Chính phủ Mỹ chuẩn bị hết tiền?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào ngày thứ Tư nói rằng cơ quan của bà sẽ có thể không còn khả năng chi trả một số chi phí của chính phủ trong tháng 10/2021.

22:00 13/09/2021

Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ hết tiền và bắt đầu không trả được một số khoản phải thanh toán theo nghĩa vụ trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10 cho đến giữa tháng 11/2021, theo tính toán mới nhất từ cơ quan nghiên cứu chính sách lưỡng viện BPC tại Washington được báo Wall Street Journal đăng tải.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào ngày thứ Tư nói rằng cơ quan của bà sẽ có thể không còn khả năng chi trả một số chi phí của chính phủ trong tháng 10/2021 cho đến khi Quốc hội Mỹ nâng mức trần cho vay liên bang. Mức trần này đã được điều chỉnh vào ngày 1/8/2021 sau khoảng thời gian 2 năm trì hoãn.

Bộ Tài chính Mỹ cũng sử dụng những biện pháp ngoại lệ để giữ tiền và cùng lúc vẫn chi trả tiền cho các trái chủ, phúc lợi xã hội cho người dân và nhiều khoản chi khác.

Nhiều biện pháp quan trọng khác, ví như tạm hoãn đầu tư vào một số chương trình hưu trí của liên bang giờ đây đã không còn phát huy tác dụng nữa, theo chia sẻ của ông Shai Akabas – giám đốc trung tâm PBS. Phần lớn tài chính còn lại của Bộ Tài chính Mỹ ở thời điểm cuối tháng 8/2021 được ước tính ở mức khoảng 356 tỷ USD.

Một khi Bộ Tài chính Mỹ hết tiền mặt, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể trả hết được các khoản các khoản thanh toán cần thiết. Một sự kiện đó chưa bao giờ xảy ra và có thể gây ra nhiều tác động tệ hại đến các thị trường tài chính, ông Akabas nói.

Nội bộ Quốc hội Mỹ hiện đang có những đối đầu sâu sắc liên quan đến kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, chính vì vậy người ta khó có thể dự báo khi nào và bằng cách nào Quốc hội Mỹ sẽ giải quyết vấn đề trần nợ công. Chính trị gia Đảng Cộng hòa khẳng định rằng phía Đảng Dân chủ không nên mong đợi gì vào sự ủng hộ của họ trong bối cảnh phía Đảng Dân chủ đưa ra quá nhiều đề xuất chi tiêu quy mô lớn.

Theo phân tích của Akabas, thời hạn chót năm nay tiềm ẩn nhiều bất ổn hơn các năm trước bởi đại dịch COVID-19 đã khiến cho nguồn thu của chính phủ gặp nhiều khó khăn và sẽ còn vẫn nhiều thách thức trong những tháng tới.

Chi tiêu liên bang trong năm nay đã tăng cao hơn và theo hướng khó lường hơn bởi chính phủ phải chi tiêu nhiều cho các chương trình hỗ trợ thời đại dịch COVID-19 ví như trợ cấp cho doanh nghiệp nhỏ và chính quyền các địa phương. Trong mùa hè vừa qua, nguồn thu thuế liên bang đã có những cải thiện khi mà có thêm người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 và hoạt động kinh tế tăng trưởng tốt hơn, chính phủ nhờ vậy cũng có nguồn dự trữ tiền mặt tốt hơn chút.

Thế nhưng sự lây lan của biến chủng delta đã thay đổi mọi chuyện và chẳng ai có thể dự đoán vài tháng tới tình hình sẽ như thế nào, ông Akabas nói.

Các chuyên gia phân tích sẽ biết được rõ hơn tình hình tài chính của Bộ Tài chính Mỹ sau ngày 15/9 khi mà các doanh nghiệp Mỹ nộp thuế cho cơ quan này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào ngày thứ Tư nói rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ nhiều khả năng sẽ không thể nâng được trần nợ công như một nội dung trong gói chi tiêu 3,5 nghìn tỷ USD.

Đảng Dân chủ sẽ có thể gắn việc nâng trần nợ công với dự thảo chi tiêu tạm thời, cái mà Quốc hội Mỹ sẽ cần phải thông qua trước thời điểm cuối tháng 9 để ngăn khả năng chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên ngay cả điều này cũng cần đến sự ủng hộ của lưỡng viện, trong khi phía Đảng Cộng hòa đã thề không chấp nhận thông qua nâng trần nợ công trong năm nay.

Tags:
Những thuyết âm mưu quanh vụ 11/9

Những thuyết âm mưu quanh vụ 11/9

Một số người tin vào thuyết âm mưu vô căn cứ rằng "nhà nước ngầm" tại Mỹ đã thực hiện vụ khủng bố 11/9, hay Lầu Năm Góc bị trúng tên lửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất