Chiều cao của bức tường biên giới sẽ khiến nhiều di dân lậu nản lòng

Những thử nghiệm gần đây trên các mẫu tường biên giới mà TT Trump đề nghị xây dựng ở biên giới phía nam cho thấy ưu thế chiều cao có thể ngăn cản di dân lậu xâm nhập vào Hoa Kỳ vì quá khó khăn.

03:50 22/01/2018

Chuyện này chắc chắn sẽ làm những người chủ trương ‘diều hâu’ trong vấn đề di dân hài lòng nhưng lại gây quan ngại về sự tốn kém và có thể gây tổn hại cho môi trường xung quanh.

Các lực lượng quân sự đặc biệt trú đóng ở Florida và các đơn vị đặc nhiệm của Quan Thuế và An Ninh Biên Giới đã bỏ ra 3 tuần tìm cách ‘tấn công’ cả 8 mẫu tường được trình bày, họ dùng búa, cưa, dụng cụ hàn và nhiều dụng cụ khác như thang giây cố vượt qua nhưng vô hiệu.

Photo Credit: AP

Những người ‘tình nguyện phá’ đã một mình thử leo tường từ 16 đến 20 feet, theo lời một viên chức cho hay. Những người thử nghiệm đều nói leo lên thì chưa khó, từ trên độ cao 30 feet leo xuống mà không rơi là hết sức vất vả.

Những thử nghiệm ‘phá phách này’ cho thấy có thể cựu Bộ Trưởng Bộ Nội An Janet Napolitano dưới thời cựu TT Barack Obama đã không đúng lắm khi bà tuyên bố như sau: “Cứ xây tường cao 50 feet di, di dân sẽ dùng thang giây dài 51 feet vượt qua cho mà coi”.

Một báo cáo từ cơ quan Quan Thuế và An Ninh Biên Giới cho biết những thử nghiệm này sẽ làm gia tăng ưu và khuyết điểm của từng mẫu tưởng thử nghiệm nhưng sẽ không chọn ra mẫu sau cùng hay xếp hạng các mẫu tường này.

Tags:
ICE sẽ mở đợt truy quét di dân lậu lớn ở Bắc California, vùng Vịnh

ICE sẽ mở đợt truy quét di dân lậu lớn ở Bắc California, vùng Vịnh

Cơ quan thực thi di trú liên bang dự kiến sẽ mở đợt truy quét lớn ở miền Bắc California sau khi Giám đốc tạm quyền của ICE đe doạ sẽ nhắm vào tiểu bang vì đã theo đuổi chính sách không hợp tác với nhà chức trách di trú về di dân lậu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất