Chính phủ Mỹ cảnh báo nguy cơ Iran tấn công tàu chở hàng ở Trung Đông

Các tàu tư nhân Mỹ, gồm cả các tàu dầu, đi qua các hải lộ quan trọng ở vùng Trung Đông có thể sẽ bị chính quyền Iran tấn công, theo cảnh báo của cơ quan Hàng Hải Mỹ hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

00:00 12/05/2019

Quân đội Mỹ hồi tuần này nói rằng một số oanh tạc cơ loại B-52 đã được đưa sang vùng Trung Đông nhằm tăng cường cho lực lượng quân sự sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ phía Iran cũng như các lực lượng ủy nhiệm.

Chính phủ Mỹ trước đó thông báo rằng “có các chỉ dấu rõ ràng” về các đe dọa quân sự từ Iran cho các đơn vị Mỹ đồn trú trong vùng Trung Đông.

Phía Vệ Binh Hồi Giáo Iran bác bỏ lời cáo buộc này, gọi đây là “tin tình báo dỏm.”

Trong bản khuyến cáo đưa ra hôm Thứ Năm, cơ quan Hàng Hải Mỹ (MARAD) nói rằng kể từ đầu Tháng Năm cho tới nay đã có sự gia tăng về nguy cơ Iran hay một trong các lực lượng võ trang ủy nhiệm của họ trong khu vực có thể tấn công vào Mỹ hay các đồng minh của Mỹ.

Theo MARAD, các nơi có thể bị tấn công bao gồm cả các cơ sở lọc dầu, các tàu dầu, tàu chở hàng hay tàu chiến Mỹ trong vùng biển Hồng Hải, eo biển Bab-el Mandeb hay Vịnh Ba Tư.

Mỗi ngày có các tàu chở số lượng dầu lên tới nhiều triệu thùng, từ các quốc gia sản xuất dầu trong vùng Trung Đông, đi qua các hải lộ trọng yếu để ra khắp nơi trên thế giới.

MARAD yêu cầu các tàu mang cờ hiệu Mỹ hãy liên lạc với Hạm Đội Thứ Năm, có nhiệm vụ bảo vệ tàu bè dân sự di chuyển trong khu vực, ít nhất hai ngày trước khi đi qua Eo Biển Hormuz.

Tags:
Tòa cho phép chính phủ Mỹ trả người xin tị nạn về lại Mexico

Tòa cho phép chính phủ Mỹ trả người xin tị nạn về lại Mexico

Một tòa kháng án liên bang hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm, ra phán quyết rằng chính phủ Mỹ có thể tiếp tục thi hành chính sách gửi người xin tị nạn về lại Mexico, trong khi chờ đợi tòa di trú quyết định trường hợp của họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất