Chính phủ Biden bắt đầu nhận vào Mỹ người xin tị nạn đang phải đợi ở Mexico

Chính phủ Biden hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Hai, loan báo kế hoạch cho hàng chục ngàn người xin tị nạn đang đợi ở Mexico để chờ có cơ hội ra trước tòa di trú xin tị nạn, được thả ra ở Mỹ trong khi đơn của họ được cứu xét.

12:30 13/02/2021

Đợt đầu tiên trong số khoảng 25,000 người xin tị nạn đã nộp đơn và đang chờ đợi ở Mexico, sẽ được cho vào Mỹ hôm 19 Tháng Hai, theo giới hữu trách. Theo kế hoạch đưa ra, việc cho vào này sẽ khởi sự ở hai cửa biên giới, có thể làm thủ tục cho khoảng 300 người mỗi ngày, với một cửa biên giới thứ ba nhận ít người hơn.

Người xin tị nạn ở Mỹ, sắp hàng chờ lãnh phần ăn trong một trại ở Mexico, gần biên giới hai nước. (Hình: AP Photo/Veronica G. Cardenas, File)

Giới hữu trách từ chối không cho biết tên ba địa điểm này vì lo sợ sẽ có tình trạng người xin tị nạn lũ lượt kéo đến.

Quyết định này của chính phủ Biden là một bước lớn trong việc hủy bỏ một trong những chính sách gây nhiều tranh cãi của cựu Tổng Thống Donald Trump, vốn được đưa ra nhằm ngăn không cho người tị nạn kéo tới Mỹ. Có khoảng 70,000 xin tị nạn đã ghi danh vào chương trình “Ở Lại Mexico”, cũng được gọi là “Thỏa Thuận Bảo Vệ Di Dân”, được đưa ra hồi Tháng Giêng 2019.

Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas nói rằng: “Như Tổng Thống Joe Biden đã nói rõ, chính phủ Mỹ sẽ xây dựng lại một hệ thống di trú an toàn, trật tự và nhân đạo. Hành động mới nhất này là một bước nữa để cải cách chính sách di trú không phù hợp với các giá trị truyền thống của đất nước chúng ta.”

Bộ Nội An nói rằng các biện pháp này “không nên được diễn dịch là việc mở cửa cho người di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ.” Các giới chức chính phủ Mỹ nói rằng đa số những người vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp đều nhanh chóng bị trục xuất do lệnh y tế cộng đồng ban hành sau khi dịch bùng ra ở Mỹ hồi Tháng Ba năm ngoái.

Cổng biên giới Mỹ-Mexico ở San Ysidro, . (Hình minh họa: Sandy Huffaker/AFP via Getty Images)

Loan báo của chính phủ Biden không giúp gì cho những trường hợp bị bác đơn hay hồ sơ bị đóng lại vì đủ mọi lý do, dù rằng giới hữu trách không loại bỏ việc có thêm các biện pháp khác. Những người tranh đấu cho quyền lợi người tị nạn nói rằng các khó khăn liên lạc, gồm cả không có địa chỉ rõ ràng ở Mexico, đã khiến cho một số người không biết mà đến dự phiên tòa di trú xét xử trường hợp của họ, và do vậy hồ sơ bị đóng lại.

Số người bị chặn lại ở biên giới đang gia tăng kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Ông Raul Ortiz, chỉ huy phó Biên Phòng, hôm Thứ Ba cho hay rằng có hơn 3,000 người bị chặn bắt mỗi ngày sau khi vượt biên giới bất hợp pháp, trong thời gian 10 ngày trước đó, so với con số trung bình mỗi ngày là 2,426 người trong Tháng Giêng. (V.Giang)

Tags:
WHO chính thức công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 ở TQ

WHO chính thức công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 ở TQ

Hôm 9.2, nhóm điều tra của WHO chính thức công bố những phát hiện “đặc biệt quan trọng” về nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất