Chiến dịch Trump tố '4 người chết' bỏ phiếu ở Georgia

Phe Cộng hòa trưng cáo phó, cáo buộc 4 người chết "bỏ phiếu" bầu cử ở Georgia, khiến giới chức bang mở cuộc điều tra và kiểm lại phiếu.

23:30 12/11/2020

Các thành viên đảng Cộng hòa ở bang Georgia ngày 11/11 công bố các bản cáo phó của 4 cư dân đã qua đời mà họ cho rằng danh tính của những người này đã được dùng để bỏ phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Đây là một phần trong nỗ lực pháp lý mà chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đang tiến hành nhằm chứng minh cáo buộc có tình trạng gian lận bầu cử quy mô lớn ở Georgia.

Chiến dịch của Tổng thống Trump tuyên bố hồ sơ cử tri cho thấy tên của 4 người đã qua đời được ghi nhận trong cuộc bầu cử năm nay ở bang Georgia, đồng thời yêu cầu giới chức địa phương "xem xét kỹ lưỡng" cáo buộc.

"Chúng tôi vẫn giữ quan điểm của chiến dịch Trump rằng cuộc bầu cử này chưa kết thúc", Tim Murtagh, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của Trump, nói trong cuộc họp báo cùng ngày.

Murtaugh thừa nhận một lượng nhỏ phiếu bầu bị cáo buộc gian lận ở Georgia sẽ không thể thay đổi kết quả bầu cử chung, nhưng nhấn mạnh rằng chiến dịch sẽ áp dụng cách tiếp cận từng phần hướng đến "mục tiêu cuối cùng là Tổng thống tái đắc cử".

"Mọi người mong chờ một hành động duy nhất sẽ là viên đạn bạc đảo ngược toàn bộ cuộc bầu cử này, nhưng đó sẽ là một quá trình", ông Murtaugh nói thêm.

 tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ngày 11/11. Ảnh: AFP.
tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ngày 11/11. Ảnh: AFP.

Chiến dịch của Trump công bố danh tính 4 cử tri đã qua đời này, nhưng không nói rõ họ tìm ra thông tin đó bằng cách nào. Phóng viên của Channel 2 đã tìm gặp người thân của một trong 4 cử tri được nêu tên.

"Tôi phát hoảng", Scott Christiansen, người có vợ là Deborah Christiansen, nói. Deborah đã qua đời hồi năm ngoái, nhưng tên bà dường như vẫn được dùng để bỏ phiếu.

Scott cho biết một người thân đã báo cho ông về cáo buộc trên, nhưng chiến dịch Trump chưa liên lạc gì. Ông nói rằng gia đình rất buồn nhưng ông biết những chuyện như thế này vẫn thường xảy ra.

"Tôi biết những chuyện kiểu này xảy ra mỗi kỳ bầu cử. Mọi người ăn cắp phiếu, bỏ phiếu sai, người đã chết bỏ phiếu. Các bạn biết đó, những chuyện này vẫn xảy ra", Scott nói.

Chiến dịch Trump tuyên bố rằng một người nào đó đã sử dụng tên của bà Deborah để đăng ký cử tri vào đầu tháng 10 và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tuần trước. Họ trưng ra tờ báo đăng cáo phó của Deborah cùng 3 cử tri khác được cho là đã chết tại hạt Dade, hạt Floyd và hạt Newton.

"Chúng tôi biết và ghi nhận rằng có những người đăng ký bỏ phiếu, yêu cầu phiếu bầu vắng mặt, bỏ phiếu qua thư dù đã chết", Murtaugh nói trong cuộc họp báo trên. "Khi chúng tôi đưa ra những ví dụ thực tế về người chết bỏ phiếu, truyền thông lại bảo 'thế là chưa đủ'".

Trước đó, nhóm của Trump đã cáo buộc Joe Biden giành lợi thế ở bang chiến trường Pennsylvania nhờ lá phiếu từ những người đã chết. Một số cáo buộc khác về người chết bỏ phiếu cũng xuất hiện ở Detroit, Virginia, Nevada và Wisconsin. Tuy nhiên, giới chức các bang này cho hay các cáo buộc đó đều xuất phát từ việc thành viên trong gia đình trùng họ tên hoặc do lỗi kỹ thuật như ngày sinh được tạm thời nhập tự động vào hồ sơ cử tri.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensberger cho hay văn phòng của ông đã nắm được thông tin về cáo buộc người chết đi bầu và sẽ điều tra cùng những cáo buộc khác về gian lận cử tri.

Ông cũng thông báo bang này sẽ kiểm lại toàn bộ 5 triệu phiếu bằng tay ở tất cả 159 hạt do kết quả quá sít sao. Quá trình dự kiến hoàn thành trước ngày 20/11, khi bang phải xác nhận kết quả bầu cử.

Joe Biden đang dẫn trước Trump hơn 14.000 phiếu tại Georgia và dù lật ngược được tình thế ở bang này để giành thêm 16 phiếu đại cử tri, Tổng thống đương nhiệm cũng khó thay đổi được kết quả chung nếu không thắng ở bang chưa kiểm phiếu xong Bắc Carolina cũng như đảo ngược kết quả ở Arizona cùng một trong ba bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Anh Ngọc (Theo Telegraph)

Tags:
Ông Trump: Kết quả sẽ có vào tuần tới, chúng ta sẽ thắng

Ông Trump: Kết quả sẽ có vào tuần tới, chúng ta sẽ thắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục không công nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất