Chiến tranh Triều Tiên nếu nổ ra sẽ làm 300,000 người chết

Một báo cáo mới nhất của văn phòng Congressional Research Service (CRS) nói rằng, chiến tranh nếu xảy ra trên bán đảo Triều Tiên có thể làm chết hằng trăm ngàn người trong vài ngày đầu tiên, dù rằng vũ khí nguyên tử chưa đụng đến.

04:26 31/10/2017

Trang mạng Bloomberg trích dẫn bảng lượng định dài 62 trang do văn phòng CRS gởi đến các dân cử, trong đó ghi rằng với dân số dày đặc trên bán đảo, một cuộc xung đột quân sự “có thể ảnh hưởng đến 25 triệu người ở hai bên chiến tuyến, trong đó gồm cả ít nhất 100,000 công dân Mỹ.

Bản báo cáo tiếp: “Dù Bắc Hàn ‘chỉ dùng đến vũ khí qui ước, số người chết sẽ vào khoảng từ 30,000 đến 300,000 trong những ngày đầu của cuộc đối đầu” vì Bắc Hàn có khả năng bắn 10,000 quả đại pháo trong một phút.

Hơn nữa, cuộc xung đột có thể nhanh chóng lan qua các lực lượng liên hệ, như Trung Quốc, Nga và Nhật.

Báo cáo nói: “Một xung đột như vậy cũng có thể liên quan đến một cuộc huy động ồ ạt lực lượng Hoa Kỳ đến bán đảo Triều Tiên, và dẫn đến một tổn thất quân sự cao.”

Tuy nhiên báo cáo cũng ghi chú lời của một vài phân tích gia nhận định rằng, nếu để yên cho chế độ Kim Jong-un phát triển khả năng đưa được đầu đạn nguyên tử bay xuyên lục địa thì bấy giờ nguy cơ còn cao hơn sự bùng nổ một cuộc chiến trong khu vực.

Tổng Thống Donald Trump dự trù viếng thăm Nam Hàn trong chuyến công du nhiều nước thuộc khối ASEAN, bắt đầu vào tuần tới.

Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis, đang có mặt tại Seoul để dự cuộc bàn luận quân sự thường niên, hôm Thứ Bảy lập lại rằng việc Bắc Hàn sử dụng bất kỳ vũ khí nguyên tử nào sẽ gặp phải một sự đáp trả “ồ ạt.”

Tags:
Triều Tiên cảnh báo Nhật sẽ 'chìm dưới đáy biển nếu hùa theo Mỹ'

Triều Tiên cảnh báo Nhật sẽ 'chìm dưới đáy biển nếu hùa theo Mỹ'

Triều Tiên cáo buộc đảng cầm quyền Nhật Bản phóng đại mối đe doạ hạt nhân đặt ra bởi Bình Nhưỡng và cảnh báo họ không "hùa theo Mỹ".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất