Chính phủ Mỹ di dời 300 trẻ em di dân trong hoàn cảnh tồi tệ

Chính phủ Mỹ di dời phần lớn các trẻ em (là con em của các di dân bất hợp pháp) bị giam trong một trạm Biên Phòng hẻo lánh ở tiểu bang Texas, tiếp theo các báo cáo cho hay hơn 300 trẻ bị giữ ở nơi này.

05:00 26/06/2019

Báo cáo nói các em phải tự chăm sóc cho nhau trong hoàn cảnh thiếu thốn thức ăn, nước uống và điều kiện vệ sinh tệ  hại.

Nữ Dân Biểu Veronica Escobar cho biết hiện chỉ còn khoảng 30 trẻ tại trạm Biên Phòng bên ngoài thành phố El Paso hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, sau khi văn phòng của bà được giới chức cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng (CBP) cập nhật tình hình.

Trạm Biên Phòng tại Clint, . (Hình: AP)

Trẻ em tại trạm Biên Phòng ở thành phố Clint, tiểu bang Texas, sẽ được đưa vào các nơi tạm trú được chính phủ liên bang điều hành trong ngày Thứ Ba, theo Cơ Quan Định Cư Người Tị Nạn cho hay hôm Thứ Hai.

Các luật sư đến thăm trạm Clint hồi tuần qua nói rằng họ thấy trẻ lớn phải lo chăm nom các trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tuổi hơn, theo bản tin của AP đưa ra hôm Thứ Năm, nguồn tin đầu tiên tường thuật về việc này.

Họ nói nhìn thấy một đứa trẻ 4 tuổi,  tóc bệt vào đầu, chưa được tắm trong nhiều ngày. Họ thấy các trẻ đói, khóc lóc, tự dỗ dành lẫn nhau. Có một số trẻ bị giam ở nơi này đã ba tuần lễ, nơi có 15 trẻ bị bệnh cúm và 10 trẻ khác phải bị cách ly vì vấn đề y tế.

Dân Biểu Escobar trong bức thư gửi hôm Thứ Sáu tuần qua tới quyền giám đốc CBP, ông John Sanders, và chỉ huy trưởng Biên Phòng Carla Provost, đã hỏi rằng “Tại sao cả hai quý vị đều không hề hay biết về cách đối xử vô nhân đạo như vậy đối với trẻ em tại trạm Clint?”

Bà yêu cầu được thông báo vào cuối tuần này về các biện pháp thi hành để chấm dứt tình trạng “ngược đãi con người” như vậy.

Các giới lập pháp từ cả hai đảng đều bày tỏ sự giận dữ hồi tuần qua.

Trong khi đó, Phó Tổng Thống Mike Pence khi được hỏi về tình trạng thiếu an toàn, thiếu vệ sinh cho trẻ em trong chương trình truyền hình Meet The Press của hệ thống NBC hôm Chủ Nhật 23 Tháng Sáu, nói rằng đây là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận” và ông nói là Quốc Hội phải cung cấp thêm ngân sách cho an ninh biên giới.

Các luật sư đến trại Clint nói rằng nhiều trẻ nơi đây từ Mexico vào Mỹ một mình, nhưng cũng có các trẻ khác bị tách rời khỏi cha mẹ chúng, hay cô chú bác đi cùng.

Tags:
Chính phủ TT Trump chưa trục xuất nhiều di dân bất hợp pháp bằng thời TT Obama

Chính phủ TT Trump chưa trục xuất nhiều di dân bất hợp pháp bằng thời TT Obama

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện vẫn chưa trục xuất nhiều di dân bất hợp pháp bằng thời Tổng Thống Barack Obama, theo các dữ kiện nội bộ của Bộ Nội An mà cơ quan truyền thông Axios có được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất