Chính phủ che giấu việc thuyền săn cá voi Nhật săn bắn tại vùng bảo tồn nước Úc để giữ gìn mối quan hệ ngoại giao

Video đáng sợ ghi lại cảnh thuyền Nhật săn cá voi ở vùng bảo tồn nước Úc được đem ra ánh sáng, chính phủ đã giữ im lặng về việc này để duy trì mối quan hệ ngoại giao.

03:16 30/11/2017

- Nhóm bảo tồn biển Sea Shepherd đã thu được một đoạn video gây lo ngại

- Video cho thấy một đàn cá voi Minke bị săn bắt trong vùng biển Nam Cực

- Đoạn phim được nhân viên hải quan Úc ghi lại vào ngày 31 tháng 1 năm 2008

- Mặc dù sự việc đã xảy ra gần một thập kỉ trước, Sea Shepherd nói rằng những việc như thế này vẫn đang tiếp diễn.

Sau nỗ lực đấu tranh kéo dài 5 năm trời để thu thập đầy đủ thông tin đưa ra ngoài ánh sáng, nhóm Sea Shepherd đã thu được video quay bởi các nhân viên hải quan Úc, ghi lại cảnh một nhà “khảo sát học” Nhật bản giết chết những chú cá voi Minke.

Đoạn video được quay ngày 31 tháng 1 năm 2008, nhưng không được công bố vì lo sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao với Nhật Bản.

Cuốn băng kinh khủng được công bố sau 5 năm nỗ lực thu thập thông tin của nhóm Sea Shepherd. – Nguồn Dailymail
Cuốn băng kinh khủng được công bố sau 5 năm nỗ lực thu thập thông tin của nhóm Sea Shepherd. – Nguồn Dailymail

“Năm 2008, chính phủ Úc đã gửi đội tàu hải quân đến để ghi lại cảnh săn bắt cá voi ở vùng biển Nam cực thuộc chủ quyền của Úc” giám đốc Jeff Hansen của Sea Shepherd cho biết.

Đoạn phim mô tả chi tiết cảnh một con cá voi bị bắn bằng súng phóng lao, kéo mạnh về phía con tàu và giữ cố định bên hông tàu cho đến lúc chết hẳn. Sự việc xảy ra tại khu bảo tồn cá voi ở vùng biển phía Nam. Những con cá voi cố gắng thoát khỏi sự truy đuổi của đội tàu săn nhưng cuối cùng kiệt sức và bị thảm sát. 

Con cá voi bị lao đâm xuyên mình và mất máu tới chết – Nguồn Dailymail
Con cá voi bị lao đâm xuyên mình và mất máu tới chết – Nguồn D
Nhóm Sea Shepherd cho biết phải mất một lúc lâu để những con cá voi này chết hẳn và bị kéo lên sàn tàu – Nguồn Dailymail
Nhóm Sea Shepherd cho biết phải mất một lúc lâu để những con cá voi này chết hẳn và bị kéo lên sàn tàu – Nguồn Dailymail

Những con cá voi bị lao bắn xuyên mình, những mũi nhọn từ thân lao bật ra găm vào thân khiến chúng không thể trốn thoát được. Nhóm Sea Shepherd cho biết phải mất một lúc lâu để những con cá voi này chết hẳn và bị kéo lên sàn tàu. Sau đó, chúng sẽ được vận chuyển ra các khu chợ ở Tokyo để xẻ nhỏ ra bán.

Mặc dù video này quay gần một thập kỉ trước nhưng ông Hansen cho rằng những sự việc như thế này vẫn đang tiếp diễn.

Sea Shepherd cho biết bản thân họ không có nguồn lực để gửi các đội tàu thuyền đến vùng biển này ngăn chặn các vụ thảm sát, họ chỉ có thể yêu cầu chính phủ Úc hành động.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Úc Josh Frydenberg phát biểu, chính phủ rất thất vọng về việc người Nhật sẽ trở lại vùng biển phía Nam mùa hè này để thực hiện các vụ săn bắt mà theo họ là để phục vụ mục đích “khoa học”. Trong khi đó, không cần thiết phải giết những chú cá voi để nghiên cứu chúng. Chính phủ Úc ủng hộ Nhật Bản tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và các nguyên tắc được đưa ra trong bản án của Toà án Quốc tế.

Nguồn: MATILDA RUDD từ Daily Mail Úc

Vân Anh
Tags: Cá voi
Cá voi xanh 24 m bị tàu đâm chết dạt vào bờ biển Mỹ

Cá voi xanh 24 m bị tàu đâm chết dạt vào bờ biển Mỹ

Một con cá voi xanh khổng lồ dài 24 m dạt vào bờ biển California, Mỹ, được cho là chết sau khi bị tàu đâm trúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất