CHÍNH PHỦ MỸ CHÍNH THỨC ÁP DỤNG CHÍNH SÁCH HẠN CHẾ CẤP VISA ĐỊNH CƯ ĐỐI VỚI MỘT SỐ DIỆN ĐỊNH CƯ

Thân chào các bạn,

08:30 06/10/2019

Hôm qua ngày 3 tháng 10 năm 2019, văn phòng Tổng thống Mỹ đã chính thức thông báo áp dụng chính sách hạn chế cấp visa nhập cư đối với một số trường hợp định cư cụ thể, những trường hợp mà có dấu hiệu cho thấy họ sẽ xin bảo hiểm y tế công cộng. Chính sách này dựa trên các quy định đã có hiệu lực của luật di trú, cũng như các số liệu thống kê thực tế trong nhiều năm qua cho thấy số lượng người di dân định cư xin bảo hiểm xã hội của Chính phủ cao hơn gấp ba lần số người là công dân Mỹ, và đã tạo gánh nặng rất lớn cho ngân sách của liên bang và tiểu bang. Trách nhiệm mua bảo hiểm sức khỏe đối với những người này lẽ ra thuộc về những người bảo lãnh và đồng bảo trợ, tuy nhiên sau khi họ đã được cấp visa định cư và đến Mỹ thì những người bảo lãnh và đồng bảo trợ đã thoái thác hết các trách nhiệm này. Chính vì lý do đó, chính phủ Mỹ đã quyết định cho thực thi chặt che quy định này của luật di trú. Quy định cụ thể trong chính sách hạn chế cấp visa định cư này như sau:

1. Không cấp visa định cư cho những người không có mua bảo hiểm y tế từ một công ty bảo hiểm sức khỏe ở Mỹ trong vòng 30 ngày kể từ ngày dự định đến Mỹ. Điều này có nghĩa là người bảo lãnh, thân nhân của người khi được cấp visa định cư phải mua bảo hiểm sức khỏe trước cho người được bảo lãnh và phải phải xuất trình các giấy tờ chứng cứ về việc mua bảo hiểm này cho chính phủ Mỹ để được xem xét cấp visa định cư. Trong trường hợp người được cấp visa định cư không mua bảo hiểm sức khỏe trong vòng 30 ngày, thì phải chứng minh với chính phủ Mỹ rằng bản thân họ có đủ khả năng tài chính để mua bảo hiểm sức khỏe cho họ và những người thân đi theo họ. Điều này có nghĩa là những người được bảo lãnh phải là những người có tiền, khá giả giàu có ở Việt Nam và cần phải chứng minh nguồn gốc tiền đối với chính phủ Mỹ. Rõ ràng, theo quy định này sẽ có rất nhiều trường hợp được bảo lãnh sẽ không được cấp visa định cư bởi vì không chứng minh được khả năng tài chính cũng như việc người bảo lãnh người thân ở Mỹ sẽ rất khó mua được bảo hiểm sức khỏe cho những người khi được bảo lãnh. Những trường hợp này có thể thấy như là là trường hợp bảo lãnh cha mẹ, anh chị em là người già, những người bệnh tật không có khả năng lao động, những người khi không có khả năng tài chính ở Việt Nam.

2. Chính sách hạn chế cấp visa định cư này KHÔNG áp dụng đối với một số trường hợp sau:

- Những người đã được cấp visa định cư trước ngày 3 tháng 10 năm 2019;

- Những người xin các diện visa định cư đặc biệt như các diện visa nhân đạo, làm việc cộng tác với chính phủ Mỹ…

- Những người khi được bảo lãnh là con độc thân dưới 21 tuổi của công dân Mỹ, thường trú nhân.

- Những người là cha mẹ của công dân Mỹ trong trường hợp người bảo lãnh chứng minh được là sẽ mua bảo hiểm sức khỏe cho cha mẹ của mình.

- Những trường hợp xin phục hồi thẻ xanh;

- Những diện visa định cư khác mà người xin visa dưới 18 tuổi, NGOẠI TRỪ trường hợp những người là người phụ thuộc đi theo các diện bảo lãnh thân nhân như con cái của anh chị em, con riêng của vợ chồng, của hôn phu hôn thê.

- Những trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định.

- Những diện visa có mang lợi ích cho nước Mỹ Mỹ như là các diện Visa dành cho những người có trình độ cao, kỹ năng đặc biệt ( các diện Visa EB…)

Như vậy, có thể thấy là chính sách hạn chế cấp visa định cư CHỈ áp dụng đối với những diện visa định cư, và không ảnh hưởng đến các diện Visa không định cư, cũng như là đối với những thường trú nhân đi ra nước ngoài rồi quay trở lại Mỹ.

Thẩm quyền xét duyệt xem xét các đủ điều kiện mua bảo hiểm sức khỏe đối với người xin visa định cư được chính phủ Mỹ giao cho bộ ngoại giao cụ thể là các sứ quán Mỹ ở nước ngoài. Như vậy có thể thấy khi đương đơn phải cung cấp ấp trứng cứ cứ về việc trực đã mua bảo hiểm sức khỏe nghe hoặc giấy tờ về khả năng tài chính cho lãnh sự quán Mỹ trước hoặc trong khi phỏng vấn để được quyết định có cấp visa định cư hay không. Chính sách này thi hành thì sẽ có nhiều người Việt Nam sẽ đang có hồ sơ bảo lãnh có thể sẽ không được cấp visa định cư nữa. Vì vậy những anh chị em nào ở Mỹ đang có hồ sơ bảo lãnh thân nhân nên chú ý đặc biệt về chính sách này.

Nguồn: Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ

Tags:
Bạn không nên ăn phần nào của con tôm?

Bạn không nên ăn phần nào của con tôm?

Tôm là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình Việt. Đây là món ăn phổ biến nhưng lại có nhiều hiểu sai về giá trị dinh dưỡng của các bộ phận của con tôm khi ăn. Vì tôm có lớp vỏ cứng, ba mẹ thường nhắc con cái nên ăn cả vỏ để bổ sung canxi. Nhưng liệu điều này có thực sự đúng?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất