Chính phủ kháng án phán quyết ngăn chặn cắt ngân sách thành phố bảo trợ di dân lậu

Hôm thứ hai 18/9 Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho hay sẽ kiện một lệnh của tòa án trước đây ngăn chận quyền hành pháp của TT Trump khi ông ra lệnh cắt giảm tài trợ cho các thành phố ‘dung dưỡng’ các di dân lậu.

12:30 19/09/2017

Chánh Án Tòa Liên Bang của khu vực San Francisco là ông William Orrick III vào đầu năm 2017 đã ra phán quyết mô tả quyết định hành pháp của TT Trump là vi hiến và vì thế ông ra lệnh ngưng thi hành nó.

TT Trump đã ký kết lệnh hành pháp này, không bao lâu sau khi ông làm lễ nhậm chức, theo đó phần tài trợ cho các cơ quan công quyền của thành phố nào từ chối không chia sẻ tin tức về di dân cho chính phủ liên bang sẽ bị cắt giảm.

Photo Credit: reuters

Các thành phố dung dưỡng di dân lậu thường không sử dụng ngân sách địa phương để yểm trợ cho cố gắng kiểm soát di dân lậu của chính phủ liên bang, trong số này có cả những đại đô thị như New York City, Los Angeles và Chicago.

Chính phủ Trump tố cáo các địa phương như thế đã làm nguy hại đến an ninh của cộng đồng, khi họ từ chối không giao nộp cho chính phủ những thành phần tội phạm là người di dân lậu để chính phủ trục suất họ.

Thậm chí quận hạt Santa Clara, trong số có cả San Jose và một số thành phố nhỏ của Sillicon Valley, đã thưa kiện quyết định của TT Trump ra tòa, vì cho là quyết định này là vi hiến. San Francisco cũng thưa kiện tương tự.

Tags:
Florida trên đà hồi phục: Nguy hiểm rình rập

Florida trên đà hồi phục: Nguy hiểm rình rập

Gần một tuần sau cơn bão Irma đổ bộ vào Florida, việc hồi phục đang tăng nhanh, nhiều người đã có điện và nhiều trường đang lập kế hoạch để mở cửa trở lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất