Chiến tranh thương mại: Trung Quốc huy động lực lượng nông gia chống Mỹ

Rao Guihe là một nông gia ở làng Hạnh Phúc phía đông bắc Trung Quốc và ông thú nhận không biết nhiều lắm về TT Donald Trump của Hoa Kỳ.

13:00 09/07/2018

Nhưng ngày nay ông lại có lợi, nhờ TT Trump phát động chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc mới có cơ hội tăng thêm thu nhập cho mình, vì ông chuyên trồng đậu nành.

Trung Quốc đang chủ trương sử dụng đạo quân đông đảo các tiểu nông như ông Rao Guihe để gia tăng sản lượng đậu nành dùng trong nước, sau khi đậu nành nhập cảng từ Mỹ chắc chắn sẽ giảm do thuế quan tăng cao. Sử dụng các tiểu nông là đòn trả đũa của Bắc Kinh chống lại mức thuế 25% mà chính phủ Trump đánh vào nhiều sản phẩm của Trung Quốc.

Photo Credit: Reuters

Đã vậy chính phủ Trung Quốc còn tài trợ cho các tiểu nông như ông Rao, nhằm giúp họ gia tăng sản xuất thêm đậu nành. Trước đây khi mở rộng nền kinh tế của mình ra thế giới từ năm 2001, Trung Quốc thường hay nhập cảng đâu nành từ Mỹ và các xứ khác do giá rẻ.

Các nhà quan sát cho là khi lựa chọn đậu nành Mỹ để gia tăng thêm mức thuế trả đũa, Bắc Kinh đã nhắm vào ‘thiệt hại chính trị’ cho TT Trump, vì đây là mặt hàng chủ lực sản xuất từ nhiều vùng Trung Tây của Hoa Kỳ vốn dồn phiếu cho Cộng Hòa.

Ngoài ra Bắc Kinh còn thông báo mức thuế quan đánh vào đậu nành nhập cảng từ Ấn Độ, Bangladesh và nhiều quốc gia Châu Á khác là “con số o”, xem như không có thuế.

Photo Credit: Reuters

Trung Quốc chính là bạn hàng nhập cảng đậu nành lớn nhất của Hoa Kỳ, trong năm 2017 đã mua của Mỹ tổng cộng 14 tỉ đô la về đậu nành, tức vào khoảng 2/3 tổng số đậu nành dành cho xuất cảng của nông gia Hoa Kỳ.

Đậu nành còn là sản phẩm mà Trung Quốc dùng chế tạo ra nhiều món, từ dầu ăn đến thực phẩm nuôi heo. Quốc gia đông dân nhất thế giới này có tới phân nửa đàn heo nuôi trên thế giới.

Nông gia Rao, 46 tuổi, cho phóng viên NBC News hay: “Có khi tôi nghĩ chiến tranh mậu dịch với Mỹ là một sai lầm, nhưng sẽ đỡ khổ cho chúng tôi biết bao nếu như chinh phủ TQ tài trợ cho chúng tôi, càng nhiều thì càng tốt”

Trần Vũ

Tags:
4 đại học Mỹ có nhiều chính sách học bổng cho sinh viên quốc tế

4 đại học Mỹ có nhiều chính sách học bổng cho sinh viên quốc tế

Du học là hành trình không dễ dàng. Nhưng nhờ vào những giá trị mang lại và nhiều hỗ trợ mà học bổng là yếu tố đáng kể, nhiều sinh viên Việt Nam vẫn sẵn sàng theo đuổi giấc mơ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất