Chính phủ Mexico tìm cách giảm bớt số di dân kéo tới biên giới Mỹ vì… thuế quan

Chính phủ Mexico nói sẽ áp dụng chặt chẽ các luật lệ đang có sẵn nhằm giảm bớt làn sóng di dân từ các quốc gia vùng Trung Mỹ đang kéo tới biên giới, theo một nguồn tin hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, trước ngày có cuộc họp tại Washington, D.C., giữa giới chức cao cấp hai nước.

05:00 03/06/2019

Ông Trump hôm Thứ Năm cho biết sẽ tăng thuế quan thêm 5% đối với tất cả các mặt hàng từ Mexico nhập cảng vào Mỹ hôm 10 Tháng Sáu tới đây, và sẽ nhanh chóng tăng lên cao hơn nữa, nếu phía Mexico không có hành động ngăn cản di dân bất hợp pháp, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

Chính phủ Mexico và Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề biên giới. (Hình minh họa: AP)

“Để tránh có các làn sóng người này từ vùng Trung Mỹ đến biên giới nước Mỹ, tôi nghĩ chúng tôi có thể dùng các biện pháp đã có từ trước và áp dụng chặt chẽ hơn các luật lệ đã có sẵn,” theo lời ông Jesus Seade, thứ trưởng ngoại giao Mexico, đặc trách Bắc Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu Mexico có bằng lòng để được xem là “quốc gia thứ ba an toàn-safe third country,” nơi các di dân xin tị nạn chính trị sẽ phải nộp đơn thay vì kéo đến Mỹ, ông Seade trả lời: “Đó không phải là điều chúng tôi đang nhắm tới.”

Ông Seade từ chối không cho biết thêm chi tiết, lấy lý do rằng cuộc thương thảo ở Washington, D.C., sắp diễn ra.

Lời đe dọa của Tổng Thống Trump là thử thách ngoại giao lớn nhất cho đến nay đối với Tổng Thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và cũng là đòi hỏi khó khăn cho cơ quan công lực Mexico đang vất vả tìm cách ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp đi ngang qua quốc gia này, cũng như cùng lúc phải chống lại tình trạng bạo động băng đảng và sát nhân tăng cao.

Ngoại Trưởng Mexico Marcelo Ebrard sẽ gặp Ngoại Trưởng Mike Pompeo vào ngày Thứ Tư, 5 Tháng Sáu, để giải quyết vấn đề đang có tranh chấp này. 

Tags:
Mexico siết chặt kiểm soát người di cư sau khi Trump dọa áp thuế

Mexico siết chặt kiểm soát người di cư sau khi Trump dọa áp thuế

Quan chức Mexico tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp ngăn dòng người di cư, trong bối cảnh Trump dọa đánh thuế với hàng hóa nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất