dõi các lá phiếu trong thành phố.

Một phán quyết của tòa án ở Pennsylvania hôm 5/11 cho phép quan chức chiến dịch Trump được giám sát chặt chẽ hơn quá trình kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia. Động thái này lập tức vấp chỉ trích từ phía đảng Dân chủ, cho rằng tòa án đã quá vội vàng.

Biden hiện giành 264 phiếu đại cử tri, Trump giành 214 phiếu, theo AP và Fox News. Còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu gồm Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina, Nevada, và Alaska. Tỷ lệ dẫn trước của Trump ở Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm khi hai bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng.

Link nguồn: https://vnexpress.net/chien-dich-trump-thua-kien-o-michigan-va-georgia-4187644.html

Tags:
Trump: 'Tôi thắng dễ dàng nếu tính số phiếu hợp lệ'

Trump: 'Tôi thắng dễ dàng nếu tính số phiếu hợp lệ'

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước nước Mỹ từ Nhà Trắng, cập nhật về nỗ lực tranh cử và "tính toàn vẹn của cuộc bầu cử".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất