Chiến tranh thương mại với Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại 8 tỉ USD

Theo các nhà nghiên cứu từ những trường đại học hàng đầu Mỹ, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm Mỹ thiệt hại 8 tỉ USD trong GDP của năm 2018.

08:00 18/03/2019

Theo nhóm tác giả của nghiên cứu trên, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ sang các nước bị tăng thuế giảm 31,5% trong khi kim ngạch nhập khẩu từ quốc gia này giảm 11%. Ngoài ra, sự thiệt hại của việc tiêu dùng và sản xuất tại Mỹ cũng lên tới 68,8 tỷ USD vì thuế nhập khẩu tăng cao.

"Sau khi tính toán đầy đủ phần thu ngân sách nhờ tăng thuế và doanh thu của các công ty Mỹ từ việc tăng giá, tổng thiệt hại là 7,8 tỷ USD, tương đương 0,04% tổng GDP”, nghiên cứu trên cho hay.

Nhóm tác giả nghiên cứu bao gồm các nhà kinh tế học từ các trường đại học hàng đầu tại Mỹ như Đại học California-Berkeley, Đại học Columbia, Đại học Yale và Đại học California.

Tổng thống Trump luôn kiên định với chính sách thương mại cứng rắn, qua đó buộc các quốc gia khác phải tìm cách giảm thâm hụt cán cân thương mại với Mỹ.

Trung Quốc là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ những các biện pháp thay đổi thuế quan của Tổng thống Trump. Mỹ đã tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc từ giữa năm 2018 trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng việc áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Điều này buộc hai nước phải ngồi vào đàm phán để cho ra đời một thỏa thuận nhằm chấm dứt đối đầu thương mại. Giới chức Mỹ và Trung Quốc đều khẳng định quá trình đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh sẽ không vội vàng ký kết thỏa thuận thương mại nếu nó không thực sự hoàn hảo.

theo An ninh Thủ đô

Tags:
Mỹ: Ngân sách quốc phòng mới tập trung vào 'mối đe dọa từ Trung Quốc”

Mỹ: Ngân sách quốc phòng mới tập trung vào "mối đe dọa từ Trung Quốc”

Đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2020 của Lầu Năm Góc được xây dựng dựa trên các mối đe dọa an ninh quốc gia, trong đó chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất