Chiến thắng lớn đầu tiên cho Tổng thống Biden

Quốc hội Mỹ hôm 5/2 thông qua khoản ngân sách cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD, mở đường cho chiến thắng lập pháp quan trọng đầu tiên của phe Dân chủ và Tổng thống Biden.

10:30 06/02/2021

Với tỷ lệ phiếu bầu 219 - 209, Hạ viện Mỹ hôm 5/2 thông qua kế hoạch ngân sách cứu trợ Covid-19 mà ông Biden đề xuất, theo Reuters.

Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng thông qua khoản ngân sách này với lá phiếu quyết định mà Phó tổng thống Kamala Harris lần đầu sử dụng để phá vỡ thế cân bằng 50 - 50.

Tong thong Biden huong toi chien thang lap phap dau tien anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Giờ đây, chính quyền Biden sẽ phải làm việc với các ủy ban quốc hội để cụ thể hóa các khoản chi, dự kiến hoàn tất vào giữa tháng 3. Đây sẽ là thách thức không nhỏ về mặt thời gian cho cả hai bên.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 5/2, ông Biden và các lãnh đạo đảng Dân chủ nói họ muốn giải ngân gói cứu trợ khổng lồ này càng sớm càng tốt, trong bối cảnh đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 450.000 người tại Mỹ.

Ông Biden nói ông sẵn sàng thỏa hiệp với phe Cộng hòa, miễn là họ không làm trì hoãn mọi chuyện.

Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng hành động mà không cần sự ủng hộ của đảng này.

“Tôi tin rằng người dân Mỹ ngay lúc này đang cần chính phủ giúp đỡ, cần chính phủ làm công việc của mình, không để họ thất vọng. Vì vậy, tôi sẽ hành động. Tôi sẽ hành động nhanh chóng", ông nói, theo AP.

"Tôi muốn làm điều đó với sự hỗ trợ của các thành viên đảng Cộng hòa. Chỉ là họ không sẵn sàng đi xa như tôi nghĩ chúng tôi phải đi", ông Biden nói.

Quyết định về ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua kế hoạch của ông Biden bằng đa số quá bán tại Thượng viện gồm 100 thành viên, thay vì 60 phiếu cần thiết cho hầu hết luật.

Điều đó có nghĩa là đảng Dân chủ, phe kiểm soát 50 trong 100 ghế, có thể không cần phiếu của đảng Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa đã đề xuất khoản ngân sách cứu trợ 600 tỷ USD, chưa bằng một phần ba quy mô kế hoạch của đảng Dân chủ. Ông Biden cho rằng cứu trợ ở mức độ này chỉ kéo dài tổn thất kinh tế.

Tags:
Thành phố ở Florida tổ chức 'tuần lễ Donald Trump'

Thành phố ở Florida tổ chức 'tuần lễ Donald Trump'

Thành phố Frostproof, bang Florida, Mỹ đã tuyên bố tuần đầu tiên của tháng 2 là "tuần lễ Donald Trump" để vinh danh ông Trump nhưng việc này vấp phải nhiều chỉ trích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất