CHIẾN THẮNG ÁP ĐẢO CHO DONALDTRUMP

Mỹ áp thuế 34 tỷ USD. TQ đáp trả 34 tỷ USD. TTCK Mỹ tăng điểm. TQ mất 2.000 tỷ USD.

08:30 27/05/2019

Mỹ áp 16 tỷ USD. TQ đáp lại 16 tỷ USD.

Mỹ: Chỉ số tăng trưởng GDP quý 3 đạt mức kỷ lục 4,1%. TQ: TTCK mất thêm 2.000 tỷ USD. 

Mỹ áp 200 tỷ USD. TQ đáp lại 60 tỷ USD.

Kinh tế Mỹ ổn định. TTCK TQ mất thêm 2.000 tỷ USD. 

Sau 3 lần bị đánh trả, kinh tế Mỹ vẫn duy trì tăng trưởng nóng (GDP cả năm 3,9%), TTCK vẫn giữ chỉ số tăng 22%. Hãng xưởng ùn ùn kéo vào Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp 3,9% thấp nhất trong vòng 50 năm. Ngược lại, quả 34 tỷ kinh tế TQ toát mồ hôi. Quả 16 tỷ thổ huyết. Cú 200 tỷ thở oxy. Sau gói thuế 250 tỷ, TTCK TQ mất hơn 27%. Đầu tư nước ngoài tháo chạy. Gần 6 triệu công ty đóng cửa. Một tâm lý hoảng loạn bao trùm xã hội TQ.

Nền kinh tế TQ với GDP 12.000 tỷ USD. Thì cho dù mất vài ngàn tỷ cũng chưa hề hấn! Nhưng tại sao chỉ với thuế 16 tỷ (0,001% GDP), 34 tỷ (0,003% GDP) lại là cơn sóng thần đã làm tê liệt và có nguy cơ đánh sập một con tàu 12.000 tỷ? Vấn đề này ông Giáo sư ĐH Colombia Joseph Stigliz, người từng đoạt giải Nobel kinh tế, từng là Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế cho TT Bill Clinton đành phải cứng họng. Vì trước đây ông đã đem những kiến thức sách vở hàn lâm giáo điều, cảnh báo ông Trump rằng chớ có đụng vào TQ nhất là chuyện thuế khóa, nếu không thì kinh tế Mỹ sẽ gặp đại họa? Ông Giáo sư đánh giá ông Trump là người không biết kinh tế? (nhưng điều buồn cười, trong lúc Donald Trump là một tỷ phú 10 tỷ USD, thì ông Giáo sư dạy kinh tế chưa có tên trong danh sách người giàu!? Kkkkkkkk !) Chấm điểm về khả năng điều hành kinh tế, Giáo sư cho ông Trump điểm F. Đến nay có lẽ mức điểm này ông Giáo sư rất xứng đáng được nhận lại! Và giải Nobel đã thực sự mất giá khi trao giải kinh tế cho ông này!

Cái hay tuyệt vời của ông Trump là tài năng chế tác biến hóa những hạt cát (16 tỷ, 34 tỷ - 0,001%, 0,003%) thành những trái bom tấn, đánh chết máy một con tàu hạng nặng 12.000 tỷ. Ngoài cái hay của bộ óc thiên tài về kinh tế, Donald Trump còn có điểm siêu quần về khả năng quản trị chiến lược. Tại sao là 34 tỷ? Lại 16 tỷ? Và nhấn thêm cú nữa 200 tỷ? Tại sao cú 200 tỷ lại chia làm 2 hiệp? Hiệp 1 (10%) đã phát huy tác dụng, làm hoảng loạn nền kinh tế TQ. Hiệp 2 (25%) đang được luyện bùa phép để biến nó thành quả bom nguyên tử! Còn thêm gói dự phòng 270 tỷ, ông Trump sẽ thổi hồn để biến thành loại bom nào đây? Nền kinh tế TQ không đến nỗi nguy ngập nếu bị mất đi vài ngàn tỷ USD! Cũng có thể mệt mỏi nhưng chưa đến mức khủng hoảng nếu Mỹ đánh gói thuế 570 tỷ USD trong một lần, nhưng sẽ bị trọng thương và kiệt sức vì những gói thuế nhỏ giọt 16 tỷ - 34 tỷ.

Tại sao quả bom lớn không giết được đối phương, nhưng viên đạn nhỏ lại gây sát thương lớn? Đó là điểm kỳ tài của ông Trump! Vì ông Trump đã hiểu quá rõ bản chất của nền kinh tế TQ. Và ông đã nắm ngay cái yếu huyệt này mà ra đòn, bằng một loại vũ khí mà chính ông chế tạo. Hiệu ứng Domino hoảng loạn tâm lý là vũ khí tối tân để đánh sập nền kinh tế TQ. Nguyên nhân của loại tâm lý này là nền tảng kinh tế TQ thiếu gốc rễ. Một nền kinh tế giật gấu vá vai, vay mượn và sống trên đống nợ (nợ công 300% GDP). Công nghệ hoàn toàn copy sao chép. Hình thức khôn lỏi đi tắt, đón đầu bằng cách cưỡng đoạt và ăn cắp công nghệ. Nước mạnh nhưng dân không giàu. Hình thức Tư bản Nhà nước, nhân dân bần cùng. Quan hệ Quốc tế chỉ là quan hệ chủ - tớ, mà hoàn toàn không có mối quan hệ đồng minh đúng nghĩa.

Donald Trump Nhà Kinh tế đại tài. Phi sách vở, phi lý thuyết ! 

Vũ Thanh Huyền

Tags:
Trump sẽ kháng cáo phán quyết chặn xây đoạn tường biên giới

Trump sẽ kháng cáo phán quyết chặn xây đoạn tường biên giới

Trump cho rằng phán quyết ngăn chặn việc huy động một tỷ USD xây tường biên giới của thẩm phán Gilliam ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh vùng biên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất